ขาช็อปมีหนาว สำรวจเว็ปฯ จีน 7 ใน 9 ขาย “ของปลอม”

เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์- สื่อทีวีจีนรายงานผลสำรวจเว็ปไซต์ขายของสัญชาติจีน พบว่า เว็ปฯใหญ่ๆ 7 ใน 10 ขายของปลอม หรือไม่ก็ขายของคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน 
 
สำนักงานอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งรัฐ (State Administration of Industry and Commerce) ร่วมกับ สมาคมผู้บริโภคจีน (China Consumers’ Association) สำรวจคุณภาพสินค้าที่ขายกันตามเว็ปไซต์ ด้วยการสั่งซื้อสินค้าทั้งหมด 92 ชิ้น อาทิ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ของเล่น กระทั่งปุ๋ยและน้ำมันหล่อลื่น จากเว็ปฯ ทั้งเจดี ดอทคอม (Jd.com) เถาเป่า ดอทคอม (Taobao.com) ทีมอลล์ ดอทคอม (Tmall.com) วายเอชดี ดอทคอม (Yhd.com) แซทโอแอล ดอทคอม (Zol.com) และอื่นๆ สถานีโทรทัศน์จีน รายงาน
 
จากการสำรวจพบว่า สินค้าทั้งหมด 92 ชิ้นนั้น เป็นของปลอม 38 ชิ้น ส่วนเว็ปไซต์ 9 เว็ปฯ ขายของปลอมถึง 7 เว็ปฯ หนึ่งในสินค้าที่พบว่าปลอม ก็คือ โทรศัพท์มือถือซัมซุงที่ขายต่ำกว่าราคาในท้องตลาด 300 หยวน หรือราวๆ 1,500 บาท ส่วนของเล่นนั้น ไม่มีใบรับรองมาตรฐานว่ามีความปลอดภัยสำหรับเด็ก ในขณะที่ปุ๋ย ตรวจสอบแล้วพบว่า ปลอมมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์
 
ทั้งนี้ แม้คนขายยืนยันว่าสินค้าเหล่านี้เป็นของจริง แต่เมื่อผู้ผลิตเข้ามาตรวจสอบก็ยืนยันได้ว่าเป็นของปลอม ดังนั้น ทางการจีนจึงสั่งลงโทษบริษัทที่ขายของเถื่อนเหล่านี้
 
อนึ่ง จากสถิติของทางการ พบว่า ระบบตลาดออนไลน์ของจีนมีผู้ใช้บริการอย่างน้อย 350 ล้านคน โดยแต่ละคนใช้จ่ายเงินไปอย่างน้อย 3,000 หยวน หรือราวๆ 15,000 บาท
 
ในขณะที่ซีซีทีวี (CCTV) ระบุว่า ข้อร้องเรียนจากฝั่งผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในตอนนี้เกี่ยวข้องกับการซื้อขายในระบบออนไลน์