5 รีเทล ทุ่ม 6 หมื่นล้านบาท ปั้น "ราชประสงค์" โมเดล

การค้าย่านราชประสงค์ เป็นอีกหนึ่งย่านการค้าที่เป็นแลนด์มาร์คแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ แต่ภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้น มีโครงการรีเทล และย่านธุรกิจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ย่านเพลินจิต ย่านพร้อมพงษ์ หรือย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ย่านราชประสงค์เองต้องปรับตัวเพื่อดูดนักท่องเที่ยว

จึงเป็นที่มาของการสร้างโมเดล “ราชประสงค์ บางกอก ดาวน์ทาวน์” โดย 5 กลุ่มรีเทลยักษ์ใหญ่ย่านราชประสงค์ ได้แก่ เซ็นทรัล กรุ๊ป, ไมเนอร์ กรุ๊ป, ดิ เอราวัณ กรุ๊ป, เกษร พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป และ เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป เพื่อเป็นเดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยวในการมาเยือนกรุงเทพฯ

โดยได้แรงบันดาลใจจากแหล่งการค้าที่สำคัญของแต่ละประเทศ เช่น ย่าน Orchard Road ที่ประเทศสิงคโปร์ ย่าน Ginza ที่ประเทศญี่ปุ่น หรือย่าน Central ที่ประเทศฮ่องกง เพื่อตั้งเป้าว่าย่านราชประสงค์จะเป็น 1 ใน 3 ของย่านการค้าในเอเชีย

นอกจากนี้ ยังได้สร้าง “สกายวอ์ค” เพิ่มอีกหนึ่งสายจากหน้าเกษร พลาซ่า ทางด้านตรงข้ามเซ็นทรัลเวิล์ด ยาวไปจนถึงห้างแพลทินัม เพื่อเชื่อมต่อทุกโครงการเข้าด้วยกัน ในระยะทาง 500 เมตร ด้วยงบลงทุน 400 ล้านบาท จากเดิมที่มีสกายวอล์คแล้วหนึ่งสายจากทางหน้าเกษร พลาซ่าไปจนถึงสยาม  ภายใต้กลยุทธ์ “Walkable Urbanism”