“แมคโดนัลด์” อัดงบพันล้าน เปิดเพิ่ม 30 สาขา ตั้งเป้า 5 ปี ต้องมี 400 แห่ง 

นายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารร้านแมคโดนัลด์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางนโยบายการดำเนินงานจากนี้ไป 5 ปี (ปี 2558-2563) บริษัทฯ จะผลักดันแมคไทยให้ก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 3 ของแมคโดนัลด์ในเซาท์อีสต์เอเชียให้ได้ ในแง่ของจำนวนสาขาที่จะมีประมาณ 400 สาขา (โดยคาดว่าจะเป็นร้านแบบไดรฟ์ทรูประมาณ 100 สาขา) และมียอดขายรวมเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท จากปัจจุบันแมคไทยมี 208 สาขา

พร้อมดับเบิลรายได้ทะลุ 10,000 ล้านบาท วางแผนลงทุนปีนี้ 1,000 ล้านบาท เปิดอีก 30 สาขา ตะลุยโมเดลไดรฟ์ทรูกว่าครึ่ง ยอมรับปีที่แล้วรายได้ต่ำเป้า 5%

ในตลาดเซาท์อีสต์เอเชีย “แมคโดนัลด์” มีเปิดสาขาแล้วในหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ มีสาขามากสุด 400 กว่าแห่ง รองลงมาคือมาเลเซีย 300 กว่าแห่ง อินโดนีเซีย 170 กว่าแห่ง สิงคโปร์ 130 กว่าแห่ง และที่เพิ่งเปิดคือ เวียดนามเมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันมี 3 สาขา โดยนักธุรกิจท้องถิ่นเป็นผู้รับไลเซนส์ อย่างไรก็ตาม แมคไทยก็มีความสนใจที่จะขยายตลาดอินโดจีนเช่นกัน ทั้งพม่า กัมพูชา และลาว แต่บริษัทแม่มองว่าต้องรอดูผลการดำเนินงานในตลาดเวียดนามก่อนว่าเป็นอย่างไร
       
สำหรับแผนการดำเนินงานในไทยนั้น นายเฮสเตอร์กล่าวว่า ปีนี้บริษัทฯ จะใช้งบลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นเกณฑ์ปกติที่ใช้ขนาดนี้อยู่แล้วในการขยายอีก 30 สาขาในปีนี้ โดยจะเป็นสาขารูปแบบ “ไดรฟ์ทรู” ประมาณ 50%
       
ทั้งนี้ รูปแบบ “ไดรฟ์ทรู” จะลงทุนประมาณ 40 ล้านบาทขึ้นอยู่กับขนาดและทำเล แต่มียอดขายเติบโตกว่า 20-30% ในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่รูปแบบนั่งรับประทานลงทุนเฉลี่ย 20 ล้านบาทต่อสาขา ซึ่งขณะนี้บริษัทฯ เป็นพันธมิตรในการเปิดร้านแบบ “ไดรฟ์ทรู” แล้วกับหลายปั๊ม เช่น ปตท. เอสโซ่ บางจาก และยังอยู่ระหว่างการเจรจากับปั๊มอีกหลายแบรนด์
       
นางเพชรัตน์ อุทัยสาง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า ปีนี้ยังคงรุกหนักด้านการตลาดเช่นเคย แต่จะให้ความสำคัญต่องบตลาดด้านออนไลน์มากขึ้นเท่าตัว เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากเดิมที่ใช้สื่อทีวีเป็นหลัก รวมทั้งการขยายช่องทางการบริการใหม่ๆ โดยวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ศกนี้ จะเริ่มเปิดบริการใหม่คือ “ดิจิตอล ออเดอร์ คีออสก์” ซึ่งเป็นตู้ที่ให้บริการสั่งและเลือกซื้อสินค้าเอง แล้วจะได้บัตรคิวเพื่อรอรับที่เคาน์เตอร์ จะเริ่มที่สาขาสยามพารากอน 2 ตู้ วางเป้าหมายปีนี้จะเปิดให้ครบ 10 สาขา สาขาละ 2 ตู้ เช่น เซ็นทรัล ลาดพร้าว, เอ็มควอเธียร์ เป็นต้น รวมไปถึงการเปิดตัวโมบายล์แอปฯ เพื่อให้บริการสั่งทางมือถือจากเดิมที่มีการสั่งทางเว็บไซต์อยู่แล้ว
       
ขณะที่ผลการดำเนินงานเมื่อปี 2557 บริษัทฯ มีรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย 5% โดยเปิดสาขาใหม่ประมาณ 20 แห่ง เป็นแบบ “ไดรฟ์ทรู” ประมาณ 10 สาขา แต่เป็นการเปิดในเดือนธันวาคมเดือนเดียวประมาณ 10 แห่ง ซึ่ง “ไดรฟ์ทรู” ที่เปิดเดือนธันวาคม เช่น พาซิโอพาร์ค, เทสโก้ โลตัส รามอินทรา, เทสโก้ โลตัส หาดใหญ่, ชะอำ เป็นต้น สำหรับสัดส่วนรายได้อยู่ที่ช่องทางร้านนั่งรับประทาน หรือไดอิน 80%, ดีลิเวอรี 12% และไดรฟ์ทรู 8%

ที่มา : http://manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9580000011413