7 ไอเดียสตาร์ทอัปสุดเจ๋งแห่งบรูคลิน

 
มีคำกล่าวว่า แมนฮัตตันเปรียบเสมือนซิลิคอนวัลเลย์ของเมืองนิวยอร์ค ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้ว เมืองพี่เมืองน้องอย่างบรูคลินก็อาจเป็นแหล่งรวมของสตาร์ทอัปไอเดียเก๋ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกได้เช่นเดียวกัน
 
โดยในวันนี้ เราจะพาไปพบกับไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจของบรรดาสตาร์ทอัปเหล่านั้น รวมถึงไปดูกันว่า พวกเขาสามารถระดมทุนได้เท่าไรจากแนวคิดเจ๋ง ๆ เหล่านั้นด้วย
 
1. GoTenna เมื่อชีวิตเกาะติดไวไฟ
 

 
GoTenna เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่จะช่วยให้คุณมีสัญญาณไวไฟไว้ใช้งานได้ตลอดเวลา จุดที่น่าสนใจของไอเดียนี้ก็คือ มันทำงาน (ส่งข้อความ แชทกับคนรอบข้าง) ได้แม้อยู่ในที่ที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ หรือสัญญาณดาวเทียม
 
ผู้ก่อตั้งอย่าง Daniela และ Jorge Perdomo ได้ไอเดียมาจากครั้งที่เฮอริเคนแซนดี้ถล่มในช่วงเดือนตุลาคม เมื่อสามปีที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังจากเกิดภัยพิบัติ การติดต่อสื่อสารไม่สามารถทำได้ นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าว โดยหลายเดือนหลังจากนั้น Daniela ก็ได้สร้างตัวโปรโตไทป์ของ GoTenna ขึ้นมา ซึ่งมันสามารถช่วยให้ผู้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้แม้ในพื้นที่นั้นจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และเมื่อผลิตออกมาเป็นอุปกรณ์ชื่อ GoTenna ก็สามารถระดมทุนได้สูงถึง 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว โดย GoTenna นั้นรองรับทั้ง iOS และแอนดรอยด์
 
2. Livestream แนวคิดอีเวนท์เรียลไทม์
 

 
แนวคิดของ Livestream ก็คือการเปิดพื้นที่ให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถโพสต์และรับชมเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ โดย Livestream ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2007 ปัจจุบัน Livestream มียอดผู้ชมอีเว้นท์ต่าง ๆ ในแต่ละเดือนสูงถึง 40 ล้านคน และมีโปรดิวเซอร์ที่ส่งคลิปต่าง ๆ ขึ้นบน Livestream มากกว่า 300,000 คน และมีพนักงานถึง 140 ชีวิต
 
นอกจากในสหรัฐอเมริกา Livestream ยังมีสำนักงานในอังกฤษ ยูเครน และอินเดียด้วย
 
3. Farmigo จับเกษตรกรเจอผู้ซื้อ
 

 
สตาร์ทอัปที่ช่วยเหลือเกษตรกร แถมยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้คนในสถานที่ต่าง ๆ ด้วย โดยแนวคิดของ Farmigo คือการจับคู่ความต้องการในสินค้าเกษตรจากผู้บริโภค กับเกษตรกรผู้ผลิต โดยจะส่งผลผลิตทางการเกษตรจากฟาร์มมายังจุดที่ใกล้ที่สุดที่ผู้รับสามารถไปรับได้โดยสะดวก ซึ่งเท่ากับช่วยประหยัดค่าเดินทาง ประหยัดเวลา ไม่ต้องต่อคิวชำระเงินเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเวลาเดินทางไปซื้อของที่ห้างค้าปลีกทั่วไป หรือบางบริษัทก็ร่วมด้วยช่วยกัน เปิดพื้นที่ในบริษัทให้เป็นจุดรับสินค้าเสียเลย ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับพนักงานในบริษัทได้อีกทางหนึ่งด้วย
 
แนวคิดนี้ดีมาก ๆ และก็ทำให้บริษัทโตอย่างรวดเร็ว โดยสามารถระดมทุนได้ถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา Farmigo ได้ย้ายสำนักงานไปอยู่ที่ Gowanus บนที่ตั้งขนาด 5,000 ตารางฟุตได้แล้วด้วย 
 
4. FlyCleaners ซักตามสั่ง
 

 
ซักอบรีดอาจไม่ใช่เรื่องที่พ่อบ้านแม่บ้านทุกคนอยากทำ แถมในยุคนี้ภาระงานของคนเราก็มากขึ้นเรื่อย ๆ การซักรีดเสื้อผ้า โดยเฉพาะเสื้อผ้าสำหรับออกงานสำคัญอาจไม่ใช่สิ่งที่น่ารื่นรมย์นัก และแล้วก็มีแอป FlyCleaners ออกมาช่วยแก้ปัญหา โดยระบบดังกล่าวจะจัดส่งเจ้าหน้าที่มารับเสื้อผ้าที่คุณต้องการซักรีดให้ถึงที่ จากนั้นก็จะนำไปซัก อบ รีดตามที่คุณสั่ง และนำกลับมาส่งให้ในเวลาที่กำหนด ซึ่งหลังบ้านของระบบนี้จะจัดการให้ว่า จะให้ร้านซักรีดในเครือข่ายรายใดมาช่วยรับเสื้อผ้าไปจากลูกค้านั่นเอง
 
นอกจากนั้น ยังมีบริการ Overnight Laundry ที่ออกแบบมาสำหรับคนกลับดึกแต่ต้องใช้ชุดแต่เช้า เจ้าหน้าที่จะมารับเสื้อผ้าได้ช้าที่สุด 23.00 น. เวลาที่เสื้อผ้าจะจัดส่งกลับมาให้คุณก็คือ 7.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เป็นต้น
 
แนวคิดดี ๆ อย่าง FlyCleaners สามารถระดมทุนได้มากถึง 2 ล้านเหรียญสหรัฐจาก Fabrice Grinda และ Zelkova Ventures 
 
5. Parcel ส่งเมื่ออยู่บ้านเท่านั้น
 

 
แนวคิดของ Parcel น่าสนใจ โดย Parcel เป็นบริการจัดส่งสินค้า จะมาส่งให้คุณเฉพาะเวลาที่คุณถึงบ้านแล้วเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณซื้อสินค้าออนไลน์ และระบุที่อยู่ในการจัดส่งเป็นที่อยู่ของบริการ Parcel เมื่อสินค้าส่งมาถึง Parcel ระบบจะแจ้งให้คุณทราบ และให้ลูกค้าเป็นผู้เลือกเวลาจัดส่งสินค้าไปยังบ้านได้ตามต้องการ (ตั้งแต่ 7.00 – 23.00 น.เลยทีเดียว) เมื่อถึงเวลาที่กำหนด สินค้าก็จะไปอยู่ที่หน้าบ้านตามสั่ง
 
Parcel สามารถระดมทุนได้ 1 ล้านเหรียญสหรัฐจาก Archangel, Galvanize Ventures, Great Oaks Venture Capital, Liberty City ventures, และ David Cohen. 
 
6. Mouth อาหารอินดี้มีที่นี่ที่เดียว
 

 
บางคนอาจมีแนวคิดในการทำอาหารที่แปลก แหวกแนว หรือบางทีก็ติสท์จัดจนวางขายตามร้านค้าทั่วไปไม่ได้ ซึ่งทาง Mouth จะเป็นผู้จัดหาอาหารอินดี้เหล่านี้จากบรรดาพ่อครัวแม่ครัวอิสระมาจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ ซึ่งปัจจุบัน ตลาดอาหารออนไลน์แห่งนี้มีสินค้าหลายร้อยรายการให้เลือกชิม ซึ่งอาหารบน Mouth นี้จะไม่มีวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกทั่วไปด้วย
 
ด้าน Craig Kanarick, Sam Murray และ Nancy Kruger Cohen ผู้ก่อตั้ง Mouth นั้นอดีตเป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงสื่อและเอเจนซี่มาก่อน ซึ่งเขาเล่าว่า Mouth ได้ทำให้พวกเขาได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ทำงานมาตลอด 10 – 15 ปีกับธุรกิจใหม่อย่างเว็บไซต์ของคนรักอาหารได้อย่างเต็มที่
 
Mouth ระดมเงินได้ 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐจาก Vocap Investment Partners, VegasTechFund, Joanne Wilson, Jason Calacanis, และ Philip Kaplan. 
 
7. HowGood จะดีแค่ไหนถ้าอาหารปลอดภัย
 

 
HowGood ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2007 โดยมีแนวคิดเพื่อการใช้ชีวิตที่ยั่งยืน และช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารก่อนที่ผู้ซื้อจะตัดสินใจ ซึ่งบรรดาผู้ผลิตที่ผลิตอาหารบนแนวทางที่ยั่งยืน เช่น ออร์แกนิค จะได้รับสัญลักษณ์ที่สามารถนำไปติดบนผลิตภัณฑ์ได้ และผู้บริโภคก็จะรับรู้ว่าดีต่อสุขภาพมากกว่าอาหารที่ผลิตด้วยระบบอุตสาหกรรม เป็นต้น
 
สำหรับสัญลักษณ์ที่จะมอบให้กับอาหารต่าง ๆ แบ่งออกเป็น Good, Very Good และ Great ซึ่งทางบริษัทอาจมีการเข้าไปตรวจสอบเชิงลึกว่ากระบวนการผลิตมีการทรมานสัตว์หรือไม่ รูปแบบธุรกิจมีธรรมาภิบาลหรือไม่ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนหรือไม่ ฯลฯ ซึ่ง HowGood ก็ได้รับเงินสนับสนุนถึง 2 ล้านเหรียญสหรัฐจาก FirstMark Capital, Highline Ventures, Great Oaks Venture Capital, Serious Change LP, Jake Lodwick และ Joanne Wilson.
 
ทั้งหมดนี้อาจดูเป็นธุรกิจเล็ก ๆ แต่หากสังเกตจะพบว่าในความเล็กนั้นมีความเรียบง่าย และสามารถจับต้องได้ รวมถึงตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์ได้อย่างลงตัว ขอเพียงแค่คิดและลงมือทำ