8 เทรนด์ “คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง” ที่นักการตลาดควรรู้

“ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง” ได้ถูกบัญญัติให้เป็นหนึ่งใน “คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง” ไปแล้วเรียบร้อย โดยที่แบรนด์ไม่ได้โหนกระแสทำเป็นแฟชั่นเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยขับเคลื่อนแบรนด์ไปแล้ว

ในปี 2014 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีทองของคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง และยังคงมาต่อเนื่องในปี 2015 นี้ โดยที่นักการตลาดได้บรรจุอยู่ในแผยการตลาด และเพิ่มงบลงทุนสำหรับทำคอนเทนต์เพิ่มขึ้น สำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ มีการทุ่มงบในกระบวนการสร้างคอนเทนต์เพิ่มขึ้นถึง 69%

มาดูกันว่า 8 เทรนด์ของคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้งในปี 2015 จะมีอย่างไรบ้าง

1. คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง จะกลายเป็นตัวกำหนดเป้าหมายของทั้งองค์กร หรือตัวบุคคลมากขึ้น นั่นคือคนที่วางแผนกลยุทธ์นั่นเอง

2. การโฆษณาแบบคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้งถือว่าเป็นการโฆษณาแบบเนียนๆ อย่างหนึ่งที่คนดูเต็มใจดู ซึ่งสามารถสร้างเอ็นเกจเมนต์ได้สูงถึง 82% แต่ในทางเดียวกันมูลค่าของการลงสื่อก็จะสูงขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อมีการนิยมใช้

3. คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง จะถูกใช้เป็นเครื่องมือการตลาดโดยอัตโนมัติ : นักการตลาดในโลกไซเบอร์มักใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการทำการตลาดของเขา และในปี 2017 มีการคาดการณ์ว่าจะมีการใช้จ่ายงบประมาณสำหรับช่องทางนี้เพิ่มมากขึ้น ซึ่ง 40% ของนักการตลาดเห็นด้วยกับการใช้เทคโนโลยี และพร้อมที่จะปรับปรุงเสมอ

4. จะมีการใช้ทีมงานมืออาชีพมากขึ้นในการทำคอนเท้นท์ มาร์เก็ตติ้ง : ปัจจุบันในหลายธุรกิจมีการวางแผนเนื้อหา และสร้างเนื้อหาที่ดีที่สุดสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการตลาด โดยจะใช้ทีมงานมืออาชีพมากขึ้น เพื่อให้คอนเทนต์ออกมาดีที่สุด

5. มีการนำคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้งมาใช้ในเรื่องการจัดจำหน่ายมากขึ้น

6. คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง คู่แท้กับโซเชียลมีเดีย มาร์เก็ตติ้ง : เป็นที่แน่นอนว่าสื่อสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียมีส่วนสำคัญต่อการตลาดไปแล้วในยุคนี้ โดยที่ 94% ของนักการตลาดเห็นด้วยกับการใช้โซเชียลมีเดีย ควบคู่กับการทำคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง

7 .คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง ควรใช้คู่กับโมบายล์ มาร์เก็ตติ้งด้วย : การตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นอะไรที่ใหญ่ และมีอิทธิพลมากจริงๆ สามารถผสมผสานคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้งให้กลายเป็นแคมเปญเจ๋งๆ ได้เลย

8. คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง จะเจิดจรัสมากเมื่อในรูปแบบของวิดีโอ : การเล่าเรื่องเป็นแบบวิดีโอภาพจะสามารถเพิ่มโอกาสความน่าสนใจจากผู้ชมและกลุ่มเป้าหมายได้ทันที

ที่มา : www.business2community.com/