เฉลยที่มาของอาคาร Pearl Bangkok

หลังจากถูกนำไปแชร์สนั่นในโลกออนไลน์ว่า อาคาร Pearl Bangkok คล้ายกับอาคารทรงหัวกระสุน 30 St Mary Axe หรือ The Gherkin ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งมีความสูง 180 เมตร และได้เปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2547 และยังไปเปรียบเทียบทรงของอาคารที่กำลังสร้างมีหัวมนและเมื่อประกอบกับอาคารทรงกลมด้านล่างจึงดูคล้ายกับอวัยวะเพศชาย

ที่จริงแล้วต้นกำเนิด โครงการ Pearl Bangkok” อาคารสำนักงานแห่งแรกของ เศรษฐีหุ้น “ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์” ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ผู้ที่พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียมมาจำนวนมาก จนครองแชมป์เจ้าตลาดในปัจจุบัน จนมีพนักงานกว่า 3,400 ราย กระจายเช่าพื้นที่สำนักงานหลายอาคาร?!

โครงการ Pearl Bangkok พัฒนาภายใต้ บริษัท ที ซี ที จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทส่วนตัวของทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ โดยมีแนวคิดมาจากไข่มุก รูปทรงรี ที่สื่อถึง “ไข่มุกแห่งอันดามัน” ซึ่งเจ้าตัวตั้งใจอาคารแห่งนี้ให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ในย่านอารีย์

บริษัทที่ทำการออกแบบอาคารนี้คือ ปาล์มเมอร์ แอนด์ เทอร์เนอร์ เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าสูง 25 ชั้น ชั้นใต้ดิน 3 ชั้น พื้นที่ก่อสร้าง 56,000 ตร.ม. มูลค่าโครงการ 2,500 ล้าน ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง กำหนดแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2559 


แนวคิดของการออกแบบอาคารแห่งนี้มาจากไข่มุก ซึ่งหลังไทยเหมือนกับไข่มุกแห่งอันดามัน และเมื่อเปิด AEC ไทยก็จะเป็นเหมือนศูนย์กลางของธุรกิจ ส่วนรูปแบบของตัวอาคารนั้น เพิ่งออกแบบแล้วเสร็จ ส่วนรูปอาคารที่แพร่หลายในโลกโซเชียลอยู่ในขณะนี้ยังไม่ใช่รูปแบบโครงการที่เสร็จสมบูรณ์” นายทองมา กล่าว


รูปที่ปรากฏในโลกโซเชียลนั้นอาจมาจากฝากฝั่งของสถาปนิกผู้ออกแบบหรือจากที่ใดที่หนึ่ง แต่ไม่ใช่แบบสุดท้ายที่จะเป็นแบบในการก่อสร้างจริง ซึ่งรูปแบบจริงของอาคาร Pearl Bangkok คงต้องอดใจรอดูในเร็วๆ นี้ ส่วนใครที่มองว่าอาคารนี้เหมือนศิวลึงค์นั้น คงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะเค้ามีแนวคิดมาจากไข่มุกทรงรี