ดีเอชแอล ทุ่มงบ 140 ล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งเซ้าท์ เอเชีย ฮับ ศูนย์กลางสนับสนุนการค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส ผู้นำระดับโลกในธุรกิจขนส่งด่วนระหว่างประเทศ เผยแผนงานสร้าง ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส เซ้าท์ เอเชีย ฮับ (DHL Express South Asia Hub) ที่สามารถอำนวยความสะดวกการขนส่งด่วนตลอด 24 ชั่วโมงภายในศูนย์การขนส่งทางอากาศชางงี ในท่าอากาศยานสิงคโปร์ชางงี ศูนย์บริการใหม่นับเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนระดับสากลของดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส ที่ต้องการเชื่อมเครือข่ายการบริการให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ด้วยงบการลงทุนมูลค่า 140 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (85 ล้านยูโร) นับเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภายในสิงคโปร์ครั้งใหญ่ เพื่อรองรับการค้าระหว่างภูมิภาคทั้งในและนอกประเทศสิงคโปร์

มร. เจอรี่ ชู ประธานกรรมการบริหาร ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส เซ้าท์ เอเชีย ฮับ จะช่วยเสริมมาตรการทำงานของเราในจุดยุทธศาสตร์ที่หลากหลายระดับโลก ด้วยการยกระดับการเชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคที่สนามบินชางงีและสิงคโปร์ ทั้งนี้ ในเอเชีย แปซิฟิก มีจุดยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ของดีเอชแอลในเซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง กรุงเทพฯ และสิงคโปร์ สามารถเชื่อมกับดีเอชแอล เอ็กซ์เพรสอีก 70 แห่งทั่วภูมิภาค โดยที่เซ้าท์ เอเชีย ฮับ จะช่วยเสริมประสิทธิภาพด้านลอจิสติกส์ เพื่อรองรับการเติบโตทางการค้าในทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในเอเชีย แปซิฟิก”

เซ้าท์ เอเชีย ฮับช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับแผนยุทธศาสตร์ที่หลากหลายของดีเอชแอล ตอกย้ำตำแหน่งผู้นำในเอเชีย ด้วยการทุ่มทุนในการพัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานและการบริการบนเส้นทางเครือข่ายของดีเอชแอลทางเครื่องบิน 40 ลำ ที่ให้บริการครอบคลุม 40 ประเทศ พร้อมเที่ยวบินขนส่งราว 690 เที่ยวต่อวันในเอเชีย แปซิฟิก

ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส เซ้าท์ เอเชีย ฮับตั้งอยู่บนที่ดิน 26,200 ตารางเมตร ครอบคลุมพื้นที่ใช้สอย 23,600 ตารางเมตร มีระบบปฏิบัติการและคัดแยกพัสดุด่วนแบบอัตโนมัติครบวงจรเป็นแห่งแรกในสิงคโปร์และเอเชียใต้ เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรับมือกับปริมาณสินค้าที่บรรทุกมากกว่า 628 ตันต่อวัน ด้วยความเร็วในการจัดส่งสินค้าลงเรือบรรทุก 14,000 ครั้งต่อชั่วโมง เมื่อเทียบกับระบบเก่าแบบใช้แรงงานอย่างเดียวที่รับมือกับปริมาณสินค้าที่บรรทุกได้เพียง 225 ตันต่อวัน ด้วยความเร็วในการจัดส่งสินค้าเพียง 2,400 ครั้งต่อชั่วโมง

ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรสได้ร่วมงานกับกลุ่มท่าอากาศยานชางงี (Changi Airport Group) ในการให้บริการมาตั้งแต่ปี 2556 และจะย้ายศูนย์เซ้าท์ เอเชีย ฮับไปยังที่ตั้งใหม่ที่กว้างขวางขึ้น ภายในศูนย์การขนส่งทางอากาศชางงี ซึ่งอยู่ในส่วนของเขตการค้าเสรี ที่ดำเนินการโดยกลุ่มท่าอากาศยานชางงี

ท่าอากาศยานชางงีเป็นสนามบินที่เชื่อม 300 เมืองใน 79 ประเทศเข้าด้วยกัน รองรับสายการบินกว่า 100 สาย ให้บริการ 6,500 เที่ยวในทุกสัปดาห์ นับเป็นศูนย์กลางการจราจรทางอากาศในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ เที่ยวบินให้บริการเสริมอีก 2 เที่ยวบินของดีเอชแอล จะช่วยเพิ่มทางเลือกและขีดความสามารถให้กับดีเอชแอล เอ็กซ์เพรสในการให้บริการในภูมิภาคนี้แบบยั่งยืนยิ่งขึ้น

มร. ยัม เว็ง รองประธานบริหาร Air Hub & Development ของกลุ่มท่าอากาศยานชางงี กล่าวว่า “กลุ่มท่าอากาศยานชางงีมีความยินดีที่ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรสเลือกประเทศสิงคโปร์เป็นสถานที่ตั้งเซ้าท์ เอเชีย ฮับ นับเป็นการตอกย้ำตำแหน่งของเรา ในฐานะจุดยุทธศาสตร์ด้านลอจิสติกส์และขนส่งสินค้าที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย ศูนย์บริการแห่งใหม่ที่เพิ่มขีดความสามารถได้มากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับศูนย์บริการอื่น ๆ ของดีเอชแอล จะสามารถลำเลียงพัสดุด่วนทางอากาศขึ้นเรือบรรทุกได้ภายใน 1 ชั่วโมงเท่านั้น กลุ่มท่าอากาศยานชางงีจึงขอร่วมมือกับทางดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส ในการสร้างศูนย์เซ้าท์ เอเชีย ฮับจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี”

นอกเหนือจากการร่วมมือด้านสถานที่และเครือข่ายทางอากาศกับเซ้าท์ เอเชีย ฮับ ท่าอากาศยานชางงียังให้การช่วยเหลือในด้านการลำเลียงสินค้า ด้วยมาตรการเชิงรุกและสร้างสรรค์ในการลดค่าใช้จ่าย เช่น การคืนเงินค่าธรรมเนียมที่เก็บที่ท่าอากาศยาน (landing fee rebate) สำหรับเครื่องบินบรรทุกสินค้าที่กำหนดไว้

มร. เฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย รองประธานอาวุโสและกรรมการผู้จัดการดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส สิงคโปร์ กล่าวว่า “ดีเอชแอลได้ริเริ่มธุรกิจลอจิสติกส์ในสิงคโปร์มากว่า 42 ปี และได้แสดงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม การบริการชั้นเยี่ยมและความมุ่งมั่นชั้นยอด ศูนย์เซ้าท์ เอเชีย ฮับจึงเป็นบทพิสูจน์ของแผนการเติบโตทางธุรกิจแบบยั่งยืนของดีเอชแอลในสิงคโปร์ เพื่อคงความเป็นจุดศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในเอเชียด้วย ศูนย์บริการนี้ออกแบบให้เพิ่มขีดความสามารถด้านการผลิตและประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน เพื่อประโยชน์แก่ลูกค้า ด้วยการปรับปรุงการบริการ เพื่อความรวดเร็ว แม่นยำ และยืดหยุ่น ผนวกกับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นและเครือข่ายระดับสากลที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น จะทำให้เรานำธุรกิจการค้าต่างเข้าสู่เวทีการค้าระดับสากลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น”

การพัฒนาล่าสุดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเสริมความแข็งแกร่งให้เครือข่ายโครงสร้างขั้นพื้นฐานของดีเอชแอลในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงเซ็นทรัล เอเชีย ฮับ (Central Asia Hub) ในฮ่องกง ที่ช่วยเสริมปริมาณงานที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค และนอร์ธ เอเชีย ฮับ (North Asia Hub) ในท่าอากาศยานเซี่ยงไฮ้ ปูดง และศูนย์แห่งใหม่ในโตเกียวที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2559

สิงคโปร์นับเป็นจุดศูนย์กลางสำหรับเครือข่ายของดีเอชแอลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ถือเป็นการเน้นย้ำและยกระดับความเป็นจุดยุทธศาสตร์ของประเทศที่เป็นเกาะแห่งนี้ ซึ่งศูนย์แห่งใหม่จะเป็นที่รวบรวมและแจกจ่ายการลำเลียงสินค้าในภูมิภาคเหล่านี้ และถือเป็นต้นทางเชื่อมต่อระหว่างสิงคโปร์ไปยังทวีปอื่น ๆ ทั่วโลก เช่น ไปยังเยอรมันโดยผ่านทางอินเดีย หรือไปยังแถบโอเชียเนีย เพื่อต่อไปยังออสเตรเลีย และเมื่อศูนย์เซ้าท์ เอเชีย ฮับสร้างเสร็จ จะสามารถรองรับเที่ยวบินเพิ่มอีก 5 เที่ยวในสิงคโปร์ นับเป็นการเน้นจุดเด่นของประเทศนี้ที่อยู่บนที่ตั้งที่ดีที่สุด

มร. ลี เอ็ง คีท ผู้อำนวยการด้านลอจิสติกส์ ในคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสิงคโปร์ กล่าวเสริมว่า “การที่ดีเอชแอลเลือกสิงคโปร์เป็นที่ตั้งศูนย์ ทำให้ทุกคนเห็นว่าเราเป็นศูนย์กลางด้านลอจิสติกส์และเป็นผู้นำด้านการบริการด้วยเครื่องมืออัตโนมัติทันสมัย ดีเอชแอลได้แสดงถึงความเป็นมืออาชีพในด้านการปฏิบัติงานและการพัฒนาการผลิตในสิงคโปร์มาโดยตลอด และการลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จที่โดดเด่นอีกครั้ง ในการร่วมมือกันระหว่างดีเอชแอลและสิงคโปร์”

การก่อสร้างศูนย์ ดีเอชแอล เซ้าท์ เอเชีย ฮับ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559