แอปเปิลมีนาฬิกาอัจฉริยะ เสี่ยวหมี่ (ก็) มีรองเท้าวิ่งอัจฉริยะ

หากแอปเปิล (Apple) แบรนด์อันดับหนึ่งของโลก มีนาฬิกาอัจฉริยะอย่างแอปเปิลวอตช์ เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่แห่งแดนมังกรก็กำลังจะมีรองเท้าอัจฉริยะกับเขาเช่นกัน โดยล่าสุดได้มีรายงานว่า บริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬาของจีนชื่อดังอย่าง “Li Ning” กำลังจับมือกับเสี่ยวหมี่เพื่อพัฒนารองเท้ากีฬาที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของเสี่ยวหมี่อยู่อย่างขะมักเขม้น
 
โดยพันธมิตรของ Li Ning ในครั้งนี้ คือ Huami Technology บริษัทในเครือของเสี่ยวหมี่ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ฟิตเนสแบบสวมใส่ได้อย่าง Mi Band โดยทาง Li Ning ให้เหตุผลว่า
 
“เราเลือกจับมือกับ Mi Band เนื่องจาก Huami Technology มีความแข็งแกร่งในตลาดอุปกรณ์อัจฉริยะ และเรามองว่านี่เป็นโอกาสที่จะพัฒนารองเท้าวิ่งอัจฉริยะสำหรับผู้ที่รักการวิ่งในจีนในราคาที่สามารถหาซื้อได้”
 

 
รองเท้าอัจฉริยะดังกล่าวจะมีการติดตั้งชิป ที่สามารถเชื่อมต่อกับแอปของเสี่ยวหมี่ได้ และสามารถบันทึกข้อมูลการออกกำลังกายในแต่ละวัน ตลอดจนสรุปผลการออกกำลังกาย และประมวลผลเป็นความสำเร็จที่ผู้ใช้ได้รับ
 
นี่จึงอาจเป็นก้าวใหม่ที่น่าจับตา ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่รายแรกที่กำลังจะแตกไลน์ออกมาสู่อุปกรณ์อัจฉริยะที่เป็น “รองเท้าวิ่ง” คู่แรกของโลก
 
อย่างไรก็ดี แม้ทาง Li Ning จะระบุว่าราคาขายของรองเท้าวิ่งอัจฉริยะจะเป็นราคาที่ผู้บริโภคทั่วไปสามารถหาซื้อได้ แต่ก็ยังไม่มีการประกาศราคาขายที่แท้จริงให้ทราบอย่างเป็นทางการ อีกทั้งยอดขายของ Li Ning ในช่วงนี้ก็อาจไม่ดีมากเมื่อเทียบกับปี ค.ศ. 2008 ที่ความต้องการซื้ออุปกรณ์กีฬาพุ่งสูงจากมหกรรมโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง จึงคาดว่าผลการดำเนินงานในปีนี้ก็จะขาดทุนเป็นปีที่สามติดต่อกันด้วย
 
การผลิตรองเท้าอัจฉริยะออกมาจึงถูกมองได้ว่าเป็นความพยายามของ Li Ning ที่จะเจาะตลาดคนรุ่นใหม่นั่นเอง