ก.ล.ต. เปิดโครงการ “จัดการเงินเป็น อนาคตปึ้ก” พร้อมเปิดตัวเว็บให้คำแนะนำ www.จัดการเงินเป็น.com

ก.ล.ต. แนะแนวทางสร้างความมั่นคงทางการเงินแก่คนไทยผ่านโครงการ “จัดการเงินเป็น อนาคตปึ้ก” ดึงกลุ่มประชากรเพิ่งเริ่มทำงานปรับวิธีการใช้จ่าย บริหารการเงิน จัดการลงทุน มุ่งสร้างความมั่นคงทางการเงินเพื่ออนาคต พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ www.จัดการเงินเป็น.com ที่ปรึกษาการจัดการทางการเงินผ่านโลกออนไลน์ ออกแบบและพัฒนาโดยเว็บมาสเตอร์มืออาชีพจาก Dek-Dee.com เตรียมพร้อมก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า หนึ่งในนโยบายหลักของ ก.ล.ต. คือ มุ่งเน้นการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการการเงิน เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย โดยโครงการ “จัดการเงินเป็น อนาคตปึ้ก” จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนและแนะแนวทางให้รู้จักวางแผนการจัดการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อวางรากฐานความมั่นคงทางการเงินตั้งแต่ระดับครัวเรือนเพื่อส่งผลสู่ความมั่นคงของประเทศต่อไป

“โครงการนี้ใช้เวลากว่า 8 เดือน ในการศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์และพฤติกรรมทางการเงินของคนไทย ซึ่งมีข้อมูลชี้ชัดว่าคนไทยยังไม่ให้ความสำคัญในการจัดการทางการเงิน มีเพียงร้อยละ 25 ของผู้มีเงินออมเท่านั้นที่วางแผนการออมเพื่อการเกษียณอายุและออมเงินได้ตามแผนที่กำหนดไว้ แสดงว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังจัดการการเงินของตนได้ไม่ดีพอ

ทั้งเพื่อใช้จ่ายในปัจจุบันหรือในอนาคต ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้กระทบเฉพาะในระดับบุคคล แต่กระทบไปถึงเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ประเทศไทยมีหนี้ครัวเรือนสูงระดับ 85% ของ GDP และกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีประชากรวัยเกษียณมากกว่าหนึ่งในห้าของประชากรไทย หากคนวัยเกษียณไม่มีความมั่นคงทางการเงินเพียงพอที่จะดูแลตัวเองได้ ย่อมทำให้ประเทศอ่อนแอ ต้องแบกรับภาระมากยิ่งขึ้น” นายวรพลกล่าว

โครงการ “จัดการเงินเป็น อนาคตปึ้ก” เชิญชวนคนไทยวางแผนจัดการการเงินของตัวเองโดยอาศัยหลัก 3 ประการ คือ

1.ลดรายจ่าย 2. เก็บก่อนใช้ 3. แบ่งไปลงทุน

และเพื่อดึงดูดกลุ่มประชากรวัยเริ่มทำงานให้รู้จักจัดการเงินตั้งแต่อายุน้อย ให้เข้าถึงคำแนะนำการจัดการการเงินต่าง ๆ ก.ล.ต.จึงพัฒนาเว็บไซต์ www.จัดการเงินเป็น.com ที่ปรึกษาการจัดการทางการเงินผ่านโลกออนไลน์ โดยทีมเว็บมาสเตอร์ของ Dek-Dee.com ซึ่งพร้อมให้บริการแนะแนวทางจัดการการเงินตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

“เป้าหมายของ ก.ล.ต. คือ การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีโอกาสทำเงินเพิ่มพูนได้ การเก็บออมด้วยเงินฝากเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอสำหรับเป้าหมายที่วางแผนไว้ วิธีการลงทุนมีให้เลือกหลากหลาย เช่น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ดี หรือแม้แต่การเลือกลงทุนในตลาดทุนด้วยความเข้าใจ ดังนั้น ทุกการลงทุน จำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสมและมีความเข้าใจที่ถูกต้องควบคู่กันด้วย” นายวรพล กล่าวในท้ายที่สุด