เฟซบุ๊กเพิ่มปุ่ม Subscribe อีเวนต์ให้แฟนคลับได้ติดตาม

เฟซบุ๊ก (Facebook) เพิ่มปุ่มใหม่เอาใจค่ายเพลง-ศิลปิน ด้วยการใส่ปุ่ม “Subscribe” สำหรับติดตามผลงาน การออกแสดงโชว์ให้ผู้ที่ติดตามได้รับทราบ โดยสามารถพบปุ่มนี้ได้บนเฟซบุ๊กทั้งเวอร์ชันสำหรับเดสก์ท็อป และเวอร์ชันสำหรับสมาร์ทโฟน
 
ไม่ใช่เรื่องแปลกหากดารานักแสดง รวมถึงนักร้องค่ายต่างๆ จะใช้เครือข่ายสังคมในการติดต่อสื่อสารกับบรรดาแฟนคลับ รวมถึงใช้แจ้งข่าวการจัดกิจกรรมของตัวศิลปินเอง เพราะการมีแฟนคลับมาร่วมงานมืดฟ้ามัวดินย่อมหมายถึงค่าตอบแทนจากบริษัทผู้จ้างที่มากขึ้น รวมถึงหากมีการขายบัตรเข้าชมงานก็ยิ่งได้เงินเป็นกอบเป็นกำ แต่เชื่อว่าหลายคนคงเคยพลาดเข้าร่วมกิจกรรมกับนักร้องคนโปรดไปอย่างน่าเสียดาย แม้จะเคยคลิก Like ให้แก่เพจของนักร้องคนนั้นๆ ไปแล้ว แต่อัปเดตบนเพจไม่ได้ปรากฏให้ยูสเซอร์คนดังกล่าวได้รับทราบ
 

มีหน้ารวมของศิลปินให้เลือก Subscribe ได้ตามต้องการ
 
นั่นทำให้เครือข่ายสังคมชื่อดังอย่างเฟซบุ๊กตัดสินใจเพิ่มปุ่ม “Subscribe” ให้แก่เพจของดารานักร้อง โดยเป็นการ Subscribe ในส่วนของกิจกรรมที่จัดขึ้นและมีนักร้องคนโปรดเข้าร่วมด้วยนั่นเอง เพื่อให้ผู้ใช้ไม่พลาดทุกกิจกรรมของนักร้องคนโปรด และหากพบว่ามีการจัดกิจกรรมใกล้ๆ กับที่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กอาศัยอยู่ ก็จะมีการแจ้งเตือนออกมาด้วยเช่นกัน
 
สำหรับปุ่ม Subscribe นี้จะอยู่ด้านล่างของปุ่ม Like ในส่วนของอีเวนต์ (Events) ส่วนการแจ้งเตือนว่าศิลปินคนดังกล่าวจะมีการแสดงเมื่อไรนั้นจะไปปรากฏใน Event Dashboard ในกรณีที่คุณได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม ไม่เพียงเท่านั้น เพื่อนของคุณยังสามารถเห็นได้ด้วยว่าคุณกดปุ่ม Subscribe ใครไปบ้าง
 
ส่วนบนอุปกรณ์โมบายนั้น ปุ่ม Subscribe จะไปปรากฏอยู่ด้านล่าง เหนือ TimeLine ใต้เซ็กชัน Event
 

สำหรับอุปกรณ์โมบายล์จะปรากฏที่ตรงนี้
 
ไม่เพียงแต่กลุ่มศิลปิน นักร้อง ดาราเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์จากฟีเจอร์ใหม่นี้ แต่กรณีของสโมสรฟุตบอล หรือกระทั่งธุรกิจในแต่ละท้องถิ่นที่มีการจัดอีเวนต์บ่อยๆ ก็สามารถใช้ประโยชน์จากปุ่ม Subscribe นี้ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การแข่งขันฟุตบอลกับทีมต่างๆ ก็สามารถใช้ส่งข่าวไปยังแฟนคลับของสโมสรได้โดยตรง เป็นต้น
 
อย่างไรก็ดี มีหลายเสียงที่มองว่าการเพิ่มปุ่ม Subscribe งานอีเวนต์ของเฟซบุ๊กในครั้งนี้เพราะต้องการดึงเหล่าศิลปินเพลงที่เคยตีตัวออกห่างจากเฟซบุ๊กให้กลับเข้ามาใช้งานอีกครั้ง โดยในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กได้หักด้ามพร้าด้วยเข่าด้วยการดึงฟีเจอร์ดีๆ เครื่องมือเวิร์กๆ ที่เคยมีให้ออก และสนับสนุนให้ภาคธุรกิจจ่ายเงินค่าโฆษณาสำหรับโพสต์ต่างๆ แทน โดยอ้างว่าต้องการเพิ่มประสบการณ์การใช้งานด้านบวกให้แก่ผู้ใช้นั่นเอง