ตามให้ทัน! Facebook ออกแอปใหม่ Riff ชวนเพื่อนถ่ายวิดีโอ-รองรับภาษาไทย

หลังจากปล่อยให้ทวิตเตอร์ (Twitter) เปิดตัวแอปพลิเคชันด้านวิดีโอยุคใหม่ไปก่อน วันนี้ เครือข่ายสังคมอันดับ 1 อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) ออกมาเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ชื่อ “ริฟ (Riff)” จุดพลุ 15 ภาษารวมไทย บนจุดเด่นคือการชวนให้เพื่อนร่วมถ่ายวิดีโอหัวข้อเดียวกัน ถือเป็นนวัตกรรมด้านวิดีโอบนเครือข่ายสังคมที่เชื่อว่าจะร้อนแรงทั่วโลกแน่นอน
       
หลักการทำงานของ Riff คือการเปิดให้ผู้ใช้ทั้งอุปกรณ์ไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android) สามารถถ่ายวิดีโอความยาว 20 วินาที ก่อนจะตั้งชื่อวิดีโอที่จะเป็นแนวทางให้เพื่อนในเครือข่ายมีแรงบันดาลใจในการเพิ่มวิดีโอตามหัวข้อนั้น เช่น “มาทำหน้าตลกสุดฮากัน” หรือ “พรวันเกิดแด่น้องเนย” เป็นต้น โดยเพื่อนจะได้เห็นวิดีโอใหม่บน Riff พร้อมได้รับข้อความ notification ชวนให้ถ่ายวิดีโอตาม ซึ่งแต่ละคลิปจะถูกแนบท้ายไปเป็นกลุ่มก้อนคลิปที่ทุกคนมีส่วนร่วมช่วยกันบันทึกภาพ
       
สื่อต่างประเทศเรียกวิดีโอที่ทุกคนจะมีส่วนร่วมนี้ว่า collaborative video โดยโจช มิลเลอร์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กยกให้ Riff เป็นเครื่องมือที่จะทำให้การชมและถ่ายวิดีโอบนเครือข่ายสังคมมีความสนุกสนานและน่าสนใจมากขึ้น พร้อมกับระบุว่าวิดีโอที่ถูกสร้างบน Riff นี้จะเปิดให้แชร์บนเฟซบุ๊กและบนเว็บไซต์โดยตรง
       
ผู้บริหารเฟซบุ๊ก ระบุว่า Riff เกิดจากโครงการพิเศษที่พนักงานบางส่วนใช้เวลาหลังเลิกงาน โดยแรงบันดาลใจมาจากคลิปท้าราดถังน้ำแข็ง ALS Ice Bucket Challenge ที่โด่งดังและมีผู้ถ่ายคลิปลักษณะเดียวกันเป็นจำนวนมากในปี 2014 ที่ผ่านมา
       
หลังจากติดตั้งแอปพลิเคชัน Riff ผู้ใช้จะสามารถเลือกหัวข้อที่ต้องการเช่น #AprilFools แล้วถ่ายวิดีโอความยาว 20 วินาที เมื่อเพื่อนบนเฟซบุ๊กได้เห็นคลิป เพื่อนรายนั้นจะสามารถเพิ่มวิดีโอความยาว 20 วินาทีลงไปต่อท้ายเป็นวิดีโอที่ 2 ได้โดยการคลิกปุ่มเพียงไม่กี่ครั้ง ซึ่งหากวิดีโอนั้นมีการถ่ายต่อท้ายจำนวนมาก ผู้ใช้จะสามารถกดปุ่มข้ามการชมออกไปได้

 

 

จุดนี้ ผู้ที่ต้องการถ่ายคลิปวิดีโอต่อท้ายจะสามารถตรวจทานวิดีโอว่าจะโพสต์หรือไม่หลังจากการนับถอยหลังเพื่อบันทึกภาพ 3-2-1 โดยแอปพลิเคชันยังไม่มีคุณสมบัติแก้ไขวิดีโอหรือการบันทึกซ้ำหลายครั้งแบบที่มีในแอปพลิเคชันอย่างอินสตาแกรม (Instagram) หรือไวน์ (Vine) ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีการเปิดให้ผู้ใช้ได้เขียนความเห็นหรือกดไลค์ (like) บน Riff
       
ขณะนี้ Riff รองรับ 15 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ สเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศส อิตาลี ไทย เวียดนาม ญี่ปุ่น และโปแลนด์
       
นอกจากนี้ วิดีโอที่รองรับ Riff ยังจำกัดเฉพาะวิดีโอที่ถ่ายสดบน Riff เท่านั้น ผู้ใช้ไม่สามารถนำวิดีโอที่ถ่ายไว้แล้วในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาโพสต์ต่อได้ โดยผู้เริ่มต้นถ่ายวิดีโอจะได้สิทธิในการเพิ่มหรือลบวิดีโอใหม่ออกไป ขณะเดียวกันก็สามารถแชร์วิดีโอบน Riff ด้วยที่อยู่ URL หรืออีเมลและโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ
       
ทั้งหมดนี้ เฟซบุ๊กระบุว่าเปิดให้ผู้ใช้เพลิดเพลินได้ฟรี และยังไม่มีแผนต่อยอดธุรกิจจากบริการนี้

ที่มา  : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000038342