พบ 6 แอปเงินล้านที่คนสร้างไม่จบสายไอที

ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า การใช้ไอทีสร้างเงินล้านกลายเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยเฉพาะจากบรรดาสตาร์ทอัปหน้าใหม่ในซิลิคอนวัลเลย์ ที่ทยอยเปิดตัวแอปเก๋ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี กว่าครึ่งของโฉมหน้าของผู้ที่จุดประกายไอเดียในโลกไอทีล้วนมีทักษะด้านการเขียนโปรแกรมเป็นโลโก้ประจำตัวมาด้วย ทำให้ผู้ที่ไม่มีดีกรีในสาขาดังกล่าวอาจรู้สึกว่า ตนเองหมดโอกาสที่จะเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัปเงินล้านในซิลิคอนวัลเลย์ เนื่องจากขาดทักษะด้านการเขียนโปรแกรม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่ซีอีโอขององค์กรเลื่องชื่อ เช่น กูเกิล (Google) เฟซบุ๊ก (Facebook) และผู้บริหารในอีกมากมายหลายบริษัทต่างมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม
      
แต่ในความเป็นจริง ยังมีสตาร์ทอัปหน้าใหม่อีกมากที่ก่อตั้งขึ้นโดยผู้ที่ไม่มีความสามารถทางด้านการเขียนโปรแกรมเลย แต่ก็สามารถสร้างบริษัท และแอปที่ประสบความสำเร็จทางการเงิน และมีผู้ใช้งานจำนวนมากได้เช่นกัน วันนี้เราจะพาไปพบกับแอปเงินล้านที่ผู้สร้างไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้านการเขียนโปรแกรมมาก่อน และแอปเหล่านั้นคือ

สามพี่น้อง Arum, Dawoon และ Soo

1.Coffee Meets Bagel
      
เป็นแอปที่มีผู้ก่อตั้งเป็น 3 สาวพี่น้อง ตระกูล Kang อย่าง Arum, Dawoon และ Soo โดยทั้ง 3 คน ตัดสินใจตั้งบริษัทด้วยกันในปี ค.ศ.2011 และปัจจุบันรับเงินเดือนกันคนละ 100,000 เหรียญสหรัฐ
      
ไอเดียของ App นี้คือ การเป็นแอปหาคู่แบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยใช้ข้อมูลจากเฟซบุ๊กเพื่อหาคนที่เหมาะสม แต่ในการจับคู่ และนัดเจอกันได้นั้น ต่างฝ่ายต่างต้องคลิก Like ซึ่งกันและกัน แต่มีผู้คลิกแค่ฝ่ายเดียว อีกฝ่ายไม่ตอบกลับมา การจะสานสัมพันธ์ต่อก็ไม่เกิดขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งความสำเร็จของแอปดังกล่าวมีมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ไทม์แมกกาซีนยกย่องว่า เป็นเป็นหนึ่งใน 10 แอปหาคู่ที่ผู้ใช้จะต้องตกหลุมรัก ซึ่งทั้ง 3 สาวพี่น้องไม่มีใครสำเร็จการศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เลยแม้แต่คนเดียว โดย Arum และ Dawoon จบการศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ (จาก Harvard Business School) ส่วน Soo เป็นดีไซเนอร์
      
นอกจากนั้น แอป Coffee Meets Bagel ได้รับเงินสนับสนุนจากนักลงทุนถึง 11.2 ล้านเหรียญสหรัฐ แถมยังเคยถูกเสนอซื้อจาก Mark Cuban นักลงทุนชื่อดังแห่งซิลิคอนวัลเลย์ ด้วยมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย แต่ 3 สาวพี่น้องได้ปฏิเสธข้อเสนอนี้ไปในที่สุด

Jessica Scorpio เจ้าของแนวคิดเอารถให้คนอื่นเช่า

2.Getaround นำรถเราไปให้เขาเช่าใช้
      
Getaround ก่อตั้งโดย Jessica Scorpio ซึ่งสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขา Political Science แต่เธอเริ่มต้นธุรกิจ Getaround หลังจากเข้าศึกษาใน Singularity University ที่ซิลิคอนวัลเลย์ ซึ่งเป็นโปรแกรมการศึกษาที่ออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้นำรุ่นใหม่ ซึ่งในชั้นเรียนของ Scorpio เธอได้พบกับ แลร์รี่ เพจ (Larry Page) ซีอีโอกูเกิล พร้อมกับโจทย์ที่ท้าทายในการหาไอเดียที่สามารถสร้างอิมแพกต์กับคนพันล้านคนให้ได้ภายในระยะเวลา 10 ปี ผลก็คือ เกิดเป็นแอป Getaround ขึ้นมา โดยแนวคิดพื้นฐานของแอปคือ คนที่มีรถแต่ไม่ได้ใช้รถทุกวัน การจอดรถทิ้งไว้ที่บ้านเฉยๆ เป็นเรื่องน่าเสียดาย ควรนำไปให้คนอื่นเช่าเป็นรายได้ดีกว่า และแนวคิดนี้ได้รับเงินลงทุนมูลค่า 45 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ทางบริษัทคาดการณ์ว่า แอปดังกล่าวสามารถทำเงินให้แก่เจ้าของรถได้มากกว่า 8,000 เหรียญสหรัฐต่อปี และช่วยประหยัดเงินให้แก่คนที่ไม่มีรถอีก 8,000 เหรียญสหรัฐต่อปีเลยทีเดียว
      
เรื่องน่าสนุกของแอปนี้คือ ผู้เช่าสามารถเลือกเช่ารถได้มากมายหลายประเภท ตั้งแต่รถหรูบีเอ็มดับเบิลยู มินิคูเปอร์ เทสล่า ในราคาที่ไม่แพง แถมไม่ต้องเจอบริษัทให้เช่ารถที่มีสัญญาจู้จี้กวนใจด้วย

หน้าตาเว็บไซต์ Teespring.com

3.Teespring แหล่งระดมทุนสร้างเสื้อ
      
เว็บไซต์ Teespring ก่อตั้งโดย Walker Williams และ Evan Stites-Clayton โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากเหตุการณ์สมัยที่ทั้งคู่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยบราวน์ (Brown University) และต้องการทำเสื้อยืดที่ระลึกให้แก่การปิดตัวของบาร์แห่งหนึ่ง ต่อมาจึงเกิดเป็นเว็บไซต์ระดมทุนสำหรับศิลปิน และนักออกแบบต่างๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานเสื้อทีเชิ้ตของตนเอง และนำมาหาเงินสนับสนุนเพื่อการผลิต และจำหน่าย หรือจะใช้เป็นที่สร้างแบบเสื้อเพื่อแคมเปญใดแคปเปญหนึ่งก็ได้ จากนั้นก็หาเงินสนับสนุนเพื่อผลิตเสื้อยืดเหล่านั้นออกมา
      
ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานกว่า 200 ชีวิต และวิลเลียม อยู่ในตำแหน่งซีอีโอ ส่วนเคลย์ตัน เป็น CTO

AJ Forsythe เจ้าของธุรกิจ iCracked ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย

4.iCracked รับซ่อมมือถือส่งตรงถึงบ้าน
      
หากมีโทรศัพท์ชื่อไอโฟน บริการรับซ่อมโทรศัพท์ก็อาจชื่อพ้องไปโดยปริยาย ในชื่อ iCracked ที่รับซ่อมตั้งแต่ไอโฟน ไอแพด ไปจนถึงไอพ็อด และซัมซุง บริการดังกล่าวเริ่มต้นโดยนักศึกษาอย่าง AJ Forsythe ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่สมัยที่เขายังอยู่หอของมหาวิทยาลัย California Polytechnic State โดยในสมัยนั้นเขาได้ซ่อมโทรศัพท์ด้วยตัวเอง และสังซื้อชิ้นส่วนจากเว็บไซต์อาลีบาบา เมื่อซ่อมได้ก็เริ่มซ่อมให้เพื่อน รวมถึงคนรอบตัว จากนั้นเขาจึงขยายออกเป็นธุรกิจ iCracked ในที่สุด
      
ปัจจุบัน iCracked มีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญ และได้รับประกาศนียบัตร “iTechs” กว่า 1,600 คนทั่วประเทศ ที่สามารถเดินทางไปพบลูกค้าถึงบ้านเพื่อช่วยซ่อมโทรศัพท์ของพวกเขาได้ (สนนราคา 100 เหรียญสหรัฐ)
      
มากไปกว่านั้น iCracked ยังได้ขยายบริการไปสู่การรับซื้อโทรศัพท์ของลูกค้าถึงบ้านแล้วด้วย

Tilt.com เว็บไซต์เพื่อการระดมทุน

5.Tilt ระดมทุนตามใจฝัน
      
เว็บไซต์ Tilt.com เป็นแหล่งระดมทุนสำหรับการทำกิจกรรม ซึ่ง James Beshara ได้ไอเดียนี้มาหลังจากไปเป็นตัวแทนเพื่อระดมช่วยระดมทุนให้แก่แคมเปญ Microloans ในแอฟริกา และ Beshara ได้เปลี่ยนไอเดียนี้นิดหน่อย ด้วยการพัฒนาระบบระดมทุนเพื่อให้ใครสักคนได้ทำในสิ่งที่ตนเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้าน การจัดงานปาร์ตี้ การเดินทาง ฯลฯ โดยเป็นการระดมทุนจากคนรู้จักของพวกเขาเหล่านั้นนั่นเอง ปัจจุบัน เว็บ Tilt.com ได้รับเงินสนับสนุน 37 ล้านเหรียญสหรัฐ

6.NerdWallet ค้นหาบัตรเครดิตที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
      
NerdWallet ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.2009 โดยอดีตนักวิเคราะห์ทางการเงินอย่าง Tim Chen และอดีตนายธนาคาร Jacob Gibson ซึ่งเป้าหมายของเว็บไซต์ดังกล่าวคือ การเป็นผู้ช่วยตัดสินใจทางการเงิน โดยจุดเริ่มต้นของบริษัทมาจาก Chen ต้องการสมัครบัตรเครดิตใบใหม่ และต้องศึกษาข้อมูลมากมายเกี่ยวกับบัตรเครดิตแต่ละใบ นั่นทำให้เขากลายเป็นกูรูทางด้านนี้ และมีคนรู้จัก รวมถึงเพื่อนๆ มาขอคำปรึกษามากมาย ปัจจุบัน NerdWallet มีพนักงานกว่า 150 ชีวิต และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซานฟรานซิสโก
      
ใจความสำคัญที่สุดอาจอยู่ที่การหาคำตอบให้แก่โจทย์ของซีอีโอกูเกิล ที่ให้มองหาไอเดียเด็ดๆ สร้างอิมแพกต์ต่อคนให้มากๆ ให้ได้เสียก่อน ส่วนการลงมือเขียนโค้ดโปรแกรมนั้นอาจไม่ใช่ประเด็นหลักเสมอไป

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000038580