ขาช้อปเฮ! "สยามพารากอน" ขึ้นบัญชีดำแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร

สังคมดีเริ่มได้ที่ตัวเรา พบศูนย์การค้าสยามพารากอนขึ้นประกาศทะเบียนรถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารประจำเดือน เก็บสถิติเองจากจุดขึ้นรถ หลังคนกรุงฯ ทั้งชาวออฟฟิศและนักท่องเที่ยวหน่ายข้ออ้าง ไปส่งรถ-ก๊าซหมด-รถติด 
 
ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Pippin Pippinz” ได้โพสต์ภาพประกาศของศูนย์การค้าสยามพารากอน ระบุถึงทะเบียนรถแท็กซี่ ปฏิเสธผู้โดยสาร เดือนมีนาคม 2558 จำนวน 54 รายชื่อ โดยได้ระบุหมายเลขทะเบียนและชื่อสหกรณ์ หรือประเภทบุคคล ระบุว่า “เพิ่งเห็นป้ายนี้เป็นครั้งแรก” โดยระบุว่า ทางศูนย์การค้าสยามพารากอนเก็บสถิติเองจากจุดขึ้นรถ
 
ในเครือข่ายเฟซบุ๊กต่างแสดงความชื่นชมพร้อมแชร์เพื่อบอกต่อจำนวนมาก โดยเห็นว่า สน.ปทุมวันน่าจะตรวจสอบ บางคนเสนอว่าหากมีจำนวนมากขึ้นก็เรียงตามลำดับอักษรหมวดหมู่ ตามด้วยตัวเลข พิมพ์เป็นกระดาษ A4 เย็บหนาปึก บางคนเห็นว่าทางห้างฯ จะประสานงานกับขนส่งหรือผู้เกี่ยวข้องแล้วจับปรับ ทำเรื่องไว้ เป็นอีก ยึดใบอนุญาตเลยจะดีมาก บางคนเห็นว่าหน้าห้างน่าจะมีเลเซอร์แสกน พอเจอเลขทะเบียนในฐานข้อมูลก็ห้ามเข้า หรือทำเป็นจด LED ประจานตัวใหญ่ หรือบางคนเห็นว่าน่าจะระบุเป็นแถบสีเพื่อความชัดเจน
 
ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารยังคงเป็นปัญหาแก่ผู้ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะพนักงานบริษัทและนักท่องเที่ยว เนื่องจากโชเฟอร์มักจะมีข้ออ้างว่า ไปส่งรถไม่ทัน ก๊าซหมด หรือรถติด แม้ภาครัฐจะมีมาตรการออกมา โดยเฉพาะการเปิดสายด่วน 1584 ของกรมการขนส่งทางบก และ 1197 ของกองบังคับการตำรวจจราจร รับเรื่องร้องเรียนและมีระบบติดตามเพื่อจับปรับแก่ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม
 
การปฏิเสธผู้โดยสารถือว่าเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 แต่ไม่ใช่ว่าโชเฟอร์แท็กซี่ทุกคันจะไม่สามารถปฏิเสธผู้โดยสารได้ เนื่องจากข้อกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 93 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ปฏิเสธไม่รับจ้างบรรทุกคนโดยสาร เว้นแต่การบรรทุกนั้นน่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ตนหรือแก่คนโดยสาร โดยมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท