ตามไปดูวิถีชีวิตในปี 2025 กับ IKEA

ใครอยากรู้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้า เราชาวออนไลน์จะมีชีวิตสะดวกสบายและไฮเทคเพียงไร ลองดูคลิปวิดีโอของเจ้าพ่อเฟอร์นิเจอร์แดนสวีเดน “อิเกีย (IKEA)” ที่อาสาออกแบบครัวไฮเทคไว้อย่างน่าสนใจ
 
IKEA ร่วมมือกับทีมนักศึกษาสาขาวิชาออกแบบในสวีเดน และทีมงานจากบริษัทออกแบบ IDEO เพื่อโชว์ผลงานในมหกรรมครัวต้นแบบสำหรับปี 2025 หรือ Concept Kitchen 2025 ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ชมงานสามารถเห็นภาพการเตรียมอาหารและการจัดเก็บอุปกรณ์รวมถึงวัตถุดิบในครัวแบบไฮเทคประทับใจ
 
 
ทีมออกแบบเชื่อว่าครัวในอนาคตจะมีการติดตั้งกล้องดิจิตอลและเครื่องฉายโปรเจ็กเตอร์เหนือโต๊ะเตรียมอาหาร ซึ่งจะทำให้คุณแม่บ้านเห็นวิธีปรุงวัตถุดิบที่มีได้อย่างง่ายดาย
 

 
ที่น่าสนใจ คือทีมออกแบบเชื่อว่าตู้เย็นจะเสื่อมความนิยมในโลกอนาคต 10 ปีข้างหน้า เพราะชาวโลกจะหันมาใช้ชั้นวางแบบเปิดในการเก็บอาหารแทน เนื่องจากตู้เย็นนั้นผลาญพลังงานและซ่อนอาหารออกจากสายตาของผู้ใช้ ดังนั้นครัวในอนาคตจึงอาจเปิดโล่งเพื่อให้ผู้ใช้มองเห็นอาหารชัดเจน ทำให้คุณแม่บ้านและพ่อบ้านมีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์อาหารรอบตัว
 
จุดนี้ ทีมออกแบบเชื่อว่าชั้นวางอาหารเปิดโล่งนี้จะทำให้ปริมาณการทิ้งอาหารลดลงด้วย โดยเฉพาะในประเทศพัฒนาแล้วซึ่งมีตัวเลขการทิ้งอาหารสูงมาก