ขาช้อปชาวจีนเฮ! รัฐเตรียมลดภาษีสินค้านำเข้าเสื้อผ้า กระเป๋า น้ำหอม

(ภาพ เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์)

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ – แดนมังกรเข็นนโยบายลดภาษีสินค้านำเข้า ทั้งเสื้อผ้า น้ำหอม เครื่องประดับ ฯลฯ เอาใจประชาชนควักกระเป๋าจับจ่ายใช้สอย กระตุ้นเศรษฐกิจเซื่องซึมเหมือนคนขี้เซาให้ตื่นตัว
 
คณะมุขมนตรีหรือรัฐบาลจีนประกาศ (28 เม.ย.) แผนปรับลดอัตราภาษีศุลกากรของสินค้านำเข้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญของการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ
      
การเปลี่ยนแปลงขั้นทดลองจะเริ่มต้นในเดือนมิถุนายน กับสินค้าที่ตลาดต้องการสูง โดยปรับภาษีการบริโภคที่ผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าจำพวกเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง และเครื่องประดับ ต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
      
ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่ต้องจ่ายภาษีการบริโภคกว่าร้อยละ 30 หนำซ้ำบางบริษัทยังต้องจ่ายภาษีขาเข้าเพิ่มกว่าร้อยละ 5 หรือบางครั้งมากกว่าร้อยละ 20 อีกด้วย
      
นอกจากนั้นจะเพิ่มร้านค้าปลอดภาษีในสนามบินหรือท่าเรือ สร้างช่องทางอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในการขอคืนภาษีขายสินค้า (sales tax) ตลอดจนตรวจสอบดูแลร้านขายสินค้านำเข้าบนโลกออนไลน์และหักลดค่าธรรมเนียมนำเข้าที่ไม่สมเหตุสมผลออกไป
      
การตัดสินใจของรัฐบาลเกิดขึ้นหลังยอดขายสินค้าปลีกบนแผ่นดินใหญ่เดือนมีนาคม เติบโตเพียงร้อยละ 10.2 ลดลงจากร้อยละ 10.7 ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ บวกกับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเหลือร้อยละ 7 ในไตรมาสแรกของปีนี้
      
อนึ่งชาวจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนไม่น้อยเต็มใจเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อซื้อหาสินค้าทั้งที่เป็นของหรูราคาแพงและข้าวของทั่วไปในครัวเรือน โดยก่อนหน้านี้ปรากฏรายงานข่าวชาวจีนแห่ซื้อ ‘ฝารองนั่งชักโครก’ ในญี่ปุ่น ซึ่งก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในบ้าน และจุดชนวนสู่ข้อเรียกร้องการลดภาษีศุลกากร
 
เจ้า ผิง นักวิจัยอาวุโสจากสำนักวิชาการค้าระหว่างประเทศและความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งชาติจีน ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มาตรการลดภาษีฯ อาจช่วยดันยอดขายสินค้าปลีกให้เติบโตขึ้นอีกร้อยละ 0.5-1 ซึ่งนับว่ายอดเยี่ยม
      
ด้านนักกฎหมายภาคการท่องเที่ยวฮ่องกง เหยา ซือหรง บอกว่า ยังประเมินผลกระทบจากนโยบายของแผ่นดินใหญ่ ที่เกิดขึ้นกับปัญหาปริมาณผู้เข้าเมืองและการค้าซ้ำซ้อนของฮ่องกงไม่ได้ จนกว่าจะมีการประกาศขอบเขตการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนออกมา
      
“หลังการลดภาษีฯ ราคาสินค้าของฮ่องกงอาจไม่ได้ถูกกว่าคู่แข่งบนแผ่นดินใหญ่ แต่เราการันตีเรื่องความหลากหลาย คุณภาพ และความปลอดภัย”
 
ทว่าเหยาก็เสริมว่า ฮ่องกงควรวางแผนงานด้านการท่องเที่ยวในระยะยาว และเร่งพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อหาทางดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติและผู้มาเยือนซ้ำให้ได้   
 
“เราจะเอาแต่พึ่งพาเงินจากนักช้อปชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ได้”