ออกแบบรถยนต์ เขาทำกันอย่างไร?

ฟอร์ดเผยขั้นตอนการออกแบบรถยนต์ ตั้งแต่การวาดภาพร่างบนกระดาษด้วยดินสอแกรไฟต์ธรรมดา การขึ้นรูปเคลย์โมเดล ไปจนถึงกระบวนการในห้องทดสอบขับขี่เสมือนจริง
 

 
เดฟ ดูวิท ผู้จัดการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ขั้นตอนการสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่แต่ละรุ่นของฟอร์ดเริ่มต้นขึ้นด้วยคำถามต่างๆ มากมาย ตั้งแต่ใครคือผู้ขับขี่รถยนต์ พวกเขาต้องการเดินทางไปที่ไหน วัตถุประสงค์คือเพื่อใช้รถยนต์พาครอบครัวไปพักผ่อนที่ชายหาด หรือใช้เพื่อขนสัมภาระจำนวนมากสำหรับการทำงานนอกสถานที่ พวกเขากำลังมองหารถยนต์ที่ทันสมัยและมีชีวิตชีวา หรือรถยนต์ที่แข็งแกร่งและทรงพลัง เป็นต้น
 
ทั้งหมดเริ่มต้นจากดินสอและกระดาษร่างเพียงเท่านั้น เหล่านักออกแบบได้ค่อยๆ เปลี่ยนไอเดียในการสร้างรถยนต์รุ่นใหม่ให้กลายเป็นภาพร่างสเก็ตช์สองมิติ ซึ่งการวาดภาพสเก็ตช์อย่างคร่าวๆ ช่วยให้นักออกแบบสามารถพัฒนาแนวคิดต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง
 

 
“การทำงานด้วยความเร็วระดับปานกลางอย่างการวาดรูปทำให้เราสามารถพัฒนาและต่อยอดแนวคิดการออกแบบให้เกิดความแตกต่างและหลากหลาย เมื่อเราได้ภาพสเก็ตช์จำนวนหนึ่งแล้ว เราจึงคัดเลือกภาพที่สามารถแสดงแก่นแท้ของรถยนต์ที่เราต้องการผลิตได้ดีที่สุดออกมา”
 
นายดูวิท บอกว่า ทันทีที่นักออกแบบสามารถจับแก่นสำคัญของรถยนต์รุ่นใหม่ได้แล้ว จะนำภาพสเก็ตช์ที่ได้ไปแปลงเป็นไฟล์ดิจิตอล ซึ่งขั้นตอนการออกแบบดิจิตอลช่วยให้การทำงานรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้พวกเราสามารถปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนโปรเจ็คต่างๆ กับออฟฟิศออกแบบของฟอร์ดได้ทั่วโลก
 
“เครื่องมือดิจิตอลยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทีมออกแบบของฟอร์ด ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเพิ่มเติมรายละเอียดและสีสัน รวมไปถึงการเลือกชนิดพื้นผิวของรถยนต์ ทั้งยังสามารถเลือกปรับเปลี่ยนคอนเซ็ปต์เพื่อค้นหาแนวทางการออกแบบที่เป็นไปได้ต่างๆ จากนั้นจึงปรับเปลี่ยนคอนเซ็ปต์เหล่านี้และสร้างโมเดลดินเหนียวขนาดสมจริงแบบสามมิติขึ้น ซึ่งทีมนักออกแบบของฟอร์ดสามารถศึกษาทำความเข้าใจสเกลและสัดส่วนของรถยนต์จากโมเดลดินเหนียวได้อย่างละเอียดและดำเนินการสร้างสรรค์รถยนต์ออกสู่ท้องตลาดต่อไป” 
 

 
สำหรับขั้นตอนการตกแต่งภายนอกของตัวรถนั้น ทีมนักออกแบบของฟอร์ดจะทำงานร่วมกับทีมประติมากรดินเหนียวเพื่อแก้ไขปรับปรุงองค์ประกอบของการออกแบบที่สำคัญของรถ เช่น ส่วนโครงสร้างหลัก โดยจะใช้เทปกาวเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารและทำงานระหว่างกัน และเทปกาวนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการปรับแต่งโครงสร้างด้านนอกของรถได้อย่างมีประสิทธิภาพในแบบที่ระบบดิจิตอลไม่สามารถทำได้อีกด้วย อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยเก็บรายละเอียดสุดท้ายของขั้นตอนการออกแบบ
 
“เทปกาวช่วยให้เราสามารถร่างเส้นต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ เปรียบได้กับเวลาช่างไม้วางโครงสร้างอาคาร ดังนั้น เมื่อทีมนักออกแบบติดแนวเทปลงบนโมเดลดินเหนียว ทีมงานก็สามารถทราบได้ทันทีว่าเทปกาวในแต่ละจุดหมายถึงอะไร” 
 

 
หลังจากกระบวนการการออกแบบเสร็จสิ้นแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนการผลิต นักออกแบบและวิศวกรของฟอร์ดจะร่วมกันประกอบรถยนต์ฟอร์ดรุ่นใหม่ขึ้นภายในห้องทดสอบรถแบบเสมือนจริง หรือ FiVE โดยประยุกต์ใช้อุปกรณ์สามมิติ เช่น แว่นตา Oculus Rift ในการสำรวจทุกมุมมองเพื่อการออกแบบและพัฒนายานพาหนะ
 
“การที่ทีมนักออกแบบ วิศวกร และนักกายวิภาคศาสตร์ได้ร่วมกันสัมผัสประสบการณ์การขับขี่เสมือนจริงนี้ จะทำให้สามารถประเมินผลการออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตรถยนต์จริงซึ่งมีต้นทุนสูง พร้อมให้ความมั่นใจว่าการออกแบบรถยนต์จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”นายดูวิท กล่าวปิดท้าย