อยากสั่งพิซซ่า-เบอร์เกอร์? เสิร์ชกูเกิลเลย!!

กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นเบอร์ 1 ของโลกปรับเพิ่มคุณสมบัติใหม่ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้คลิกสั่งอาหารได้ผ่านบริการค้นหา “กูเกิลเสิร์ช (Google Search)” นำร่องให้บริการทั่วสหรัฐฯ โดยยังจำกัดเฉพาะการค้นหาชื่ออาหารบนอุปกรณ์พกพาเท่านั้น
       
บริการค้นหาข้อมูลของกูเกิลนั้นถูกพัฒนาให้ตอบความต้องการของผู้ใช้ได้ดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งข้อมูลสภาพอากาศ ตารางการบิน หรืออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในขณะนั้นล้วนสามารถแสดงผลแสนสะดวกเพียงพิมพ์ข้อความบนกูเกิล ล่าสุดกูเกิลเพิ่มช่องทางให้ผู้ใช้ที่เริ่มหิวสามารถสั่งอาหารได้ทันทีเมื่อมีการค้นหาชื่ออาหารบนกูเกิล
       
ผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เสิร์ชชื่ออาหารบนกูเกิล จะพบตัวเลือก “Place an order” ให้คลิกเพื่อสั่งอาหาร จุดนี้รายงานระบุว่ากูเกิลจะใช้ข้อมูลสถานที่ซึ่งผู้ใช้อยู่ในขณะนั้นเป็นตัวกรองรายการร้านอาหารที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง โดยตัวเลือกสำหรับสั่งอาหารนี้จะปรากฏพร้อมกับข้อมูลธุรกิจอื่นๆ เช่น ที่อยู่ ช่วงเวลาให้บริการ และโทรศัพท์สำหรับติดต่อ

 

เบื้องต้น บริการนี้ยังไม่รองรับการเสิร์ชบนคอมพิวเตอร์ โดยในระยะแรก บริการสั่งอาหารออนไลน์บนกูเกิลจะดำเนินการผ่านพันธมิตร 6 รายได้แก่ Seamless, Grubhub, Eat24, Delivery.com, BeyondMenu และ MyPizza.com เท่ากับร้านอาหารที่ไม่ได้อยู่ในเครือข่ายผู้ให้บริการส่งอาหาร 6 บริการนี้จะไม่สามารถรับลูกค้าจากการสั่งอาหารบนกูเกิล
       
น่าเสียดายที่ความสามารถนี้ยังจำกัดเฉพาะในสหรัฐฯเท่านั้น ขณะเดียวกันกูเกิลก็ยังไม่เปิดเผยว่าร้านอาหารทั่วไปที่มีบริการส่งอาหารของตัวเองจะสามารถให้บริการสั่งอาหารผ่านกูเกิลได้หรือไม่ในอนาคต
       
บริการใหม่ของกูเกิลถูกมองว่าเป็นการเดินตามเจ้าพ่อค้าปลีกอย่างอเมซอน (Amazon) ซึ่งเปิดตัวบริการชื่อ “เทคเอาท์แอนด์เดลิเวอรี่ (Takeout & Delivery)” อย่างเงียบเชียบเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม บริการของ Amazon นั้นชิมลางให้บริการเฉพาะในรัฐซีแอตเทิล ต่างจากกูเกิลที่ให้บริการทั่วสหรัฐฯ

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000053050