“6 เว็บไซต์ฝึกภาษาของคนชอบแชท” คุยเพลิน..แถมได้ภาษา!!

ใครอยากฝึกภาษาออนไลน์เชิญทางนี้!! ทีมงาน Life on Campus ได้รวบรวมเว็บไซต์ฝึกภาษามาให้ได้ใช้งานกัน ไม่เพียงแต่ฝึกภาษาอังกฤษเท่านั้น ยังมีภาษาอื่นๆ ให้เลือกอีกมากกว่า100ภาษาด้วยกัน โดยเว็บไซต์เหล่านี้เน้นการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะด้านการสื่อสารผ่านบทสนทนากับเจ้าของภาษา หากใครกำลังอยากหาเพื่อนชาวต่างชาติคุยเพื่อแลกเปลี่ยนภาษา-วัฒนธรรมแล้วล่ะก็ ต้องห้ามพลาดนะงานนี้.. 
 
“Livemocha.com” แชทเพลินๆ ด้วยระบบ Voice Chat
 

 
เริ่มกันที่เว็บการเรียนรู้ภาษาออนไลน์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก www.Livemocha.com ซึ่งถือเป็นเว็บไซต์ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจฝึกภาษาเข้ามารวมตัวกัน รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ภาษาต่างๆ มากถึง 35 ภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษารัสเซีย ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาสวีเดน ภาษาอิตาลี และอื่นๆ โดยขั้นตอนการเข้าใช้งานคือการสร้างบัญชีผู้ใช้งานออนไลน์ ซึ่งสามารถลงทะเบียนได้ฟรี
 
สิ่งที่น่าสนใจของเว็บไซต์นี้อยู่ที่การเรียนแบบเน้นการสื่อสารระหว่างกัน หรือที่เรียกว่าแบบ Interactive โดยผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารได้จากสองช่องทางด้วยกันคือ จากการฝึกฝนด้วยการทำแบบฝึกหัด ซึ่งจะมีเพื่อนๆ ชาวต่างชาติที่สมัครสมาชิกไว้จะคอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำในทักษะด้านการใช้ภาษาของเราด้วย นอกจากนี้ผู้เริ่มใช้งานหรือผู้เรียนสามารถสนทนากับเจ้าของภาษาผ่านระบบ Voice Chat ที่แสนสะดวกสบาย ถือเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการทักษะด้านการสื่อสาร หรือต้องการเรียนรู้ภาษาใหม่เพิ่มเติมนั้นเอง
 
“Babelyou.com” ผู้ใช้งานกว่า 207 ประเทศทั่วโลก! 
 

 
หากใครกำลังมองหาเพื่อนชาวต่างชาติไว้คุยเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม หรือไว้ฝึกทักษะด้านการสื่อสารแล้วล่ะก็ ต้องห้ามพลาด www.Babelyou.com เพราะเป้าหมายหลักของเว็บไซต์นี้คือ การค้นหาเพื่อนต่างชาติและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาซึ่งกันและกัน รวมถึงการหาคอร์สฝึกภาษาที่ตรงความต้องการของผู้ใช้งาน รวมถึงยังเป็นเว็บที่เปิดให้ใช้งานกันฟรีๆ ทั้งคอร์สฝึกภาษา การรับชมวีดีโอ และแบบฝึกหัดมากมาย ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเรียนด้วยระบบออนไลน์ได้แบบไม่ต้องเสียตัง
 
สำหรับจำนวนภาษาที่เว็บไซต์นี้เปิดให้เรียนรู้นั้นต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดา เพราะมีภาษามากกว่า 45 ภาษาจากทั่วโลกให้เลือกเรียนผ่านระบบ Interactive ซึ่งเน้นการสื่อสารกันระหว่างผู้ใช้งานจากทั่วทุกมุมโลก โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 207 ประเทศ และจำนวนเมืองต่างๆ ทั่วโลกกว่า 13,000 เมืองด้วยกัน สิ่งที่น่าสนใจของเว็บไซต์นี้คือการที่ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Profile ไว้แนะนำตัวเองและบอกเล่าเรื่องราวความสนใจต่างๆ ได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกเว็บไซต์ที่เหมาะสำหรับคนอยากฝึกภาษาและต้องการมีเพื่อนต่างชาติ
 
ฝึกภาษาผ่านทางจดหมาย! “Interpals.net”
 

 
อีกหนึ่งเว็บไซต์การสื่อสารที่ติดอันดับต้นๆ และเป็นที่นิยมในหมู่นักแชทเลยคือ www.Interpals.net ซึ่งจุดเด่นของเว็บไซต์นี้คือการหาเพื่อนทางจดหมาย และพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงเรียนรู้วัฒนธรรมทางภาษาของประเทศต่างๆ ทั่วโลก สำหรับการใช้งานนั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแค่สมัครบัญชีใช้งานและสร้างโปรไฟล์ของตัวเองขึ้น แค่นั้นก็สามารถใช้งานได้แล้ว
 
ส่วนใครที่อยากเน้นฝึกภาษา ทางเว็บไซต์ก็มีหัวข้อ “Language Exchange” ไว้เอาใจคนอยากแลกเปลี่ยนภาษาด้วย ซึ่งผู้ใช้งานสามารถค้นหา Partner ที่เป็นเจ้าของภาษาที่ตนสนใจ เพื่อที่จะได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของเรา ด้วยการคลิกเลือกช่องภาษาและระบุภาษาที่เราใช้สื่อสารอยู่ จากนั้นระบบจะทำการประมวลผลคู่หูที่ต้องการเรียนรู้ภาษาเราเช่นกัน และแสดงผลขึ้นมาให้ได้เลือกสนทนาด้วย ถือเป็นการเริ่มต้นเรียนรู้ภาษากันและกันที่น่าสนุกไม่น้อย
 
“Unilang.com” แหล่งรวมเพื่อนต่างชาติออนไลน์! 
 

 
ต่อกันที่เว็บไซต์ www.Unilang.com ซึ่งเป็นแหล่งรวมเพื่อนชาวต่างชาติที่ต้องการเรียนรู้ภาษาเพิ่มเติม 
 
สิ่งที่น่าสนใจของเว็บไซต์นี้อยู่ที่การเปิดพื้นที่ให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างกระทู้ หรือตั้งหัวข้อการสนทนาที่ตนเองมีข้อสงสัยได้ด้วย เช่น ปัญหาเรื่องการฝึกฝนภาษา การสอบถามการใช้หลักไวยากรณ์ที่ถูกต้อง หรือต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับทักษะการแปลภาษา ถือได้ว่าเป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าของภาษาเอง หรือผู้ที่ต้องการเรียนรู้ภาษาอื่นๆ และผู้มีความรู้เข้ามาโต้ตอบกันได้ เรียกได้ว่าได้รับความรู้และยังมีเพื่อนต่างชาติเพิ่มอีกด้วย 
 
ฝึกภาษาที่สองแบบเจ้าของภาษา! “Conversationexchange.com”
 

 
อีกหนึ่งเว็บไซต์ยอดนิยมที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานทั่วโลกมาเป็นเวลานาน คือเว็บไซต์ www.Conversationexchange.com ภายในเว็บนี้มีหัวข้อที่น่าสนใจให้เลือก 3 หัวข้อหลักๆ คือแบบ Face to face conversation คือการสื่อสารกับเจ้าของภาษาแบบต่อหน้า ต่อมาเป็นแบบ Correspondence (pen-pal) คือการโต้ตอบทางจดหมายระหว่างเพื่อนต่างชาติกัน ซึ่งข้อดีของการมีเพื่อนทางจดหมายคือเราสามารถฝึกฝนทักษะการเขียนและการอ่านไปในตัวได้ด้วย และสุดท้ายคือ Text And Voice Chat คือการส่งข้อความและแชทแบบส่งเสียงผ่าน โปรแกรมต่างๆ เช่น Skype, Windows Live Messenger, Google Talk
 
รองรับภาษามากกว่า 115 ทั่วโลก! “mylanguageexchange.com”
 

 
มาถึงเว็บไซต์ที่ถือว่าเอาอกเอาใจผู้ที่ต้องการฝึกภาษาที่สอง และต้องการพัฒนาทักษะการใช้ภาษากันกับ www.mylanguageexchange.com ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งานทางอินเตอร์เน็ตตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 โดยสองคู่หูเฮเลนและแดน โดยจุดประสงค์หลักๆ ของเขาคือ การช่วยเหลือผู้ที่ต้องการเรียนรู้ภาษาต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก ภายหลังจากที่แดนได้พบกับเฮเลนที่งานเวิร์คชอปนักเรียนแลกเปลี่ยนแล้ว เขาจึงเกิดความคิดที่ว่าการเรียนรู้ภาษาด้วยตัวเองไม่สามารถจะทำให้เขาเก่งภาษานั้นๆ ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างที่สองคือ การสื่อสารและแลกเปลี่ยนภาษาระหว่างกันนั้นถือเป็นสะพานมิตรภาพ ซึ่งทำให้ผู้คนได้รู้จักกันและกลายเป็นสังคมการสื่อสารที่กว้างขวางได้
 
ดังนั้น เขาสองคนจึงตัดสินใจสร้างเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านภาษาขึ้นมา ซึ่งเว็บไซต์นี้เองกลายเป็นเว็บที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานหลากหลายเชื้อชาติที่ต้องการเข้ามาฝึกภาษาและพัฒนาภาษาที่สอง นอกจากนั้นยังมีหัวข้อให้คลิกเลือกตรงตามความสนใจของผู้ใช้งานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหาเพื่อนทางจดหมาย การเล่นเกมส์ฝึกภาษา การแปล การส่งข้อความแบบเสียง และอื่นๆ ปัจจุบันเว็บไซต์นี้มีสมาชิกทั้งสิ้นกว่า 550,000 คนทั่วโลก จาก 130 ประเทศ และการรองรับภาษาที่มากกว่า 115 ภาษาทั่วโลกเลยทีเดียว 
 
อ้างอิงข้อมูลจาก