มีลูก 4 คนที่ญี่ปุ่น รับไปเลย 1 ล้านเยน

รัฐบาลญี่ปุ่นออกนโยบายสนับสนุนการมีบุตร โดยแจกเงินสนับสนุนมูลค่า 1ล้านเยน สำหรับครอบครัวที่มีลูกคนที่ 4 
 
เมืองทาฮาชิ จังหวัดโอกายามะ ประกาศมาตรการส่งเสริมการมีบุตร โดยหากคู่สามีภรรยามีลูกคนที่ 3 จะได้รับเงินสนับสนุนจากทางการ 5แสนเยน และหากมีลูกคนที่ 4 จะได้รับเงินสนับสนุนมูลค่า 1 ล้านเยน (ราว 3แสน2หมื่นบาท)
 
ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเป็นการเพิ่มเงินสนับสนุนเพื่อจูงใจให้มีบุตร โดยแต่เดิมรัฐบาลเมืองทาฮาชิ จะให้เงินกับคู่รักที่มีบุตรคนที่ 3 และคนที่ 4 จำนวน 3หมื่นเยน แต่ได้ปรับเพิ่มเป็นจำนวนสูงสุดถึง 1 ล้านเยนในปีนี้
 
เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกเทศมนตรีเมืองทาฮาชิ ได้ประเดิมมอบเงินสนับสนุนจำนวน 1 ล้านเยนให้กับคู่รักหนุ่มสาวคู่แรกของเมือง ที่ได้ให้กำเนิดทายาทคนที่ 4 เป็นบุตรสาว เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา
 
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนเด็ก โดยกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานว่า ณ วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ระบุว่า ตัวเลขของเด็กญี่ปุ่นที่มีอายุ 15 ปี หรือต่ำกว่าทั้งประเทศ มีจำนวนลดลงเหลือเพียงราว 16.17 ล้านคนเท่านั้น โดยจำนวนประชากรในวัยเด็กของญี่ปุ่นอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บสถิติในปี 2493 และญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีสัดส่วนของประชากรวัยเด็กต่ำที่สุด โดยสัดส่วนประชากรวัยเด็กของญี่ปุ่นต่อประชากรรวมอยู่ที่ร้อยละ 12.7 เท่านั้น