มาแล้ว ชุดบ้านอัจฉริยะเตรียมขายบน Apple Store แล้ว ก.ค.นี้

ผู้ที่กำลังมองหาชุดอุปกรณ์เพื่อบ้านอัจฉริยะห้ามกะพริบตา เพราะในเดือนกรกฎาคมนี้ ชุดอุปกรณ์ตัวแรกที่รองรับ HomeKit ของแอปเปิลจะได้ฤกษ์วางจำหน่ายกันแล้ว 

สำหรับโปรดักต์ดังกล่าวมีชื่อว่า “อีฟ” (Eve) เป็นผลงานของบริษัท Elgato มีทั้งหมด 6 ชิ้นด้วยกัน ได้แก่ Eve Room, Eve Door and Window, Eve Weather, Eve Water, Eve Smoke และ Eve Energy โดยมีการทำงานแตกต่างกันดังนี้

Eve Room – อีฟรูม จะคอยมอนิเตอร์คุณภาพอากาศภายในห้อง ความชื้น และอุณหภูมิ รวมถึงสามารถบอกได้เมื่อใดที่ห้องควรได้รับการทำความสะอาด
       
Eve Door and Window – สำหรับชื่อนี้ หนีไม่พ้นการทำงานที่เกี่ยวกับหน้าต่าง และประตู โดยเซ็นเซอร์จะคอยตรวจสอบว่าคุณปิดประตูหน้าต่างในบ้านเรียบร้อยดีไหม ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับผู้สูงอายุ หรือคนขี้ลืมที่อาจลืมปิดประตูบ้าน ปล่อยให้ผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาได้โดยง่าย
       
Eve Water – แสดงปริมาณน้ำที่ครอบครัวใช้
       
Eve Smoke – ตัวตรวจจับควันภายในบ้าน
       
Eve Weather – สำหรับ Eve Weather เป็นเซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศภายนอกบ้าน ทั้งอุณหภูมิ ความชื้น ความกดอากาศ
       
Eve Energy – สุดท้ายกับ Eve Energy ตัวนี้เป็นอุปกรณ์ที่น่าสนใจที่สุดตัวหนึ่งก็ว่าได้ เพราะมันจะบันทึกข้อมูลการใช้พลังงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน และสามารถสั่งเปิดปิดสวิตช์ไฟได้จากสมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งเหมาะมากกับคนที่ชอบเปิดไฟในบ้านทิ้งไว้แล้วลืมปิด
       
สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับการทำงานกับชุด Eve ดังกล่าวนั้นมีทั้งไอโฟน ไอแพด และไอพ็อดทัช โดยต้องรัน iOS 8.3 ขึ้นไป ส่วนการติดต่อสื่อสารนั้นใช้บลูทูธ เนื่องจากทางผู้ผลิตระบุว่าไม่ต้องการเพิ่มภาระให้แก่เครือข่ายไวไฟภายในบ้านนั่นเอง
       
พร้อมกันนี้ ทางผู้ผลิตได้พัฒนาแอปแบบไม่มีค่าใช้จ่ายในชื่อ Eve สำหรับควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ทั้ง 6 มาให้ด้วย นอกเหนือจากผู้ที่ใช้ iOS อยู่แล้วที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ดังกล่าวได้เลย โดยควบคุมผ่านแอปกับอุปกรณ์เหล่านี้เช่น เปิดปิดไฟในบ้าน ล็อกประตูบ้าน เป็นต้น
       
โดยอุปกรณ์ชุด Eve เหล่านี้จะเริ่มวางจำหน่ายบนร้านค้าออนไลน์ของแอปเปิลในเดือนกรกฎาคมนี้