เฟซบุ๊กเปิดบริการ Place Tips ส่งอุปกรณ์ Beacon ให้ใช้ฟรี

เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดใช้งานระบบ “Place Tips” จับมือร้านค้าทั่วสหรัฐอเมริกาส่งข้อมูลโปรโมชัน ข้อมูลอีเวนต์ ฯลฯ เข้าสมาร์ทโฟนของลูกค้าผ่านอุปกรณ์บลูทูธ Beacon โดยธุรกิจห้างร้านในสหรัฐอเมริกาสามารถขอไปใช้งานได้ “ฟรี”

ลุยเต็มที่ ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียประกาศเปิดตัวบริการ Place Tips ทั่วสหรัฐอเมริกาแล้วอย่างเป็นทางการ แต่ในทวีปอื่นๆ ของโลกนั้นยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะได้ใช้บริการดังกล่าวเมื่อไร โดยในช่วงเริ่มต้นนี้ระบบสามารถรองรับได้เฉพาะอุปกรณ์จากค่ายแอปเปิล (Apple) เท่านั้น ส่วนเวอร์ชันที่สามารถซัปพอร์ตสมาร์ทโฟนจากฝั่งแอนดรอยด์ของกูเกิลได้ด้วยนั้นอยู่ระหว่างการพัฒนา
      
ความสามารถของ Place Tips นั้นคือ การเสนอข้อมูลที่ผู้ให้บริการ ร้านค้าต่างๆ คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค หรือต่อธุรกิจของตนเองได้โดยตรง โดยส่งผ่านสัญญาณบลูทูธจากอุปกรณ์ Beacon ดังกล่าวเข้าไปใน News Feed ของเฟซบุ๊ก และสามารถดูได้ผ่านสมาร์ทโฟน

โดยเมื่อติดตั้งเรียบร้อย ระบบจะสามารถตรวจจับได้ว่ามีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเข้ามาในระยะของร้านค้าแล้วหรือยัง เมื่อพบผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาในระยะ อุปกรณ์จะส่งข้อมูลตรงเข้าไปยัง News Feed ของยูสเซอร์รายนั้นๆ ซึ่งทางเฟซบุ๊กได้ยกตัวอย่างของข้อมูลที่จะส่งเข้าไปยัง News Feed ว่า อาจเป็นการโพสต์ของเพื่อนที่อยู่ในสถานที่เดียวกัน อีเวนต์ที่ทางร้านจัดขึ้น หรือเมนูที่ได้รับความนิยมของร้านนั้นๆ เป็นต้น และทางเพจระบุด้วยว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวไม่สามารถปิดได้
      
อย่างไรก็ดี Aaron Wachsstock ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิตอลคอนเทนต์ และนักวางกลยุทธ์จาก Borenstein Group ระบุว่า เฟซบุ๊กควรใช้ความระมัดระวัง และมีการตรวจสอบข้อมูลที่จะส่งออกไป

ข้อมูลจากร้านค้าจะถูกส่งเข้ามาใน News Feed ของสมาร์ทโฟนเมื่อพวกเขาเข้ามาอยู่ในระยะของตัวเครื่องส่งสัญญาณ

“ผมบอกได้ว่านี่เป็นโอกาสของเฟซบุ๊ก แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็มองเห็นด้วยว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กอาจรู้สึกได้ว่ากำลังถูกคุกคามก็ได้”
      
“อีกทั้งเป็นความเคยชินของมนุษย์เราเมื่อเดินเข้าร้านค้าสักแห่งแล้วได้รับข้อความ พวกเขาอาจคิดว่ามันคือ สแปม”
      
สิ่งที่ มร.Wachsstock ย้ำอีกจุดหนึ่งคือ บริษัทควรเปิดเผยการทำงานของระบบดังกล่าว รวมถึงการสั่งปิดการทำงานของฟีเจอร์ประเภทนี้ด้วย เนื่องจากมันทำให้คนทั่วไปรู้สึกวิตกกังวลว่าพวกเขากำลังถูกเฝ้าจับตามองอยู่
      
ด้านแอปเปิลเองก็มีการทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวด้วยเช่นกัน ในชื่อ iBeacon โดยมีพาร์ตเนอร์ร่วมทดสอบทั่วโลก และหนึ่งในนั้นก็คือ ร้านแมคโดนัลด์ที่มีสาขาเข้าร่วมถึง 26 แห่ง โดยบริษัทสามารถส่งโปรโมชันพิเศษของนักเก็ตไก่ไปยังสมาร์ทโฟนของลูกค้าที่เข้ามาในระยะที่กำหนดได้ และผลการทดสอบพบว่า เฉลี่ยแล้วทั้ง 26 สาขา สามารถเพิ่มยอดขายนักเก็ตไก่ได้ถึง 7.5 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว 

 

ที่มา : http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000065550