นิสสันเปิดตัวรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ ให้บริการในกรุงโตเกียว

นิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นร่วมกับบริษัทรถแท็กซี่ 46 รายในกรุงโตเกียวเปิดให้บริการรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยว5-6 คนพร้อมสัมภาระได้สบายๆ

รถแท็กซี่แบบวากอนหรือกึ่งรถตู้ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทนิสสัน มอเตอร์กับบริษัทให้บริการรถแท็กซี่ในกรุงโตเกียว จะใช้รถยนต์นิสสันรุ่น NV200 ซึ่งภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ทำให้นักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระสามารถนั่งได้อย่างสะดวกสบายมากกว่ารถแท็กซี่ของญี่ปุ่นในปัจจุบันที่รองรับผู้โดยสารได้ไม่เกิน 4 คนและไม่มีพื้นที่วางกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่
      
นอกจากนี้ รถแท็กซี่ขนาดใหญ่นี้ยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ใช้รถเข็น โดยตัวรถมีพื้นที่ต่ำ และสามารถนำรถเข็นเข้าไปในห้องโดยสารได้อย่างไม่ติดขัด

รถแท็กซี่ขนาดใหญ่ของนิสสันได้ให้บริการในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ จำนวน 700 คันตั้งแต่ปี 2013 และได้รับความนิยมจากชาวอเมริกันอย่างมาก ทำให้ทางบริษัทนิสสันทดลองบุกเบิกตลาดรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว
      
เบื้องต้นรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ของนิสสันจำนวน 35 คันจะให้บริการในพื้นที่ใกล้กับโตเกียวทาวเวอร์ โดยตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปีที่แล้วทางนิสสันได้ยุติการผลิตรถแท็กซี่ซีดานแบบเก่า โดยตั้งเป้าจะผลิตรถแท็กซี่ขนาดใหญ่นี้มากกว่า 1,000 คันต่อปี และคาดว่าในปี 2020 ที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จะมีรถแท็กซี่ขนาดใหญ่นี้ให้บริการมากกว่า 5,000 คัน

ทุกวันนี้ รถแท็กซี่ขนาดใหญ่มีให้บริการในญี่ปุ่นค่อนข้างน้อย โดยมักจำกัดพื้นที่อยู่ที่สนามบินและโตเกียวซิตี้แอร์เทอร์มินอล โดยคิดค่าโดยสารตามมิเตอร์ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ แต่เริ่มต้นด้วยราคาราว 550-800 เยน ต่อระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก จากนั้นอัตราค่าโดยสารจะขึ้นตามระยะทาง

 

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000065744