เตรียมพบ “แอนดรอยด์โฟน” จากแบล็กเบอร์รี่!

ทุกวันนี้หากเอ่ยชื่อแบล็กเบอร์รี่ (BlackBerry) อาจต้องทำใจว่าชื่อนี้ไม่ได้มีส่วนแบ่งตลาดในวงการสมาร์ทโฟนมากมายเหมือนในอดีตอีกต่อไป โดยปัจจุบัน ส่วนแบ่งตลาดของแบล็กเบอร์รี่อยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ของตลาดสมาร์ทโฟนโลกเท่านั้น (อ้างอิงจากรอยเตอร์) นั่นจึงทำให้ทางแบล็กเบอร์รี่ตัดสินใจส่งสมาร์ทโฟนตัวใหม่บนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ของกูเกิลลงตลาดเพื่อเป็นทางเลือกทางรอดให้แก่บริษัท
      
โดยรายงานของรอยเตอร์ระบุว่า สมาร์ทโฟนตัวแรกที่รันบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ของแบล็กเบอร์รี่จะได้ฤกษ์เปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนใหม่ดังกล่าวเพิ่มเติมออกมาแต่อย่างใด โดยเฉพาะประเด็นเรื่องคีย์บอร์ดซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบล็กเบอร์รี่ที่หลายคนอาจจะอยากทราบว่า ในเวอร์ชันแอนดรอยด์จะยังคงมีคีย์บอร์ดมาด้วยหรือไม่
      
หันไปมองระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดของแบล็กเบอร์รี่อย่าง “BlackBerry 10” ที่แม้จะเปิดตัวมาได้สักพักแต่กระแสก็ค่อนข้างเงียบเหงา และไม่สามารถดึงแชร์ให้กลับมาเป็นของบริษัทได้อย่างที่คาด อีกทั้งจุดอ่อนของแบล็กเบอร์รี่ที่ผู้ใช้ต่างทราบกันดีคือ การเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีแอปรองรับได้อย่างเพียงพอ ทำให้ความสามารถในการแข่งขันยิ่งน้อยลงไปอีกหลายเท่า
      
ส่วนข้อดีของการปรับมาเป็นสมาร์ทโฟนบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์คือ มีแอปมากมายมหาศาลจากกูเกิลเพลย์ให้ผู้ใช้เลือกติดตั้ง และนั่นจะช่วยลบจุดอ่อนของแบล็กเบอร์รี่ออกไปนั่นเอง
      
แต่จะกลับมามีส่วนแบ่งเท่าไรนั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพิสูจน์

 

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000067384