เฟซบุ๊กส่งอัลกอริธึมใหม่ ขอรู้จักผู้ใช้ให้มากขึ้น

ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก (Facebook) เตรียมพบอัลกอริธึมใหม่ที่สามารถวิเคราะห์ความสนใจของผู้ใช้งานแต่ละรายบนคอนเทนต์หลากหลายของเฟซบุ๊ก โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาคลิก Like อีกต่อไป
      
เพราะในแต่ละวัน มีคอนเทนต์ต่างๆ มากมายเลือกใช้เฟซบุ๊กเป็นจุดอัปเดต จึงทำให้พฤติกรรมการไล่อ่านโพสต์ต่างๆ ของผู้ใช้เป็นสิ่งที่สามารถบอกได้ว่า บรรดาผู้ใช้เหล่านั้นมีความสนใจในโพสต์เรื่องใดบ้าง ซึ่งนี่ไม่ใช่ประเด็นของการคลิก-ไม่คลิก “Like” ด้วย เนื่องจากบางเหตุการณ์ เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเนปาล หลายคนอาจติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมถึงเข้าไปอ่านข้อมูลต่างๆ ผ่านทางเฟซบุ๊ก แต่ก็เชื่อว่ามีหลายคนทีเดียวที่ไม่สามารถทำใจคลิก Like ให้แก่ภาพเหตุการณ์นั้นๆ ได้
      
นี่คือที่มาของอัลกอริธึมใหม่ที่เฟซบุ๊กพัฒนาขึ้นเพื่อศึกษาความสนใจของผู้ใช้แต่ละรายจาก “ระยะเวลา” ที่ใช้ในการอ่านโพสต์
      
โดยทางเฟซบุ๊กจะมีการจับเวลาในการอ่านโพสต์ และถ้าพบว่าผู้ใช้ใช้เวลากับโพสต์ใดก็ตาม มากที่สุดเมื่อเทียบกับเวลาที่ใช้ไปกับการเล่นเฟซบุ๊กทั้งหมด (เช่น เข้าไปเปิดดูภาพในโพสต์ แถมยังอ่านคอมเมนต์ ฯลฯ ) มันจะบันทึกเอาไว้ว่า โพสต์ลักษณะนี้คือสิ่งที่ผู้ใช้ให้ความสนใจ ซึ่งอัลกอริธึมใหม่นี้ฟังดูอาจเป็นเรื่องน่าวิตกกังวลพอสมควร เพราะนั่นหมายความว่า ระบบของเฟซบุ๊กกำลังทำความเข้าใจต่อตัวตนของผู้ใช้งานแต่ละรายมากกว่าที่เคยเป็นมา
      
ไม่เพียงเท่านั้น รายงานจาก Techcrunch ระบุว่า เฟซบุ๊กจะเริ่มใช้อัลกอริธึมนี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้วด้วย
      
ปุ่ม Like จะมีคู่แข่งก็งานนี้

 

ที่มา : http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9580000067370