เรือยอชท์หรู ซูเปอร์คาร์ คฤหาสน์ก็งั้นๆ! เศรษฐีจีนตัวจริงต้องมีเกาะส่วนตัว

หลิน ต่ง วัย 42 ปี นักธุรกิจชาวกวางตุ้ง ซึ่งร่ำรวยจากกิจการเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ กล่าวว่าเขาได้ซื้อเกาะส่วนตัวครั้งแรกเมื่อ 9 ปีก่อน และจนถึงวันนี้ เขาได้ซื้อเกาะส่วนตัวของตนเองมากกว่า 30 เกาะ มูลค่ารวมราว 30 ล้านหยวน (150 ล้านบาท)
       
หลิน ได้ก่อตั้งสมาคมเจ้าของเกาะส่วนตัวแห่งประเทศจีนเป็นครั้งแรก ซึ่งมีสมาชิกปัจจุบัน 53 ราย โดย 2 ใน 3 นั้นเป็นสมาชิกชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนที่เหลือเป็นชาวจีนโพ้นทะเล
       
หลิน คาดการณ์ว่า ในประเทศจีนมีผู้ครอบครองเกาะส่วนตัวอย่างน้อย 600 คน และบอกว่าปลายเดือนมิถุนายนนี้ จะจัดกรุ๊ปท่องเที่ยวพาเศรษฐีจีน 70 คน มุ่งสู่ ฟิจิ ตูวาลู และตาฮิติ เพื่อซื้อหาเกาะส่วนตัวกัน
       
ทั้งนี้ บรรดาเกาะแก่งในจีนมีระเบียบการซื้อขาย ที่เคร่งครัด และสิทธิครอบครองก็มีเพียง 50 ปี ไม่เหมือนเกาะต่างๆ นอกประเทศที่มีกรรมสิทธิได้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงนิยมไปซื้อเกาะของต่างชาติ
       
หลิน แสดงความเห็นว่า การได้ครอบครองเกาะส่วนตัว จัดเป็นสินทรัพย์สูงสุดในบรรดาสมบัติอื่นๆ ของเศรษฐี และคนรวยจีนต่างให้ความสนใจซื้อเกาะต่างประเทศกันมากขึ้นในหลายปีมานี้ โดยกลุ่มคนชั้นสูงกลุ่มหนึ่งอาจนิยมซื้อเกาะเพียงเพราะความพอใจส่วนตัว ขณะที่บางกลุ่มก็มองเป็นการลงทุน รวมถึงการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว
       
ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกาะ 4 แห่งใน ฟิจิ, กรีซ, สหราชอาณาจักร และแคนาดาได้ถูกประมูลขายในเว็บเถาเป่า และสามารถเคาะราคาปิดการขายให้ผู้ประมูลภายในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง ซึ่งผู้ประมูลเป็นเอกชนรายหนึ่งในมณฑลยูนนาน ซื้อทั้งเกาะในกรีซ ราคา 6.2 ล้านหยวน (ราว 31 ล้านบาท) และเกาะในประเทศแคนาดา ด้วยราคา 1.7 ล้านหยวน (ราว 8.5 ล้านบาท)
       
นอกจากนั้น เดือนถัดมาเศรษฐีนีชาวจีนอีกคนยังได้ซื้อเกาะส่วนตัวแห่งหนึ่งในนิวซีแลนด์ ด้วยราคาเกือบ 35 ล้านหยวน (ราว 175 ล้านบาท)

ที่มา : http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9580000065537