5 ร้านอาหารจานด่วนยอดฮิตในญี่ปุ่น

ผลการสำรวจพบว่า ญี่ปุ่นเป็นดินแดนที่มีร้านอาหารและภัตตาคารหนาแน่นที่สุดในโลก โดยมีร้านอาหารใหญ่น้อยทั่วประเทศมากกว่า 470,000 ร้าน เฉพาะในกรุงโตเกียวมีร้านอาหารมากกว่า 80,000 ร้าน  โดยถึงแม้แดนอาทิตย์อุทัยจะมีค่าครองชีพค่อนข้างแพง หากแต่ร้านอาหารประเภทจานด่วนแบบเครือข่ายแฟรนชายส์ที่กระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ เป็นแหล่งรองท้องชั้นเยี่ยมที่ทั้งอิ่มอร่อย และราคาประหยัดอีกด้วย
 
5 ร้านอาหารจานด่วนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในญี่ปุ่น ได้แก่
 
1. สุกิยะ
 

สุกิยะ
 
เครือข่ายร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีมากกว่า 2,000 ร้านทั่วประเทศ อาหารจานเด็ดของสึกิยะ คือ ข้าวหน้าเนื้อ ซึ่งมีความพิเศษตรงที่มีเครื่องเคียงต่างๆในเลือก ทั้งชีส, กิมจิ หรือ ผักกาดดอง นอกจากนี้ยังมีเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างข้าวหน้าไก่ รวมทั้งบะหมี่อุด้งและโซบะด้วย
 
2. เทนยะ
 

เทนยะ
 
เมนูหนึ่งเดียวที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นที่มาของชื่อร้าน “เทนยะ” คือข้าวหน้าเทมปุระ หรือ “เทนด้ง” เป็นข้าวสวยร้อนๆ คู่กับเทมปุระหลายหลากรูปแบบ ทั้งกุ้ง, ปลา, รากบัว, เห็ดฟักทอง, มะเขือ รวมทั้งผักต่างๆ ซึ่งจะทำให้นักชิมรู้ว่าเทมปุระมีสารพัดรูปแบบมากกว่าที่คุณเคยรู้ นอกจากนี้ทางร้านยังบริการซุปมิโซฟรีอีกด้วย
 
3.มอสเบอร์เกอร์
 

มอสเบอร์เกอร์
 
ถึงแม้เบอร์เกอร์จะไม่ใช่อาหารญี่ปุ่น แต่มอสเบอร์เกอร์คือร้านเบอร์เกอร์ที่ชาวญี่ปุ่นนิยมมากที่สุด โดยในขณะที่แมคโดนัลด์ญี่ปุ่นเผชิญมรสุมจนขาดทุนยับเยิน แต่มอสเบอร์เกอร์ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย จากความสดใหม่ที่มากกว่า รวมทั้งเมนูเด็ดอย่าง เบอร์เกอร์ข้าว ที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของมอสเบอร์เกอร์
 
4. ซูซิโร
 

ซูซิโร
 
 
ร้านซูชิสายพานที่ทำให้คุณลิ้มรสซูชิที่สดใหม่ด้วยราคาเพียงจานละ 100 เยน (ราว32บาท) ซึ่งเป็นราคาที่ประหยัดที่สุดในแดนอาทิตย์อุทัย อย่างไรก็ตาม เคล็ดลับหนึ่งที่นักชิมซูชิบางคนอาจจะยังไม่รู้ คือ ไม่จำเป็นตั้งหน้าตั้งตาต้องรอซูชิที่แล่นมาตามสายพาน แต่คุณสามารถใช้จอทัชสกรีนที่ข้างโต๊ะสั่งซูชิที่ต้องการได้ ซึ่งจะทำให้ได้ซูชิที่เพิ่งทำสดๆใหม่ๆ น่ารับประทาน
 
5.โคโค อิชิบัง
 

โคโค อิชิบัง
 
ร้านข้างแกงกะหรี่ที่มีเครือข่ายมากที่สุดในญี่ปุ่น โดยสามารถเลือกปรุงแกงกะหรี่ได้ตามใจปรารถนา ทั้งเครื่องเคียง, ความเผ็ดมาก-น้อย ไปจนถึงปริมาณข้าว นอกจากนี้ในบางช่วงยังมีแกงกะหรี่รสชาติพิเศษ เช่น แกงกะหรี่ชีว หรือ แกงกะหรี่ผักรวมมิตร ด้วย
 
นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาญี่ปุ่นโดยต้องการลดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารหลายคน อาจพึ่งพาอาหารแช่เย็นในร้านสะดวกซื้อ หรือหิ้วท้องรออาหารลดราคาในซุปเปอร์มาเก็ต หากแต่ร้านอาหารจานด่วนเหล่านี้ เมื่อเทียบคุณภาพและความสดใหม่แล้ว ถือเป็นแหล่งอร่อยประหยัดที่คุ้มค่าด้วยราคาขั้นต่ำเพียงแค่ 500 เยน (ราว150 บาท) เท่านั้น