ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์เจอพิษ ICAO แจ้งงดบินซัปโปโรตั้งแต่ 1 ส.ค.นี้

“ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์” แจ้งระงับบินกรุงเทพฯ-ซัปโปโรชั่วคราว ตั้งแต่ 1 ส.ค.นี้ อ้างเหตุ บพ.ไทยยังสอบไม่ผ่านมาตรฐาน ICAO เปิดโอกาสผู้โดยสารเปลี่ยนเส้นทางบินหรือขอคืนเงินได้ ส่วนเส้นทางโตเกียว, โอซากาของญี่ปุ่น เเละกรุงโซล เกาหลีใต้ ยังให้บริการตามปกติ
 
นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย เเอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาทางด้านสถานการณ์การบินของประเทศไทยกับทางองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ยังไม่กลับมาสู่สภาวะปกติ ทำให้ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์จำเป็นต้องระงับการให้บริการชั่วคราวในเส้นทางกรุงเทพฯ-ซัปโปโร ซึ่งมีเที่ยวบินตรงทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2558 เป็นต้นไป โดยเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางที่ได้รับผลกระทบเส้นทางเดียว โดยผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งล่วงหน้า เเละมีกำหนดเดินทางกรุงเทพฯ-ซัปโปโร ตั้งเเต่วันที่ 31 ก.ค. 2558 เเละซัปโปโร-กรุงเทพฯ ตั้งเเต่วันที่ 1 ส.ค. 2558 เป็นต้นไป สามารถรับข้อเสนอทดเเทนต่างๆ ได้เต็มที่
 
สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ สู่โตเกียว และโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เเละสู่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ยังให้บริการทุกเที่ยวบินตามปกติ ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ไทยเเอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้รับอนุญาตการบินประจำก่อนเกิดข้อปัญหากรณี ICAO และขอให้ผู้โดยสารเชื่อมั่น โดยบริษัทได้วางเเผนในการจัดโปรโมชันบินประหยัดต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นตลาด และหวังว่าทุกท่านจะมีความสุขกับประสบการณ์ดีๆ ในเส้นทางที่เราให้บริการ
 
นายนัตดากล่าวว่า ซัปโปโรเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูง สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเเผนในช่วงครึ่งปีหลังของไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีความจำเป็นต้องชะลอการเปิดเส้นทางบินใหม่สู่ญี่ปุ่น โดยขณะนี้ได้มีการศึกษาเส้นทางบินสู่ประเทศอื่นๆ ไว้ด้วย โดยเป็นเส้นทางที่เครื่องบินเเอร์บัส เอ 330 สามารถให้บริการได้ในระยะ 6-9 ชั่วโมง ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ในหลากหลายเส้นทาง
 
โดยปัจจุบันสายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ดำเนินการขออนุญาตทำการบินเป็นการชั่วคราวกับทางกรมการบินพลเรือนของประเทศญี่ปุ่น (JCAB) ทำการบินในเส้นทางบินจากกรุงเทพฯ ท่าอากาศยานดอนเมือง (DMK) ประเทศไทย สู่เมืองซัปโปโร ท่าอากาศยานนิวชิโตเซะ (CTS) ประเทศญี่ปุ่น วันละ
 
1 เที่ยวบิน และเพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้โดยสารจากสถานการณ์ ICAO โดยได้รับความร่วมมือผ่านทางสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (มาเลเซีย) ที่เข้ามาให้บริการแทนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2558 เป็นต้นมา แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่สามารถกลับสู่ภาวะปกติ ทางสายการบินจึงมีความจำเป็นที่จะต้องระงับการให้บริการในเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ซัปโปโร เป็นการชั่วคราวดังกล่าว
 
สำหรับผู้โดยสารที่มีกำหนดการเดินทางในเที่ยวบิน XJ620 กรุงเทพฯ-ซัปโปโร ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2558 และเที่ยวบิน XJ621 ซัปโปโร-กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2558 เป็นต้นไปนั้น มีทางเลือก ได้แก่ 1. การเปลี่ยนแปลงการเดินทางให้เร็วขึ้น โดยเที่ยวบิน XJ620 กรุงเทพฯ-ซัปโปโร สามารถเลือกเดินทางได้ในเที่ยวบิน D7620 ตั้งแต่วันนี้-30 ก.ค. 2558 และเที่ยวบิน XJ621 ซัปโปโร-กรุงเทพฯ สามารถเลือกเดินทางได้ในเที่ยวบิน D7621 ตั้งแต่วันนี้-31 ก.ค. 2558 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้จำนวน 1 ครั้ง
 
2. การเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินไปและกลับ ยังโตเกียว หรือโอซากา โดยสายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ (เฉพาะเที่ยวบิน XJ) ในช่วงเวลา 14 วันก่อนหรือหลังตามกำหนดเดินทางเดิม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้จำนวน 1 ครั้ง สามารถตรวจสอบตารางเที่ยวบินเพิ่มเติมได้ที่ www.airasia.com
 
3. การเก็บยอดวงเงินไว้ใช้สำหรับการสำรองที่นั่งในครั้งต่อไประยะเวลา 180 วัน (Credit Shell) ซึ่งท่านผู้โดยสารสามารถใช้ Credit Shell ในการชำระค่าสินค้าและบริการของกลุ่มสายการบินแอร์เอเชียที่ www.airasia.com (บัตรโดยสาร, บริการเลือกที่นั่ง, บริการสั่งอาหารล่วงหน้า และบริการลงทะเบียนน้ำหนักสัมภาระ)
 
4. การคืนเงินเต็มจำนวน (Full Refund) ผ่านช่องทางชำระค่าบัตรโดยสารที่ท่านได้ทำการสำรองไว้
 
โดยผู้โดยสารสามารถติดต่อขอรับข้อเสนอดังกล่าวผ่านทางคอลเซ็นเตอร์แอร์เอเชีย ประเทศไทย โทร. 0-2515-9999 ประเทศญี่ปุ่น โทร. 0120-963-516 หรือผ่านเว็บไซต์ทาง E-Form ที่ http://www.airasia.com/th/en/e-form.page ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ที่ว่างมีจำนวนจำกัดในแต่ละเที่ยวบิน โดยทางสายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ขอสงวนสิทธิ์ดำเนินการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารตามลำดับก่อนหลัง