“อากู๋” แกรมมี่ ลั่น เตรียมหั่นขายอีก 2 ธุรกิจในปีนี้

ในช่วงปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่า “อากู๋ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม” หัวเรือใหญ่แห่ง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่มีดีลให้สะท้านวงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการ “ขาย” ธุรกิจ และการสวอปหุ้นระหว่างบริษัททั้งสิ้น ตั้งแต่การขายธุรกิจเพย์ทีวีให้กับ CTH รวมทั้งการขายหุ้นจำนวนหนึ่งใน บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)

ต่อเนื่องมาจนถึงการหั่นธุรกิจ “นิตยสาร” ยกแผงทั้ง 6 หัว มูลค่า 45 ล้านบาท ให้กับบิ๊กแอร์เอเชีย “ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย” ในนามของธุรกิจส่วนตัวที่ชื่อ “บริษัท ซีทรู จำกัด” ที่ทำเกี่ยวกับการรับจัดงานอีเวนต์ งานพีอาร์ งานโปรโมชันต่างๆ และอื่นๆ

นิตยสารทั้งหมด 6 ฉบับของแกรมมี่ ได้แก่ นิตยสารอิมเมจ ที่ทำธุรกิจมา 29 ปี, นิตยสารอินแมกกาซีน ทำธุรกิจมา 10 ปี, นิตยสารมาดาม ฟิกาโร่ ทำธุรกิจมา 10 ปี, นิตยสารแม็กซิม, นิตยสารเฮอร์เวิลด์ และนิตยสารแอตติจูด

และการขายหุ้นบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) จำนวน 50% ให้กับ บริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ด้วยมูลค่า 430 ล้านบาท

อากู๋ บอกว่า เป็นการปรับยุทธศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของแกรมมี่ต้องการ มาโฟกัสธุรกิจในส่วนของเพลง มีเดีย ทีวีดิจิตอล และโชว์บิซ ธุรกิจส่วนไหนที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็ถือเป็นการกำจัดออกเพื่อนำเงินไปสนับสนุนกับคอนเทนต์ของแกรมมี่ โดยในปีนี้จะได้เห็นอากู๋หั่นออกอีก 2 ธุรกิจอย่างแน่นอน

“ถือเป็นการปรับกลยุทธ์ของบริษัททั้งหมด ธุรกิจอันไหนไม่ใช่ธุรกิจหลัก หรือไม่ตรงกับบริษัทก็ขายออก โดยที่จะสร้างบริษัทใหม่เพื่อมาสนับสนุนคอนเทนต์เราต่อไป อย่างที่เราขายอินเด็กซ์ฯ เพราะเราไม่ได้ทำสายอีเวนท์อย่างนั้น เราก็มีทีมที่ทำอีเวนท์ ทำคอนเสิร์ตอยู่แล้ว เราเป็นสายนี้มากกว่า ซึ่งการขายธุรกิจออกไปทำให้เรามีสภาพคล่องขึ้น มีเงินสดเข้ามามากขึ้นสำหรับในการลงทุน และขยายธุรกิจต่อไป ในปีนี้จะมีอีก 2 ดีลที่จะขายอีก ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม บอก

แต่ 2 ดีลที่อากู๋จะทำการปิดการขายนั้น ยังไม่ทำการเปิดเผยแต่อย่างใดว่าจะเป็นธุรกิจอะไร ในกลุ่มไหน ทำให้ต้องจับตามองกันต่อไปว่าคิวต่อไปที่อากู๋จะตัดทิ้งคืออะไร