เสี่ยวหมี่ประกาศตัวเลข ครึ่งปีขายได้แค่ 35 ล้านเครื่อง

เสี่ยวหมี่ เผยตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนของทางค่ายในช่วงครึ่งปีแรกแล้ว โดยพบว่า ขายไปได้เพียง 34.7 ล้านเครื่อง หรือเท่ากับครึ่งหนึ่งของยอดขายไอโฟนในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมเท่านั้น อย่างไรก็ดี ทางเสี่ยวหมี่ อ้างว่า หากเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้าจะพบว่า มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 33 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
       
เป็นตัวเลขยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกที่สร้างความกังวลให้หลายฝ่าย ในเรื่องเกี่ยวกับความสามารถในการ “เติบโต” ของเสี่ยวหมี่อยู่ไม่น้อย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ก่อนหน้านี้ แบรนด์น้องใหม่มาแรงอย่างเสี่ยวหมี่ ได้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับแบรนด์ดังอันดับหนึ่งของโลกอย่างแอปเปิล (Apple) อยู่บ่อยครั้ง ก่อนที่กระแสของเสี่ยวหมี่ จะแผ่วลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
       
อีกทั้งหากย้อนรำลึกถึงสิ่งที่ซีอีโออย่าง มร. Lei Jun ได้เคยคาดการณ์ไว้ว่า เสี่ยวหมี่จะสามารถขายสมาร์ทโฟนได้ถึง 100 ล้านเครื่อง ภายในปี ค.ศ.2015 ผ่านทางโซเชียลมีเดีย “Weibo” ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ช่วงครึ่งหลังของปีจะเป็นช่วงที่เสี่ยวหมี่ต้องถูกทดสอบอย่างหนักว่าจะสามารถทำได้ตามที่พูดหรือไม่นั่นเอง
       
ขณะที่ยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล แค่ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ แอปเปิลสามารถขายไอโฟนได้แล้ว 61.2 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่แซงหน้าเสี่ยวหมี่ไปอย่างขาดลอย และหากนำมารวมกับยอดขายในไตรมาสนี้ (แอปเปิลยังไม่มีการประกาศตัวเลข) จะมียอดขายมหาศาลเท่าไรก็ยังไม่มีใครทราบ
       
หากย้อนไปเมื่อปีก่อนหน้า จะเห็นได้ว่าชื่อของเสี่ยวหมี่ค่อนข้างร้อนแรง และประสบความสำเร็จในตลาดสูง โดยมีทั้งการขยายตลาดไปยังประเทศอินเดีย มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ รวมไปถึงประเทศในอเมริกาใต้อย่างบราซิล
       
แต่สิ่งที่นักวิเคราะห์เห็นตรงกันอย่างหนึ่งก็คือ แบรนด์ของเสี่ยวหมี่ยังขาดความสามารถในการก้าวขึ้นสู่ตลาดระดับเทียร์วัน (Tier One) เช่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป ซึ่งนั่นทำให้ยอดขายของเสี่ยวหมี่ไม่เพิ่มขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น

Annette Zimmermann ผู้อำนวยการของการ์ทเนอร์ รีเสิร์ช เผยว่า เป็นไปได้ว่า ยอดขาย 95 เปอร์เซ็นต์ของเสี่ยวหมี่จะมาจากกำลังซื้อของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000075152