มาสเตอร์การ์ดทดสอบการทำธุรกรรมด้วยภาพเซลฟี่

ใครที่เคยกังวลในการทำธุรกรรมออนไลน์ที่จะต้องป้อนรหัส 3 ตัว 4 ตัว ลงในระบบเพื่อยืนยันความถูกต้องในการตัดเงินจากยอดบัตรเครดิต มาวันนี้อาจลดความกังวลลงได้อีกขั้น เมื่อทางมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) กำลังทดสอบแอปแบบใหม่ที่ใช้ระบบจดจำใบหน้าในการยืนยันการชำระเงินแล้ว
 
การให้ลูกค้าถ่ายรูปเซลฟี่ตัวเองผ่านแอป เพื่อใช้ยืนยันการทำธุรกรรมทางการเงินบนสมาร์ทโฟนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการความปลอดภัย แถมยังเป็นเทรนด์ที่น่าจะโดนใจมนุษย์ยุค 2015 หลายๆ คนด้วย
 
“คนรุ่นใหม่ซึ่งคุ้นเคยต่อการเซลฟี่น่าจะชื่นชอบระบบนี้” Ajay Bhalla ผู้เชี่ยวชาญด้านซิเคียวริตีเผย และให้ความเห็นว่า ระบบจดจำใบหน้านี้น่าจะเป็นเกราะคุ้มกันพิเศษของการทำธุรกรรมทางการเงินทีเดียว
 
โดยแอปของมาสเตอร์การ์ดจะกำหนดให้ผู้ใช้งานกะพริบตาด้วยเพื่อยืนยันว่า เป็นมนุษย์ไม่ใช่ภาพถ่าย และแอปดังกล่าวได้มีการทดลองต่อกลุ่มลูกค้าจำนวน 500 ราย ในสหรัฐอเมริกาแล้วด้วย
 
ไม่เพียงเท่านั้น ทางมาสเตอร์การ์ดยังเผยอีกด้วยว่า ทางบริษัทได้สนใจเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือ และระบบการจดจำเสียงด้วยเช่นกัน โดยมองว่า ทั้ง 2 เทคโนโลยีจะช่วยให้การใช้งานของผู้ใช้ “ง่ายมากขึ้น”
 
แต่ทางผู้เชี่ยวชาญด้านซิเคียวริตีบางรายก็เผยว่า มนุษย์สามารถสร้างภาพกะพริบตาเพื่อตบตาแอปดังกล่าวได้อยู่ดี
 
ผู้ที่ออกมากล่าวแย้ง คือ Ken Munro นักวิจัยด้านซิเคียวริตีจาก Pen Test Partners ที่ย้อนอดีตให้ฟังว่า “กูเกิล (Google) เคยทำการทดสอบระบบจดจำใบหน้าในแอนดรอยด์โฟนมาแล้ว และในตอนนั้นมีรายงานว่า พบปัญหามากมาย เช่น คุณอาจถ่ายภาพใบหน้าของเหยื่อที่เป็นเป้าหมายเก็บเอาไว้ในกล้องของคุณ จากนั้นก็เปิดภาพนั้นโชว์ให้กล้องดิจิตอลบนสมาร์ทโฟนของเครื่องที่เหยื่อเป็นเจ้าของดู เท่านั้นก็สามารถเจาะเข้าเครื่องคนอื่นได้แล้ว”
 
ด้านกูเกิลก็ยอมรับในหน้าเว็บ Help ของ Nexus ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนของทางค่ายว่า ระบบจดจำใบหน้านั้นมีความปลอดภัยน้อยกว่าการป้อน PIN หรือพาสเวิร์ด
 
“ถ้าเป็นพาสเวิร์ด หากระบบถูกเจาะก็แค่เปลี่ยนพาสเวิร์ด แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากข้อมูลของระบบ Facial Recognition ของคุณถูกขโมย หรือเซิร์ฟเวอร์ถูกเจาะไป คุณไม่สามารถเปลี่ยนใบหน้าได้” Munro กล่าว