นับถอยหลัง เตรียมโอนเงินผ่าน “Apple Pay”

เตรียมโอนเงินกันได้แล้ว เมื่อแอปเปิล (Apple) จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีใหม่ที่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการ Apple Pay สามารถโอนเงินที่มีในไอโฟนไปยังผู้รับได้โดยตรง
       
เปิดบริการแอปสำหรับรองรับการทำธุรกรรมทางการเงิน “Apple Pay” มาระยะหนึ่งแล้ว แต่หลายฝ่ายยังมองว่า แอปดังกล่าวยังมีบางอย่างที่ขาดหายไป ไม่ตอบโจทย์การใช้งานโดยรวมของลูกค้า นั่นก็คือ การโอนเงินแบบ Person – to – Person ล่าสุดจึงมีรายงานว่า ทางแอปเปิลได้มีการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีการโอนเงินของตนเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถทำการโอนเงินจากแอป Wallet บนสมาร์ทโฟนของทางค่ายไปยังผู้ใช้สมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ได้นั่นเอง
       
สิทธิบัตรดังกล่าวระบุว่า เริ่มต้น ผู้ใช้งานต้องเปิดแอป Wallet ขึ้นมาก่อน จากนั้น ให้เลือกบัตรเครดิตที่ต้องการ และพิมพ์จำนวนเงินที่ต้องการโอนลงไป ที่ลืมไม่ได้คือ การยืนยันตัวบุคคลว่า เป็นเจ้าของเครื่องจริงๆ ด้วยการสแกนลายนิ้วมือ หรือป้อน Passcode
       
นอกจากนั้น ในส่วนของผู้รับเงิน ผู้ใช้งานยังสามารถระบุ “ผู้รับ” จากการค้นหาผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่อยู่ใกล้ๆ ได้ด้วย
       
เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ ข้อมูลการทำธุรกรรมจะถูกเข้ารหัส และส่งไปยังผู้รับ (เงิน) ส่วน Third Party อย่างธนาคาร หรือผู้ให้บริการบัตรเครดิตก็จะมีการแจ้งให้ผู้จ่ายเงินได้ทราบว่า การโอนเงินสำเร็จเรียบร้อยแล้วหรือยังด้วย

ข้อมูลจากสิทธิบัตรของแอปเปิลเกี่ยวกับเทคโนโลยีการโอนเงินแบบ Person – to – Person

 

จะเห็นได้ว่า แอปเปิลมีจุดมุ่งหมายให้แอป Wallet มีบทบาทมากขึ้นในฐานะกระเป๋าสตางค์เสมือนจริง และใช้เป็นที่รวบรวมข้อมูลทางการเงิน ซึ่งการพัฒนารูปแบบการจ่ายเงินที่หลากหลายมากขึ้นนี้อาจทำให้ผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยผ่านทาง Apple Pay กันมากขึ้น
       

อย่างไรก็ดี นี่ยังเป็นเพียงแค่สิทธิบัตร ยังไม่มีความชัดเจนว่าเมื่อใดที่ฟีเจอร์ดังกล่าวจะถูกบรรจุเข้ามาใน Apple Pay 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000076540