ซัมซุงรับกำไรหดเพราะ S6 ขายพลาดเป้า

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics Co.) ส่งสัญญาณถึงนักลงทุนให้ทำใจว่า กำไรในไตรมาส 2 ของบริษัทอาจลดลง ผลจากสมาร์ทโฟน “แกแล็กซี่ เอส 6 (Galaxy S6)” ไม่สามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 
       
ซัมซุง เผยตัวเลขประเมินผลประกอบการของตัวเองเมื่อวันอังคารที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระบุว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 2 อาจลดลงเหลือ 6.9 ล้านล้านวอน น้อยกว่าที่ทำได้ในปีที่แล้วราว 4%
       
อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขประเมินนี้จะสูงขึ้น 15% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 1 แต่ก็ยังไม่ถึง 7.23 ล้านล้านวอน ที่มีการตั้งเป้าไว้ ตัวเลขนี้เป็นการประเมินของบริษัทวิจัยแฟกต์เซ็ต (FactSet) ซึ่งมองว่า ยอดจำหน่ายรวมของซัมซุงจะอยู่ที่ 52.8 ล้านล้านวอน 

เบื้องต้น ซัมซุงเปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายของบริษัทอาจลดลง 8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มูลค่าอาจอยู่ที่ 48 ล้านล้านวอน ทั้งหมดนี้ ซัมซุง มีแผนประกาศผลประกอบการอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม
       
การประเมินเช่นนี้ของซัมซุง ทำให้นักวิเคราะห์มองเห็นความล้มเหลวของ Galaxy S6 และ S6 Edge สมาร์ทโฟนเรือธงที่ซัมซุงเริ่มแจ้งเกิดเมื่อเมษายนที่ผ่านมา แม้ก่อนหน้านี้ จะมีการเปิดเผยว่า ซัมซุง สามารถจำหน่าย Galaxy S6 และ S6 Edge ได้ราว 6 ล้านเครื่องในเดือนแรก ถือเป็นสถิติยอดขายที่เติบโตเร็วกว่ารุ่นปี 2014
       
สำหรับทั้งไตรมาส บริษัทวิจัยโนมูระ ซีเคียวริตี้ส์ (Nomura Securities) ประกาศปรับลดตัวเลขพยากรณ์ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนซัมซุงตลอดไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เหลือ 75 ล้านเครื่อง ลดลง 11% จากตัวเลขพยากรณ์ก่อนหน้านี้ คาดว่าภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนตระกูลแกแล็กซี่จะถูกซัมซุงแถลงอย่างชัดเจนต่อไป 

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000076721