พ่ายยับศึกตลาดมือถือ ไมโครซอฟต์ปรับลดพนักงาน 7,800 ตำแหน่ง

เอเอฟพี – ไมโครซอฟต์ในวันพุธ (8 ก.ค.) แถลงแผนปรับลดพนักงาน 7,800 ตำแหน่ง พร้อมกับปรับโครงสร้างองค์กรหน่วยธุรกิจวินโดว์สโฟน หลังประสบปัญหาด้านการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์มือถือ
       
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นการเลิกจ้างพนักงานหนใหญ่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 ปีของไมโครซอฟต์ หลังจากเมื่อราว ๆ 1 ปีก่อน ได้ปรับลดพนักงาน 18,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นผลจากการควบรวมกิจการกับหน่วยธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของโนเกีย (Nokia)
       
ตำแหน่งที่จะถูกปรับลดในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐฯแห่งนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในแผนกงานโทรศัพท์ และทางบริษัทจะลดมูลค่าทางบัญชีของธุรกิจโทรศัพท์ที่ซื้อกิจการมาจากโนเกีย ลงราว 7,600 ล้านดอลลาร์
       
ไมโครซอฟต์ระบุในถ้อยแถลงว่าทางบริษัทจะปรับโครงสร้างธุรกิจฮาร์ดแวร์โทรศัพท์ เพื่อมุ่งเน้นและจัดสรรทรัพยากรให้ดียิ่งขึ้น
       
ทั้งนี้ ไมโครซอฟต์ ล้มเหลวในความพยายามผลักดันแพลตฟอร์มวินโดว์สโฟน แม้ได้ซื้อกิจการมาจากโนเกีย โดยผลสำรวจของไอดีซี คาดหมายว่าวินโดว์สคว้าส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนโลกได้แค่ 3.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นในปีนี้
       
จากเว็บไซต์ของไมโครซอฟต์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้มีพนักงานอยู่ทั่วโลกราว ๆ 118,000 คน โดยราวครึ่งหนึ่งในนั้นอยู่ในสหรัฐฯ
       
โมโครซอฟต์ มีแผนเปิดตัว วินโดว์ส 10 ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม แนะนำระบบปฏิบัติการใหม่ ซึ่งที่ถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ส ไม่ใช่แค่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แต่ยังรวมไปถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ ด้วย
       
ในขณะที่ยังคงครองตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แต่ไมโครซอฟต์ ต้องตะเกียกตะกายในตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งเจ้าตลาดส่วนใหญ่เป็นของระบบแอนดรอยด์กูเกิล และ iOS ของแอปเปิล
       
เมื่อเดือนที่แล้ว ไมโครซอฟต์ เพิ่งแถลงปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ในนั้นรวมถึงการลาออกของ สตีเฟน อีลอป อดีตอดีตซีอีโอโนเกีย ซึ่งเข้ามาเป็นคณะบริหารของ ไมโครซอฟต์ หลังจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ซื้อหน่วยธุรกิจโทรศัพท์ของโนเกีย
       

ที่มา : http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000077427