“Amazon” เปิดบริการคลาวด์เก็บข้อมูลไม่จำกัด ชนกูเกิล-แอปเปิล

สมกับที่เคยถูกขนานนามว่าเป็นคู่แข่งตัวจริงของกูเกิล (Google) ล่าสุด แอมะซอน (Amazon) ได้เปิดตัวบริการพื้นที่เก็บข้อมูลสำหรับอุปกรณ์โมบายของตนเองแล้ว โดยคาดว่าจะกลายเป็นคู่ชิงกับยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล และดรอปบ็อกซ์ (Dropbox) ในไม่ช้า
       
สำหรับแนวคิดในการให้บริการแอปคลาวด์ของแอมะซอนนั้นพบว่า มีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่เจ้าตลาดอย่าง Google Drive, Dropbox ฯลฯ ทำอยู่ นั่นคือ รองรับแล้วทั้ง iOS แอนดรอยด์ และ Kindle ซึ่งผู้ใช้สามารถเปิดดูเอกสารที่เก็บอยู่ได้ทั้งหมด และสามารถแอ็กเซสได้ตลอดเวลา
       
นอกจากนี้ ทางแอมะซอนยังได้ออกแพกเกจมาดึงดูดใจผู้บริโภค ด้วยการอนุญาตให้เก็บเอกสารได้ไม่จำกัดจำนวน แลกกับค่าบริการ 60 เหรียญสหรัฐต่อปี หรือเก็บภาพได้ไม่จำกัด แลกกับค่าบริการ 12 เหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งสำหรับคนที่จ่ายเงินแลกกับ 2 แพกเกจนี้ จะเท่ากับมีค่าใช้จ่ายด้านพื้นที่เก็บข้อมูลแบบไม่จำกัดแค่ 6 เหรียญสหรัฐต่อเดือนเท่านั้น
       
ซึ่งเมื่อเทียบกับบริการของกูเกิล, Dropbox และ iCloud แล้วจะพบว่า แตกต่างกันพอสมควร โดยกูเกิล คิดค่าบริการ 100 เหรียญสหรัฐต่อเดือนสำหรับพื้นที่ 10 เทราไบต์ ส่วน Dropbox และ iCloud คิดค่าบริการ 10 เหรียญสหรัฐต่อเดือนสำหรับพื้นที่ 1 เทราไบต์
       
ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้การเลือกเปิดตัวด้วยราคาที่ถูกกว่า อาจเป็นกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จก็เป็นได้ 

 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000077488