ทำไมเราจึงยังไม่ควรติดตั้ง iOS 9 ใน iPhone ตอนนี้?

สัปดาห์นี้คือฤกษ์งามยามดีที่แอปเปิล (Apple) เปิดตัวเวอร์ชันทดลองของระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด iOS 9 ให้สาวกได้ชิมลางใช้งาน แต่ปรากฏว่าสื่ออเมริกันหลายรายลงความเห็นให้ชาวไอโฟนและไอแพดควรรอเวลาอีกสักนิด เพราะ iOS 9 เวอร์ชันนี้ยังต้องพัฒนาอีกมาก ทางที่ดีคือการนับถอยหลังรอ iOS 9 เวอร์ชันเต็มที่จะเริ่มให้บริการในไตรมาส 3 ของปีนี้
 
คำเตือนนี้ถูกบอกเล่าผ่านสื่ออเมริกันหลายค่าย โดยไม่เพียง iOS 9 เวอร์ชันทดลองสำหรับอุปกรณ์พกพาที่ถูกเตือนว่าไม่ได้เหมาะกับผู้ใช้งานทุกคน แต่ระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์แมคอินทอชอย่าง OS X 10.11 El Capitan ที่แอปเปิลเปิดให้ดาวน์โหลดเวอร์ชันทดลองในช่วงสัปดาห์นี้ ก็ถูกพาดพิงในคำเตือนด้วยเช่นกัน
 

 
หลายปีที่ผ่านมา การเปิดให้ทดลองใช้ระบบปฏิบัติการ iOS นั้นถูกจำกัดสิทธิ์เฉพาะนักพัฒนาแอปพลิเคชันประเภทเก็บค่าบริการที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการของแอปเปิล แต่ช่วง 2 ปีนี้เองที่แอปเปิลเปลี่ยนแปลงให้ผู้ใช้ทุกคนมีสิทธิ์ทดลองใช้ระบบปฏิบัติการ OS X (public beta) เช่นระบบปฏิบัติการ OS X 10.10 Yosemite ที่เปิดทดสอบทั่วโลกก่อนให้บริการเต็มรูปแบบในปัจจุบัน
 
กรณีของ iOS นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แอปเปิลเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปมีสิทธิ์ดาวน์โหลดและลองใช้งานระบบปฏิบัติการใหม่ก่อนวันให้บริการจริง โดย iOS เวอร์ชันแรกที่ถูกเปิดให้ทดลองใช้งานในวงกว้างหรือ public preview program คือ iOS 8.3 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อต้นปีท่ามกลางคำหวานของแอปเปิลที่ระบุว่าโครงการทดลองใช้งานนี้จะช่วยกำหนดแนวทางผลิตภัณฑ์ของบริษัทในอนาคต
 
สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ ทุกคนที่มีอุปกรณ์ iOS หรือคอมพิวเตอร์แมคอินทอชจะสามารถลงทะเบียนกับแอปเปิลเพื่อทดลองใช้ระบบปฏิบัติการ iOS เวอร์ชันใหม่ได้ก่อนใคร อย่างไรก็ตาม ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันทดลองนี้ถูกวิจารณ์ว่ายังห่างไกลจากคำว่าเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งทำให้ชัดเจนว่า iOS 9 เวอร์ชันนี้ไม่ได้เหมาะกับผู้ใช้ทุกคน โดยเฉพาะการติดตั้งในไอโฟนเครื่องหลัก
 
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรีโค้ด (Recode) ระบุว่าไอโฟนที่อัปเดท iOS 9 เวอร์ชันทดลองไม่สามารถจับสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในสหรัฐฯได้ ทำให้ไอโฟนเครื่องดังกล่าวไม่สามารถโทรออกหรือรับสายโทรศัพท์ใดๆได้
 

 
ทั้ง iOS 9 และ OS X 10.11 El Capitan ถูกวางกำหนดการให้บริการเต็มรูปแบบในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากการทดสอบเสร็จสิ้นลง โดยในระหว่างที่ผู้ใช้ติดตั้งระบบปฏิบัติการเวอร์ชันทดลอง ระบบของแอปเปิลจะแสดงข้อความเตือนให้ผู้ทดสอบลงมือสำรองข้อมูลในเครื่องเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย ซึ่งคำเตือนนี้ไม่ใช่เรื่องเกินจริงเพราะแอปเปิลสามารถเปลี่ยนแปลงชุดคำสั่งหรือคุณสมบัติใดก็ได้บนระบบซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเรียกดูข้อมูลที่เคยมีอยู่เดิม
 
คำเตือนของแอปเปิลระบุด้วยว่า แม้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันทดลองใช้งานจะมีความเสถียรพอจะใช้งานได้ทุกวัน แต่ข้อบกพร่องหลายจุดยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน
 
ข้อบกพร่องเหล่านี้อาจเกิดในการบันทึกไฟล์ การเปิดแอปพลิเคชัน รวมถึงการใช้งานด้านอื่นๆ เวลานานหลายเดือนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขเป็นเพราะผู้ทดสอบต้องทำใจรอจนกว่าแอปเปิลจะเปิดให้อัปเดทเวอร์ชันใหม่ หรือผู้ใช้ต้องย้อนกลับไปติดตั้งระบบปฏิบัติการเวอร์ชันก่อนหน้าที่เสถียรกว่า
 
แม้ความเสี่ยงเหล่านี้จะเป็นเรื่องธรรมดาสามัญของการทดสอบระบบปฏิบัติการ เหมือนกับผู้ทดสอบระบบแอนดรอยด์ (Android) หรือวินโดวส์ (Windows) แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่มั่นใจในการดาวน์โหลดระบบปฏิบัติการใหม่ลงในอุปกรณ์หลักที่ใช้งานอยู่ ขอให้รอเวอร์ชันเต็มเพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัยที่อาจเกิดขึ้นจะดีกว่า
 
สำหรับจุดเด่นของระบบปฏิบัติการ iOS 9 เวอร์ชันทดลองนี้ คือคุณสมบัติใหม่อย่างการทำงานพร้อมกันหรือมัลติทาสกิ้ง (multitasking) ที่ทำให้ 2 แอปพลิเคชันสามารถปรากฏบนจอภาพได้ในเวลาเดียวกัน รวมถึงการแชร์ไฟล์เพลงสำหรับสมาชิกในบ้านหรือโฮมแชริง (Home Sharing) ที่จะถูกแจ้งเกิดบน iOS 9 อีกครั้งหลังจากหายไปใน iOS 8.4
 
 
iOS 9 นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกเปิดตัวครั้งแรกบนเวทีงานประชุมนักพัฒนา Worldwide Developer Conference (WWDC) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เบื้องต้น แอปเปิลถูกประเมินว่าเตรียมการพัฒนา iOS 9 ไว้เพื่อรับกับไอโฟนใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ คาดว่างานเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน