ลือ! ซัมซุงชิงเปิดตัว Note รุ่นใหม่สิงหานี้ หนี"แอปเปิล"

รอยเตอร์เผยข้อมูลแหล่งข่าววงในของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกอย่างซัมซุง (Samsung) ระบุว่า บริษัทสัญชาติกิมจิรายนี้เตรียมเปิดตัวแฟ็บเล็ต (Phablet) “Galaxy Note” ตัวใหม่ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ แต่ยังขอไม่ลงลึกในรายละเอียดของผลิตภัณฑ์
 
เป็นสถานการณ์ที่ยังหายใจไม่คล่องสำหรับผู้ผลิตจากเกาหลีใต้รายนี้ เพราะผลประกอบการในไตรมาสที่สองก็ยังไม่กระเตื้องขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยปัญหาหลักคือสมาร์ทโฟนระดับแม่ทัพอย่าง “แกแล็กซี่ เอส 6″ (Galaxy S6) ที่ไม่สามารถทำยอดได้ตามเป้า ส่งผลให้กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาสที่ 2 นี้อาจเหลือแค่ 6.9 ล้านล้านวอน (น้อยกว่าปีที่แล้วประมาณ 4%)
 
อย่างไรก็ดี หากย้อนไปดูประวัติศาสตร์การเปิดตัว Phablet เวอร์ชันก่อนหน้าอย่าง Note 3 และ 4 นั้นกลับพบว่ามีกำหนดการเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนทั้งสิ้น
 
การเปลี่ยนมาเปิดตัวช่วงเดือนสิงหาคมที่หลายฝ่ายอาจมองว่าต้องการชิงเปิดตัวโปรดักซ์ใหม่ก่อนค่ายแอปเปิล (Apple) ที่มีแผนเปิดตัวไอโฟนรุ่นถัดไปในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี จึงบอกได้ดีถึงสถานการณ์ของซัมซุงในขณะนี้
 
เนื่องจากการใช้ช่วงเวลาเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นช่วงที่แอปเปิลยังไม่ต้องการพื้นที่สื่อมากนักสร้างความสนใจในผลิตภัณฑ์ใหม่ของตนให้เต็มที่จึงน่าจะดีกว่าไปชนกับไอโฟนเวอร์ชันต่อไปของแอปเปิลในเดือนกันยายนเป็นไหน ๆ
 
ปาร์ค จุง ฮุน ผู้จัดการกองทุนบริหารสินทรัพย์ HDC เผยว่า นี่เป็นสัญญาณที่ระบุว่าซัมซุงต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดสำหรับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ของบริษัท
 
โดยผู้จัดการรายนี้ยังเผยด้วยว่า เขาไม่แน่ใจว่า การเปิดตัวก่อนจะช่วยเพิ่มราคาขายโดยเฉลี่ยให้กับซัมซุงได้หรือไม่ด้วย