iPhone กวาดเรียบ สำรวจชี้แอปเปิลครอง 92% กำไรสมาร์ทโฟน

เมื่อครั้งเปิดตัวไอโฟน (iPhone) รุ่นแรก สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ผู้ก่อตั้งแอปเปิลเคยถ่อมตัวว่าจะดีใจมากหากไอโฟนสามารถครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนได้อย่างน้อย 1% แต่การสำรวจวันนี้พบว่า แอปเปิล (Apple) สามารถโกยกำไรในตลาดสมาร์ทโฟนได้เกือบทั้งหมด คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 92%
       
ผลการสำรวจนี้น่าสนใจมาก เพราะแม้ไอโฟนจะทำยอดขายเพียง 14% ของตลาดสมาร์ทโฟนรวม แต่กลับสามารถทำกำไรให้แอปเปิลได้มหาศาล เทียบกับซัมซุง (Samsung) ซึ่งทำยอดขายมากกว่า 25% ของตลาด บนสัดส่วนกำไรไม่ถึง 10% ของภาพรวม
       
ไมเคิล วอล์กเลย์ (Michael Walkley) กรรมการผู้จัดการบริษัทวิจัยคานาคอร์ด จีนูอิตี้ (Canaccord Genuity) ระบุว่า สรุปข้อมูลนี้จากการสำรวจสัดส่วนรายได้ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนประเภทโออีเอ็ม (original equipment maker) รายไตรมาส โดยเมื่อเฉลี่ยรายได้จากการดำเนินงานในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมของปีนี้ จะพบตัวเลขกำไรของแอปเปิลพุ่งเกินหน้าตัวเลขของแบรนด์อื่น
       
การสำรวจพบว่า แอปเปิลทำกำไรจากการจำหน่ายไอโฟนในช่วงไตรมาสแรกของปีราว 1.53 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากกำไรทั้งหมดในตลาดที่คิดเป็นเงิน 1.67 หมื่นล้านเหรียญ 
       

ในขณะที่กำไรของแอปเปิลคิดเป็นสัดส่วน 92% การสำรวจพบว่า ตัวเลขกำไรจากแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนกำลังขยายตัวอย่างชัดเจน ที่เด่นชัดคือ แบรนด์อย่างเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ที่พยายามขยายส่วนแบ่งตลาด และสรรหามาตรการเพิ่มกำไรในระยะยาวจากธุรกิจจำหน่ายแอปพลิเคชัน และบริการอื่นๆ จุดนี้สะท้อนว่า แบรนด์สมาร์ทโฟนจะเดือดร้อนหากผูกรายได้หลักทุกอย่างไว้ที่ยอดขายเครื่องสมาร์ทโฟนเท่านั้น
       
การสำรวจยังชี้ว่า แอปเปิล ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เสี่ยวหมี่ และแซตทีอี (ZTE) คือ 4 แบรนด์สมาร์ทโฟนที่สามารถขยายส่วนแบ่งตลาดรวมในไตรมาสต้นปี โดยตลาดใหญ่ที่สุดคืออเมริกาเหนือ (32%) รองลงมาเป็นจีน (22%) ตามมาด้วยยุโรป (17%) เอเชียแปซิฟิก (16%) และญี่ปุ่น (7%) 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000079565