ฮือฮา! เศรษฐีดัง “วอร์เร็น บัฟเฟตต์” เข้าซื้อเกาะสวรรค์ของกรีซราคา 15 ล้านยูโร ชี้แม้กรีซหนี้ท่วมหัว แต่ยังมี “โอกาสดีทางธุรกิจ”

เอเจนซีส์ / ASTV ผู้จัดการออนไลน์ – วอร์เร็น บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีและนักลงทุนชื่อก้องโลกชาวอเมริกัน วัย 84 ปี ตกเป็นข่าวจับมือกับอเลสซานโดร โปรโต นักธุรกิจชาวอิตาเลียนเข้าซื้อเกาะ “นักบุญโธมัส” ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของกรีซ เข้ามาเป็นสมบัติส่วนตัวแล้วด้วยสนนราคาสุดถูกเพียง 15 ล้านยูโร (ราว 560 ล้านบาท) 
 
รายงานข่าวซึ่งอ้างหนังสือพิมพ์ชื่อดังของกรีซอย่าง “To Proto Thema” (ซึ่งมีความหมายว่า “The Lead Story” ในภาษาอังกฤษ) ระบุว่า บัฟเฟตต์ซึ่งเป็นเจ้าของและซีอีโอของบริษัทด้านการลงทุน “เบิร์กไชร์ แฮธาเวย์” ได้เข้าซื้อเกาะอาจิโอส โธมัสจากรัฐบาลกรีซ ส่งผลให้เกาะดังกล่าวแปรสภาพจากการเป็นดินแดนในอธิปไตยของกรีซ ไปสู่การเป็น “เกาะส่วนตัว” เรียบร้อยแล้ว
 
หนังสือพิมพ์ชื่อดังของกรีซฉบับดังกล่าวระบุว่า วอร์เร็น บัฟเฟตต์ ได้ร่วมลงขันกับอเลสซานโดร โปรโต นักธุรกิจชาวอิตาเลียน ในวงเงินรวมกัน15 ล้านยูโร (ราว 560 ล้านบาท) เพื่อแลกกับการเป็นเจ้าของเกาะอาจิโอส โธมัส ซึ่งมีเนื้อที่เพียง 1.21 ตารางกิโลเมตรและมีที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของกรีซ
 
รายงานข่าวซึ่งมีการเผยแพร่ในวันจันทร์ (20 ก.ค.) ระบุว่า การเข้าครองกรรมสิทธิ์ของบัฟเฟตต์ และโปรโตเหนือเกาะดังกล่าว ได้มีผลสมบูรณ์ตามกฎหมายแล้วตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.ค.) ที่ผ่านมา และทั้งคู่มีแผนจะพัฒนาพื้นที่บนเกาะแห่งนี้ให้กลายเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของโครงการต่อสาธารณชนแต่อย่างใด
 
ก่อนหน้านี้ไม่นาน บัฟเฟตต์เคยประกาศว่าพร้อมเข้าลงทุนในประเทศที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวและสุ่มเสี่ยงต่อการล้มละลายอย่างกรีซ โดยบัฟเฟตต์กล่าวว่า “ท่ามกลางภาวะวิกฤตของเศรษฐกิจกรีซ หากเรารู้จักพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วเราก็จะได้พบกับโอกาสดีๆ ทางธุรกิจมากมายที่ซ่อนอยู่”
 
ทั้งนี้ การขายเกาะนักบุญโธมัสในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการหารายได้เข้าประเทศของรัฐบาลฝ่ายซ้ายของกรีซ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ที่มีแผนขายดินแดนบางส่วน ตลอดจนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจต่างๆ เพื่อลดภาระด้านงบประมาณของรัฐบาลเอเธนส์ ตลอดจนหารายได้ไปชำระคืนให้แก่บรรดาเจ้าหนี้ต่างประเทศ