รู้จักกับผู้บริโภค “พลังเหลือล้น” ที่แบรนด์ยุคนี้ขาดไม่ได้

แบรนด์กำลังมองกลุ่มลูกค้า “Enthusiast” ที่ “คลั่งไคล้” และ “หมกมุ่น” กับสินค้าเป็นเหมือนอาวุธลับในการทำแผนการตลาด เพราะคุณสมบัติพิเศษกำลังทำให้คนกลุ่มนี้ทรงอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ

“Enthusiast” มีความหมายกว้างๆ ถึง คนที่กระตือรือร้นต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างแรงกล้า อาจจะถึงขั้นเรียกได้ว่า “มีความศรัทธา” ต่อบางสิ่งบางอย่างชนิดกันเลยทีเดียว

พวกเขาอาจจะบ้าโทรศัพท์มือถือ, เชี่ยวชาญเรื่องกล้องดิจิตอล, เป็นฮาร์คอร์เกมเมอร์, พวกบ้าจักรยาน หรืออาจจะมีความหมกมุ่นในหลายๆ อย่างไปพร้อมๆ กัน แต่ที่แน่ๆ Enthusiast มีจุดร่วมคล้ายๆ กันคือทรงอิทธิพลต่อสังคม และยังมีกำลังซื้อสูงมาก จนคนกลุ่มนี้ได้กลายเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษไปเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ลูกค้าทั่วไปอาจจะซื้อสินค้าแล้วก็จบกันไป ไม่ได้สร้างแรงกระเพื่อมใดๆ ให้กับแบรนด์ แต่เหล่า Enthusiast จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างออกไป

แบรนด์ต้องการกลุ่มลูกค้าที่มีความกระตือรือร้นอย่างรุนแรงอยู่แล้ว คนกลุ่มนี้จะปฏิสัมพันธ์กับสินค้าในแบบไม่เหมือนใคร พวกเขาตื่นเต้นเสมอกับสินค้าตัวใหม่ๆ ยอมอดหลับอดนอนเพื่อชมการถ่ายทอดสดงานแถลงข่าวใหญ่ของบริษัท และพร้อมจะแบ่งปันความรู้สึกส่วนตัวทั้งในแง่ลบ และแง่บวกให้โลกรับรู้ ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งคนกลุ่มนี้เองที่ตอนนี้ได้กลายเป็นกุญแจสำคัญสำหรับแผนการตลาดของทุกแบรนด์ไปแล้ว

Enthusiast อาจจะเป็นพวกที่คุยไม่หยุดเกี่ยวกับกล้องดิจิตอล SLR ที่เพิ่งซื้อมาใหม่, เป็นคนประเภทที่เมื่อใดยินว่าใครจะซื้อรถใหม่ ก็พร้อมที่จะส่งลิงค์เป็นสิบๆ ลิงค์ให้โดยไม่ต้องมีใครขอความเห็น …. เป็นกลุ่มคนที่อาจจะเรื่องมาก และค่อนข้างจุกจิก แต่ก็ต้องยอมรับถึงอำนาจซื้อ และความกระตือรือร้นต่อสินค้าของคนกลุ่มนี้

“Enthusiast” แต่ละกลุ่มอาจจะมีวิถีชีวิต และลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป แต่บุคคลเหล่านี้คือลูกค้าที่แบรนด์สินค้าทุกประเภทต้องการ