เมนูโยเกิร์ตคลายร้อนสุดฮิตของสาวๆ ญี่ปุ่น

ในช่วงที่อุณหภูมิสูงขึ้นๆ ในฤดูร้อนเช่นนี้ อาจเป็นอุปสรรคสำหรับบางคน ที่เกิดความเหนื่อยล้าอ่อนเพลียจากความร้อน แต่สาวญี่ปุ่นมีวิธีป้องกันอาการเหนื่อยล้าง่ายๆ ด้วยโยเกิร์ต วันนี้มาลองดูเมนูแนะนำกันค่ะ

ทำไมจึงเกิดอาการเหนื่อยล้าจากอากาศร้อน

เมื่อเราต้องอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทั้งจากแสงอาทิตย์ที่แผดเผา หรืออุณหภูมิที่สูงขึ้นในฤดูร้อนเหล่านี้มีผลทำให้ร่างกายต้องปรับสภาพเพื่อให้สามารถต้านภาวะความร้อน แต่ในขณะที่เมื่อเราเดินเข้ามาในห้องที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศให้หนาวเย็นมาก ทำให้ร่างกายต้องปรับสภาพสลับไปมาทั้งร้อนและหนาว เช่นนี้มีผลทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน เกิดอาการเหนื่อยล้า หรืออาการอื่นๆ เช่น ปวดศีรษะ หรืออ่อนแรง เป็นต้น นอกจากนั้นเมื่ออยู่ในสภาพอากาศร้อนมากๆ แล้วดื่มน้ำเย็นจัด หรือทานอาหารเย็นจัดทันที ก็มีผลทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทันได้เช่นกัน

การต่อต้านอาการเหนื่อยล้าจากการปรับตัวในสภาพอากาศร้อนสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยโยเกิร์ต เพราะโปรตีนที่สำคัญในโยเกิร์ตนั้น เป็นโปรตีนที่ร่างกายนำไปปรับปรุงส่วนที่สึกหรอได้เร็ว ถ้ามีโปรตีนที่ร่างกายเพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายมีพลังงานที่จะนำไปใช้ได้ทันที และทำให้ไม่เหนื่อยล้าอ่อนแรงง่าย

คนที่มักจะเกิดอาการเหนื่อยล้าจากสภาพอากาศร้อนได้ง่ายนั้น ลองทานโยเกิร์ตก็เป็นอีกสิ่งที่จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นได้ แม้แต่คนที่ไม่อยากอาหารเราก็มีเมนูอร่อยง่ายๆ มานำเสนอ อาทิ 

Acai bowl

☆ โยเกิร์ตผสมผลไม้ สามารถเลือกผลไม้ที่เราชอบได้ ทำให้ทานง่ายและได้รสชาติเปรี้ยวหวานของผลไม้ต่างๆ ด้วย นอกจากได้โปรตีนสำคัญจากโยเกิร์ตยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญ

☆ Acai bowl เป็นหนึ่งในของหวานของฮาวาย ลักษณะคล้ายๆ กับน้ำผลไม้ปั่นข้นๆ ทำมาจากปั่นผล Acai เบอร์รี่ ผสมกับผลไม้รสเปรี้ยวต่างๆ เช่น สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ สับปะรด ใส่ในถ้วย ราดด้วยน้ำผึ้งและธัญพืชต่างๆ

☆ โยเกิร์ตกับผลไม้แห้ง ผลไม้แห้งเช่น องุ่นแห้ง กีวีแห้ง หรือผลไม้แห้งตามชอบ

☆ Frozen yogurt เป็นของหวานแช่แข็งที่มีส่วนผสมหลักคือโยเกิร์ตหรือผลิตภัณฑ์จากนมวัว แต่จะแตกต่างจากไอศกรีม ตรงที่มีส่วนประกอบของไขมันน้อยกว่าเนื่องจากใช้นมบริสุทธิ์แทนครีม

ข้าวแกงกระหรี่ญี่ปุ่นใส่โยเกิร์ต

☆ โยเกิร์ตลูกเดือย ธัญพืชลูกเดือยมีรสชาติจืด แต่ทานกับโยเกิร์ตได้เข้ากันเช่นกัน

☆ พุ้ดดิ้งโยเกิร์ต คนที่ชอบกินพุ้ดดิ้ง ต้องลองนำโยเกิร์ตมาทำเพราะได้ประโยชน์และไม่อ้วนด้วย

☆ ข้าวแกงกระหรี่ญี่ปุ่นใส่โยเกิร์ต คนญี่ปุ่นชอบทานข้าวแกงกระหรี่ก็เลยมีไอเดียนำโยเกิร์ตมาใส่ในแกงกระหรี่ หรือราดหน้าด้วยโยเกิร์ตก็อร่อยไปอีกแบบ

☆ โยเกิร์ตคุ้กกี้โกโก้ สำหรับคนที่ชอบกินคุ้กกี้มากๆ ก่อนทานลองเอามาทานร่วมกับโยเกิร์ตเพราะจะได้คุณค่าเพิ่มขึ้น

☆ ขนมปังหน้าโยเกิร์ตและชีส ทาหน้าขนมปังด้วยโยเกิร์ตและชีสก็เป็นอีกไอเดียที่นอกจากอร่อยแล้วยังได้คุณค่ากับร่างกาย

☆ โยเกิร์ตกับมันฝรั่งทอด ลองเอามันฝรั่งทอดมาทานกับโยเกิร์ตรับรองจะเป็นอีกหนึ่งของว่างที่วางไม่ลง

ตัวอย่างอาหารอร่อยๆ จากเมนูโยเกิร์ตเหล่านี้ ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า ไม่ว่าจะทานช่วงเช้าหรือทานเป็นอาหารว่างก็เหมาะและมีประโยชน์ โปรตีนในโยเกิร์ตช่วยป้องกันอาการเหนื่อยล้าจากสภาพอากาศร้อนได้ด้วย อีกทั้งยังหาง่ายทำง่าย ถ้าใครสนใจลองทานดูค่ะ 

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000082415