คุณยายญี่ปุ่นขอเป็นไอดอล รวมตัวตั้งวงดนตรีผู้สูงวัย (ชมคลิป)

คุณยายวัยเกษียณชาวญี่ปุ่นรวมตัวตั้งวงดนตรี KBG84 ร้องเพลงในรูปแบบเดียวกับวงไอดอลสาวรุ่นหลาน และพร้อมเดินหน้าสานฝันเปิดคอนเสิร์ตใหญ่ที่กรุงโตเกียว
      
ความสำเร็จของวงดนตรีแนวไอดอล AKB48 ทำให้เกิดการรวมตัวของเด็กสาวตามเมืองต่างๆทั้งในญี่ปุ่นและต่างแดนในรูปแบบเดียวกัน แต่คงไม่มีใครคาดคิดว่าคุณยายในวัยกว่า 80 จะหันมาร้องเพลงและเต้นรำในรูปแบบเดียวกัน แถมยังประสบความสำเร็จในการออกซิลเกิ้ลผลงานเพลงของตัวเอง พร้อมเดินทางทัวร์คอนเสิร์ตในประเทศญี่ปุ่นด้วย
      
KBG84 เป็นการรวมตัวของบรรดาคุณยายที่อาศัยอยู่ที่เกาะโคฮามะ ที่เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะโอกินาวะ คุณยายเหล่านี้ไม่เคยรู้จักคำว่า “ไอดอล” มาก่อน แต่เมื่อเด็กรุ่นหลานบอกว่า ไอดอล คือ กลุ่มนักร้องที่เป็นขวัญใจคนหนุ่มสาว บรรดาคุณยายจึงเพิ่งเข้าใจว่าหนุ่มสาวสมัยนี้มีวิถีชีวิตอย่างไร

ด้วยการสนับสนุนของหน่วยงานท้องถิ่นของโอกินาวะ คุณยาย 33 คนได้รวมตัวร้องเพลงและเต้นรำ แบบเดียวกับวงไอดอลรุ่นหลาน เพียงต่างกันที่พวกเธอสวมเสื้อผ้าและร้องเพลงพื้นเมืองของโอกินาวะ
      
ผลงานซิงเกิลแรกของวงไอดอลรุ่นยายKBG84 ในชื่อเพลง “ออกมาเต้น” ได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อมวลชนทั้งของญี่ปุ่นและต่างประเทศ ที่ระบุว่า บรรดาคุณยายเหล่านี้แข็งแรงทั้งกายและใจ
      
บรรดาคุณยายแห่งวงKBG84 ยังได้เดินทางไปเปิดการแสดงในกรุงโตเกียวและนครโอซากา ซึ่งหลายท่านไม่เคยเดินทางมาก่อน
      
“ฉันได้มาที่โตเกียวเป็นครั้งแรกและได้พบหน้าหลาน ทำให้ฉันปลาบปลื้มจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่” คุณยายสมาชิกวงคนหนึ่งกล่าว
      
อย่างไรก็ตาม ทีมงานของวงไอดอลรุ่นยายนี้ ไม่เพียงแต่ต้องใส่ใจเรื่องการแสดงและแสงสีเสียง แต่ยังต้องดูแลสุขภาพของบรรดาคุณยายด้วย โดยด้านหลังเวทีได้จัดเตรียมเครื่องวัดความดันโลหิตและเครื่องกระตุ้นหัวใจไว้ด้วย

คุณยายเมนากะ วัย 80 ปี ผู้รับหน้าที่หัวหน้าวง บอกว่า “การร้องเพลงต่อหน้าผู้ชมทำให้มีความสุขมากอย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และรู้สึกเหมือนกลับไปเป็นสาวอีกครั้ง”
      
ทุกวันนี้ คุณยายเมนากะยังแข็งแรงและสามารถทำงานบ้านได้ โดยเรื่องเดียวที่เธอไม่ค่อยมีความสุข คือ ต้องระวังเรื่องอาหารการกิน เพราะคุณยายชอบทานเนื้อและของหวาน แต่หมอได้แนะนำให้หลีกเลี่ยง
      
ทางด้านคุณยายฮารุ ยามะชิโร วัย 97 ปี สมาชิกที่สูงอายุที่สุดในวง บอกว่า เธอออกกำลังกายด้วยการปัดกวาดบ้านและหุงข้าว นอกจากนี้ยังใส่ใจดูแลผิวพรรณและสุขภาพ ไม่แตกต่างจากสมัยยังเป็นสาว
      
อากาศริมทะเลที่บริสุทธิ์ และอาหารที่ประกอบด้วยปลาและผักสด รวมทั้งการรับประทานเนื้อและของหวานน้อยกว่าชาวญี่ปุ่นในพื้นที่อื่น ทำให้ชาวโอกินาวะมีอายุยืนที่สุดในประเทศญี่ปุ่น
      

คุณยายแห่งวงไอดอล KBG84 ระบุว่า การแสดงและร้องเพลงช่วยทำให้ชีวิตสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และรู้สึกว่าไม่เสียดายหากจะต้องจากโลกนี้ไป โดยความใฝ่ฝันสุดท้ายของพวกเธอ คือ การกลับไปเปิดคอนเสิร์ตใหญ่ที่กรุงโตเกียว ท่ามกลางรอยยิ้มและเสียงปรบมือของเหล่าลูกหลาน 

 

ที่มา : http://manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9580000082956