หรือ “แอปเปิลวอตช์ 2” จะมีกล้อง?

ความเป็นไปได้ที่แอปเปิลวอตช์รุ่นถัดไปอาจมาพร้อมกล้องขนาดจิ๋วที่สามารถถ่ายภาพได้อย่างคมชัด รวมถึงรองรับการ FaceTime ได้เริ่มสูงขึ้น หลังพบว่าแอปเปิลได้จดสิทธิบัตรการออกแบบกล้องขนาด 2 มิลลิเมตรเอาไว้ตั้งแต่ปีกลาย
      
สิทธิบัตรดังกล่าวถูกนำมาขยายความมากขึ้น หลังพบว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แอปเปิลได้มีการจดสิทธิบัตรผลงานการออกแบบกล้องขนาดจิ๋วที่ยาวเพียง 2 มิลลิเมตร แต่สามารถถ่ายภาพได้คมชัด แถมเป็นภาพความละเอียดสูง พร้อมข้อความในสิทธิบัตรที่ระบุว่า “ความสามารถของกล้องดังกล่าวเหมาะสำหรับติดตั้งลงในอุปกรณ์ขนาดเล็ก” เอาไว้ด้วย
      
แม้ยังไม่มีการระบุลงไปว่า อุปกรณ์ขนาดเล็กที่แอปเปิลแจ้งไว้ในสิทธิบัตรคืออะไร แต่ Mark Gurman จาก 9to5Mac ก็ได้เคยออกมาเกริ่นๆ ไว้แล้วพอสมควรว่า แอปเปิลวอตช์รุ่นต่อไปอาจมาพร้อมกล้องเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถ “FaceTime” กันได้นั่นเอง
      
หากพิจารณาจากสิทธิบัตรดังกล่าว เป็นไปได้ด้วยว่า แอปเปิลกำลังพยายามพัฒนากล้องให้มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เมื่อติดตั้งลงในแอปเปิลวอตช์แล้วจะไม่โดดเด่นมากกว่ารูปลักษณ์ของตัวเรือน
      
อย่างไรก็ดี Dave Smith ผู้สื่อข่าว และคอลัมนิสต์จาก BusinessInsider ให้ความเห็นว่า การติดตั้งกล้องบนแอปเปิลวอตช์เพื่อ FaceTime อาจเป็นการใช้งานที่ประหลาดไปสักหน่อย เนื่องจากผู้ที่กำลัง FaceTime ต้องยกข้อมือที่สวมนาฬิกาขึ้นมาใกล้กับใบหน้า และอาจมองดูเหมือนคนคนนั้นกำลังคุยภารกิจลับแบบที่พบเห็นในภาพยนตร์แนวสายลับทั้งหลายก็เป็นได้ นอกจากนั้น การใช้แอปเปิลวอตช์เพื่อการ FaceTime นั้น ดูจะสิ้นเปลืองแบตเตอรี่มากเกินจำเป็นด้วย
      
กรณีนี้แม้จะมีความเป็นไปได้สูง แต่ก็ต้องอย่าลืมว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เหล่านี้มักจดสิทธิบัตรผลงานต่างๆ เอาไว้จำนวนมาก และน่าเสียดายที่สิทธิบัตรบางตัวก็ไม่เคยถูกหยิบขึ้นมาใช้งานในเชิงพาณิชย์เลย
      
แต่งานนี้ถ้ารุ่นสองมีกล้องมาจริง ผู้ซื้อแอปเปิลวอตช์รุ่นแรกเตรียมผ้าซับน้ำตาได้เลย