กำลังซื้อหด ค้าปลีกสะเทือน ปี 58 โตแค่ 3.2%

สมาคมค้าปลีกเผยภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกช่วงครึ่งปีแรกเติบโตเพียง 2.8% และแนวโน้มอุตสาหกรรมทั้งปีที่คาดการณ์เติบโตเพียง 3.2% เท่านั้น ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่มีการชะลอตัวในครึ่งปีแรก ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคก็อ่อนตัวลงตามเช่นกัน ปัจจัยหลักคือหนี้ครัวเรือน และราคาพืชผลทางการเกษตร จึงทำให้กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือกลุ่มรากหญ้า หรือกลุ่มผู้บริโภคระดับล่าง

ในขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมค้าปลีก ร้านค้าประเภท “ไฮเปอร์มาร์เก็ต” หรือเทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี และ “ร้านสะดวกซื้อ” ได้รับผลกระทบมากที่สุด ภายในครึ่งปีแรกเติบโตเพียงแค่ 1.8% และ 2.8% ตามลำดับ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักคือกลุ่มผู้บริโภคระดับกลาง-ล่าง ทำให้กำลังซื้อหดหายไป

ทำให้เราได้เห็นแคมเปญลดราคาถล่มทลายเพื้อดึงดูดผู้บริโภคของผู้ประกอบการแต่ละราย อีกทั้งร้านสะดวกซื้อก็เริ่มเปิดศึก “สแตมป์” พร้อมกันทั้ง 3 เจ้า เป็นการสร้างกลยุทธ์ทางด้านราคา และสร้างกิมมิกเล็กๆ ในการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

ส่วน “ซุปเปอร์มาร์เก็ต” จะกลายเป็นดาวรุ่งในปีนี้ ที่มีการเติบโตสูง เพียงแค่ครึ่งปีแรกเติบโต 8.5% เพราะซุปเปอร์มาร์เก็ตจับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน ไปจนถึงระดับบนที่มีกำลังซื้อ โดยที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจมากนัก

 

ตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีก ปี 2557  มูลค่า 3 ล้านล้านบาท