3 ค่ายรถควัก 2.5 พันล้านยูโร ทุ่มซื้อแผนที่ HERE ของโนเกีย

สามค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง BMW, Audi และเมอร์เซเดส ควักกระเป๋าซื้อ “HERE” ธุรกิจแผนที่อัจฉริยะของโนเกีย (Nokia) แล้วด้วยเม็ดเงินสูงถึง 2.5 พันล้านเหรียญยูโร
       
เป็นไปตามคาดต่อการขายธุรกิจแผนที่อัจฉริยะของโนเกีย โดยล่าสุด ได้ผู้ซื้อแล้วเป็นค่ายรถยนต์ชื่อดังในถิ่นยุโรปด้วยกัน ซึ่งคาดการณ์กันว่า ค่ายรถเหล่านี้จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีแผนที่ดังกล่าวในการเสริมสมรรถนะให้แก่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์ในอนาคตนั่นเอง

โดยรายงานจากรอยเตอร์ระบุว่า ทั้งสามค่ายอย่าง BMW, Audi และเมอร์เซเดส จะถือหุ้นเท่าๆ กัน ซึ่งการตัดสินใจรวมตัวกันซื้อในครั้งนี้มีการวิเคราะห์กันว่า อาจเพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีดังกล่าวตกไปอยู่ในมือของคู่แข่งอย่าง Uber หรือไป่ตู้ (Baidu) ก็เป็นได้

สำหรับมูลค่าของการซื้อขายครั้งนี้สูงถึง 2.8 พันล้านเหรียญยูโร ซึ่งผู้ซื้อต้องรับภาระหนี้สินมูลค่าประมาณ 300 ล้านเหรียญยูโรไว้ด้วย โดยดีลดังกล่าวคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงต้นปี ค.ศ.2016 
       
ข้อดีของการซื้อเทคโนโลยีดังกล่าวคือ การช่วยให้ค่ายรถยนต์เพิ่มฟีเจอร์พิเศษ เช่น การขับเคลื่อนอัตโนมัติลงในรถยนต์ระดับบนของทางค่ายได้
       
อย่างไรก็ดี ได้มีนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า นี่อาจทำให้บริษัทผู้ผลิตรถรายอื่นๆ ถูกกดดันให้ต้องไปอยู่กับฝั่งกูเกิล (Google)
       
โดยเป็นความเห็นของ ริชาร์ด วินเซอร์ (Richard Windsor) นักวิเคราะห์การเงินอิสระรายหนึ่งที่มองว่า บริการ HERE แท้จริงแล้วคือ คู่แข่งคนสำคัญของ “Google Maps” เนื่องจากระบบนำทางอัจฉริยะของ HERE สามารถนำมาใช้ควบคุมการขับเคลื่อนรถยนต์อัตโนมัติผ่านระบบเครือข่ายไร้สาย รวมถึงสามารถคำนวณระยะทาง ระยะเวลา และหาสถานีชาร์จพลังงานที่ใกล้ที่สุดให้ผู้ขับขี่ได้อีกด้วย
       
ที่สำคัญยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้งาน HERE ในอุปกรณ์อื่นๆเช่น สมาร์ทโฟน ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปด้วย
       
สำหรับ HERE นั้นเกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการของ Navteg มูลค่า 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยโนเกียเมื่อปี ค.ศ.2008 ซึ่งในครั้งนั้น โนเกียตั้งใจว่าจะพัฒนาบริการแผนที่เพื่อใช้กับสมาร์ทโฟนของทางค่าย แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนมามุ่งพัฒนาให้แก่อุตสาหกรรมรถยนต์แทน 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000087731