HTC ขาดทุนยับ เตรียมลอยแพพนักงาน

เจ้าพ่ออิเล็กทรอนิกส์ไต้หวัน “เอชทีซี (HTC)” ประกาศเตรียมเลิกจ้างพนักงานบางส่วนทั่วโลก พร้อมกับการยกเลิกผลิตสมาร์ทโฟนบางรุ่นเพื่อทุ่มเทต่อการพัฒนาสมาร์ทโฟนไฮเอนด์สำหรับแข่งกับค่ายใหญ่ให้ดียิ่งขึ้น ล่าสุด เอชทีซีประกาศขาดทุนครั้งใหญ่ที่สุด เนื่องจากยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนไฮเอนด์พลาดเป้าไปอย่างน่าเสียดาย
       

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานคำพูดของ เชียลิน ชาง (Chialin Chang) ประธานฝ่ายการเงินของเอชทีซี ว่า บริษัทจะเริ่มนโยบายลดจำนวนพนักงานลงทั่วโลก เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาขาดทุนในช่วงไตรมาส 2 ของปีที่ผ่านมา (เมษายน ถึงมิถุนายน 2015) คาดว่าการขาดทุนนี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่องในไตรมาสปัจจุบัน จุดนี้ทำให้เอชทีซีต้องการลดค่าใช้จ่ายต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกของปีหน้า (มีนาคม 2016)
       
เบื้องต้น ผู้บริหารเอชทีซีปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมของแผนฟื้นฟูบริษัท โดยที่ผ่านมา เอชทีซีกลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ไม่มีพลังดึงดูดผู้ใช้ จนส่วนแบ่งการตลาดของเอชทีซีลดลงต่อเนื่องตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา จุดหนึ่งเชื่อกันว่า เป็นเพราะแบรนด์ใหญ่อย่างแอปเปิล (Apple) และซัมซุง (Samsung) หันมาเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กราคาประหยัด จนทำให้เกิดการกินรวบตลาดทุกระดับราคา
       
ตลอดปีที่ผ่านมา มูลค่าหุ้นเอชทีซีลดลงมากกว่า 51% ผลจากส่วนแบ่งตลาดที่เอชทีซีมีน้อยลง
       
การประกาศนโยบายปลดพนักงานนี้เกิดขึ้นระหว่างการประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ของปี โดยเอชทีซีระบุว่า ช่วงเดือนเมษายน ถึงมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทต้องขาดทุนมากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 8 พันล้านบาท จากที่เคยทำกำไรได้มากกว่า 3.07 พันล้านดอลลาร์ไต้หวันในไตรมาสเดียวกันของปี 2014
       
หากเทียบกับไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เอชทีซียังสามารถทำกำไรได้มากกว่า 360 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 360 ล้านบาท
       
สำหรับรายรับรวม เอชทีซีระบุว่า สามารถทำยอดขายได้ราว 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน จุดนี้ทำให้บริษัทตัดสินใจลดค่าใช้จ่ายลงเพื่อฟื้นฟูตัวเลขขาดทุนให้กลับมามีกำไรโดยเร็ว 

ที่มา : http://manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000089167