กูเกิลปรับโครงสร้าง ตั้ง “Alphabet” ดูแลธุรกิจใหม่

กูเกิล เผยแผนปรับโครงสร้างบริษัทด้วยการผุดบริษัทใหม่ชื่อ “Alphabet” ดำเนินการอิสระแยกจากกูเกิล โดยทางบริษัทกูเกิลจะเก็บธุรกิจที่สร้างชื่อมาอย่างเสิร์ชเอนจิน แอปพลิเคชันต่างๆ บริการยูทิวบ์ และแพลตฟอร์มแอนดรอยด์เอาไว้กับกูเกิล ส่วนธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจสมาร์ทโฮมที่มาจากการควบรวมกิจการของ Nest, ธุรกิจโดรน และงานด้านการวิจัยและการลงทุน จะถูกย้ายไปดำเนินการภายใต้บริษัท Alphabet แทน
      
ผู้ก่อตั้งกูเกิลอย่าง แลรี่ เพจ (Larry Pag) กล่าวว่า นี่จะเป็นการแบ่งโครงสร้างอย่างง่ายๆ สำหรับธุรกิจที่เริ่มมีความหลากหลายในตัวสูง
      
“ด้วยโครงสร้างบริษัทใหม่นี้เราจะสามารถพุ่งความสนใจให้แก่สิ่งที่เรามีภายในกูเกิลได้มากขึ้น แน่นอนว่า การดำเนินงานของบริษัทเราเป็นไปด้วยดี แต่เราคิดว่าควรจะมีการแบ่งประเภท และจัดระบบใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม”
      
“จุดสำคัญก็คือ บริษัท Alphabet จะดำเนินงานได้โดยอิสระแยกจากกูเกิล และพัฒนาผลงานภายใต้แบรนด์ของพวกเขาเอง”
      
ทั้งนี้ มร.เพจ จะขึ้นแท่นซีอีโอที่บริษัทใหม่อย่าง Alphabet ส่วนรองประธานอาวุโสของกูเกิลอย่าง Sundar Pichai จะเลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นซีอีโอของกูเกิลแทน ด้าน มร.เซอร์เกย์ บริน ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิลอีกคนหนึ่งจะเป็นประธานบริษัท Alphabet ด้วย
      
ส่วนผู้บริหารระดับสูงด้านการเงินยังคงเป็นคนเดิมจากกูเกิลอย่าง Ruth Porat
      
โคลิน จิลลิส นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนจากบีจีซี พาร์ทเนอร์ กล่าวว่า โครงสร้างใหม่ช่วยให้นักลงทุนสามารถวางแผนในการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น และทำให้เห็นว่า กูเกิลใช้จ่ายเงินไปมากเท่าไรในการพัฒนาโปรดักต์ใหม่ๆ ออกมา
      
“การแยกบริษัทออกมาเช่นนี้ช่วยทำให้นักลงทุนได้เห็นโครงสร้าง และรูปแบบการลงทุนของกูเกิลได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น”
      
สำหรับชื่อของ Alphabet นั้น มร.เพจ เผยว่า “มีสองเหตุผลที่เลือกชื่อนี้มา หนึ่ง คือเป็นคำที่แสดงถึงการใช้ภาษา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจบนระบบเสิร์ชของกูเกิล และหากแยกเป็น Alpha-bet จะหมายความว่า การลงทุนที่ได้ผลตอบแทนเหนือกว่าที่คาดหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราตั้งเป้าจะทำให้สำเร็จ” 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000090785