ซัมซุง Galaxy Note 5 ขายแน่ 21 ส.ค.นี้

หลังจากที่ ซัมซุง ได้เปิดตัว Samsung Galaxy Note 5 ไปแล้วเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ที่ นิวยอร์กซิตี้ สหรัฐอเมริกา ส่วนในไทยซัมซุงได้จัดงานให้ผู้สื่อข่าว บล็อกเกอร์ ได้ยลโฉม Galaxy Note 5 ก่อนใครแบบแอ็คคลูซีพ โดยการนำเครื่องจริงที่บินตรงมาจากงานซัมซุงอันแพ็กจำนวนกว่า 40 เครื่อง เพื่อเป็นการปลุกกระแส ก่อนที่จะมีงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการและให้บุคคลทั่วไปได้มาสัมผัสจริงใน วันที่ 15 สิงหาคม และเตรียมเปิดขายพร้อมกันทั่วประเทศไทย ในวันที่ 21 สิงหาคม 2558

วิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เผยว่า ไทยจะเป็นประเทศแรกๆในโลก ที่จะมีการเปิดขาย Galaxy Note 5 ก่อนใคร เพราะมีความพร้อม และอยากให้คนไทยได้ใช้อย่างรวดเร็ว ซึ่งต่างจากการจำหน่ายในครั้งก่อนๆ ที่ต้องใช้เวลา 1-2 เดือนหลังงานเปิดตัว ถึงจะวางขาย

สำหรับ Galaxy Note 5  ออกแบบให้บางลง แต่คงยังเน้นไปที่หน้าจอใหญ่ ขนาด 5.7 นิ้ว เพราะในอนาคตซัมซุงคาดว่าสมาร์ทโฟนที่มีขนาดเล็กกว่า 5 นิ้ว จะไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ โดยพบว่า ปัจจุบันสมาร์ทโฟนที่มีขนาดจอ 5.5 มีสัดส่วนการเติบโตสูงขึ้นจาก 30% ในปีที่ผ่านมา เป็น 40% ในปีนี้

วิชัย มองว่า ในอนาคตวิถีของคนในโลกโซเชียลจะเปลี่ยนไป หลังจากที่ผ่านมาเทรนด์การถ่ายภาพเซลฟี่เข้ามาบทบาทสำคัญต่อผู้บริโภค แต่ต่อไปเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะมาคือเทรนด์กถ่ายภาพวิดิโอ  โดยจากการศึกษาของเฟสบุ๊ค ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาพบว่า สัดส่วนการโพสรูปวิดีโอเพิ่มขึ้น 75% ในขณะที่จำนวนของวิดีโอบน New Feeds เพิ่มขึ้น 360 %

ส่วนภาพรวมตอนนี้ตลาดสมาร์ทโฟนค่อนข้างอยู่ในช่วงทรงตัว  แต่ยังมีปัจจัยบวกที่จะทำให้ตลาดโตขึ้น คือ การมาของเทคโลโนยี 4 G และเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนก็พัฒนาตลอดเวลา และผู้บริโภคเองก็มีการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนอยู่เรื่อยๆ โดยอัตราการเปลี่ยนเครื่องแต่ละครั้งอยู่ที่ ประมาณ12-18 เดือน ดังนั้นจึงเชื่อว่าตลาดสมาร์ทโฟนทั้งตลาดบนและตลาดล่างจะสามารถเติบโตได้อยู่ ถึงแม้สภาพเศรษฐกิจจะไม่ดี
สำหรับ Samsung ในตระกูล Note วิชัย พรพระตั้ง เผยว่าทางซัมซุงได้มีการแบ่งแยกเซกเม้นท์ออกมาจากสมาร์ทโฟนอย่าชัดเจนโดยเผยว่า กลุ่มเป้าหมายของ Samsung Galaxy Note นั้นไม่เหมือนกับมือถือสมาร์ทโฟน เพราะกลุ่มเป้าหมายของ Galaxy Note คือคนที่ชอบเล่นโทรศัพท์ตลอดเวลา ทำงานผ่านโทรศัพท์  ชอบขีดเขียน ชอบเทคเทคโนโลยีใหม่ ๆ และคิดว่าโทรศัพท์มือถือคือAccessoryอย่างหนึ่ง เมื่อถือแล้วต้องเท่ห์ ซึ่งปัจจุบันในไทยมีแฟนพันธุ์แท้ ที่เป็นแฟน Note อยู่ประมาณหลักหมื่น และคนกลุ่มนี้จะรอการมาของ Galaxy Note ในรุ่นใหม่ๆ ซึ่งซัมซุงได้ใช้ระยะเวลาในการออก Galaxy Note แต่ละรุ่นอยู่ที่ประมาณ 1 ปี

Samsung Galaxy Note 5 มีราคาขายเริ่มต้นที่ 25,900 บาท สำหรับรุ่นความจุ 32 GB และ 29,900 บาท สำหรับรุ่นความจุ 64 GB โดยจะวางจำหน่ายตัวเครื่องสีทอง กับสีเงินก่อน ส่วนตัวเครื่องสีดำ จะนำเข้ามาจำหน่ายราวๆ เดือนตุลาคม และส่วนตัวเครื่องสีขาว ยังไม่มีกำหนด