ส้มหล่นกูเกิลแยกบริษัท เจ้าของ ".xyz" รับทรัพย์อื้อ

ยักษ์ใหญ่ก้าวเท้า อย่างไรก็ต้องสะเทือน เช่นเดียวกับการประกาศแยกบริษัทของกูเกิล (Google) ออกมาเป็น “Alphabet” อีกบริษัทหนึ่งได้ทำให้โดเมนนามสกุล “.xyz” ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทันตา และทำให้บริษัท XYZ.com เจ้าของโดเมนนามสกุล “.xyz” ต้องรีบออกมาบอกว่า ไม่มีนโยบายจะขายบริษัทกันเลยทีเดียว
       
แดเนียล เนการิ (Daniel Negari) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท XYZ.com วัย 29 ปี เจ้าของโดเมนนามสกุล .xyz ได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังจากที่กูเกิลประกาศจะใช้โดเมนเนม “abc.xyz” ให้กับบริษัท Alphabet ที่ตั้งขึ้นมาใหม่นั้น ได้ส่งผลดีต่อธุรกิจของเขาอย่างมาก เนื่องจากมีผู้ให้ความสนใจใช้โดเมนนามสกุล .xyz เพิ่มขึ้นถึง 30,000 รายภายในสัปดาห์เดียว
       
“ประกาศจากกูเกิลได้ทำให้ผู้ขอใช้โดเมนนามสกุล .xyz เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ละ 3,000 ราย กลายเป็น 30,000 ราย”
       
เขายังเปิดเผยด้วยว่า เขาได้จ่ายเงินให้กับ ICANN (The Internet Corporation for Assigned Names and Numbers) เป็นจำนวนเงินสูงถึง 185,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อชื่อ .xyz ดังกล่าว
       
“การประกาศจากกูเกิลช่วยโฆษณาให้บริษัทเราได้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” เนการิ เผย

นอกจากนี้ ซีอีโอวัย 29 ปีรายนี้ ยังระบุว่า บริษัท XYZ ของเขานั้นได้ครองโดเมนนามสกุล .college และ .rent อยู่ด้วย รวมถึงมีแผนจะเปิดตัว .security, .protection, .theatre, .car, .cars และ .auto ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งในจุดนี้ เขายังได้ยืนยันด้วยว่า ไม่มีนโยบายจะขายบริษัทนี้แต่อย่างใด 

ที่มา : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9580000093376