ศึกแชทแอปฯ ในละคร–ซีรีส์ดัง

เมื่อต้องต่อกรกับคู่แข่งในตลาด แชทแอปพลิเคชันอย่าง “ไลน์” ที่ครองตลาดเมืองไทยไว้ชนิดที่แทบไม่เหลือพื้นที่ให้แชทแอปพลิเคชันรายอื่น ด้วยยอดผู้ใช้ทะลุไปมากกว่า 30 ล้านราย การไทอิน (Tie-in) ในซีรีส์และละครดัง ได้กลายเป็นหนึ่งในทางเลือกของ “วีแชท” และ “กาเกา ทอล์ก” ใช้ห้ำหั่นเพื่อแย่งชิงกลุ่มวัยรุ่นมาเป็นฐานผู้ใช้หลัก

เริ่มกันตั้งแต่ “ซีรีส์” วัยรุ่นสุดฮอตอย่างฮอร์โมน ความโด่งดังแบบเต็มพิกัดของซีซันแรก ที่ตีตลาดคนดูวัยรุ่นจนกระจุย จุดประกายให้ “วีแชท” แชทแอปพลิเคชันจากจีน ไทอินบริการไปในเนื้อหาของซีซันที่ 2 ช่วยปลุกตลาดให้กับวีแชทในซีซันที่ 2 โดยหวังจะสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มวัยรุ่น ที่เป็นฐานผู้ใช้สำคัญ

ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสในการหารายได้ของจีทีเอช ที่จะได้ “สปอนเซอร์” นำสินค้าวัยรุ่นอย่างแชทแอปพลิเคชันมาไทอินในรายการ หลังจากที่ชิมลางให้ดูจากซีซันแรก ในการนำ LINE มาใช้ในซีรีส์ จากกระแสความดังของ LINE ในเวลานั้น

WeChat เป็นแชทแอปพลิเคชันที่มีฟีเจอร์คล้ายๆ กับ LINE แต่เข้ามาทำตลาดในไทยช้ากว่า   WeChat จึงต้องทำการตลาดอย่างหนัก ทั้งการทำโฆษณาทางทีวีและสร้างInfluencer ด้านความบันเทิงเพื่อมาช่วยจุดกระแส โดยการจับมือกับเอ็กแซ็กท์และซิเนริโอ

มาปีนี้ วีแชท ยังเดินหน้าทำตลาด ด้วยการเป็นสปอนเซอร์ให้กับ ซีรีส์ทั้งฮอร์โมนในซีซัน 3 และซีรีส์น้ำตากามเทพ เพื่อนำแอปแชทเข้าไปร่วม Tie-in ในซีรีส์ ให้ผู้ชมได้ “อิน” ไปกับบริการแชท โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนและวัยรุ่น ที่อยากใช้ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ

แม้แต่ซีรีส์ดังเรื่องดังล่าสุด “กอสซิปเกิร์ล” ที่กำลังร้อนแรงเป็นกระแสในโลกออนไลน์ ก็เปิดรับสปอนเซอร์ นำสินค้ามา Tie-in คราวนี้เป็นทีของ “Kakao Talk” แชทแอปพลิเคชันน้องใหม่จากเกาหลี ที่เข้ามาทำตลาดไทยตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีกลุ่มวัยรุ่นเป็นเป้าหมาย

ก่อนหน้านี้ กาเกา ทอล์กเองก็ใช้การ Tie-in ในรายการเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญการตลาด เพื่อสร้างการรับรู้ในหมู่วัยรุ่น โดยการ Tie-in ในรายการ “เกรียนพอสซิเบิ้ล” และมีเป้าหมายจะเข้าร่วมเป็นสปอร์นเซอร์ให้กับซีรีส์อีก 2 เรื่องในปีนี้ หนึ่งในนั้นคือ กอสซิปเกิร์ล โดยหวังจะเป็น “สปริงบอร์ด” เพิ่มยอดผู้ใช้ในไทยให้ได้ 10 ล้านบาท

กอสซิปเกิร์ล จัดเป็นซีรีส์ฟอร์มยักษ์ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่าง กันตนา และอินทัช นักแสดงในเรื่องนอกจากจะเป็นดาราวัยรุ่นแล้ว ยังใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ข้างกาย

การที่ กาเกา ทอล์ก นั้นเป็นพันธมิตร ที่ทำงานค่อนข้างใกล้ชิดกับเอไอเอส โอเปอเรเตอร์มือถือของไทย และเป็นลูกของอินทัช นอกจากอินทัชจะ Tie-in สินค้าในเครือในซีรีส์ และรองรับกับการดูแบบ “มัลติสกรีน” แล้ว ยังผลักดันให้ กาเกา ทอล์ก เข้ามาร่วมเป็นสปอนเซอร์ด้วย ซึ่งกาเกา ทอล์กเองก็หวังว่า จะเข้าร่วมกับซีรีส์อีก 2 เรื่องในปีนี้ เพื่อต้องการเพิ่มยอดผู้ใช้ในไทยให้ได้ 10 ล้านรายในปีนี้

ปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การ Tie-in แอปพลิเคชันเข้าไปในละครหรือในซีรีส์ ถือเป็นการทำตลาดในรูปแบบหนึ่งที่ไม่ใช่เป็นการ Hard Sell โฆษณามากเกินไป แต่ให้ผลดีในแง่การสร้างการรับรู้ เช่น ในเกาหลีใต้ LINE และ Kakao Talk มีการแข่งขันกันอย่างหนัก และหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ใช้แข่งขันกันเพื่อแย่งชิงฐานลูกค้า คือ การ Tie-in ในละครและซีรีส์ เพื่อสร้างความจดจำไปยังกลุ่มเป้าหมาย