โอโตยะ ควงเอส-เพียว นักวิชาการ แจงกรณีดราม่าพยาธิในหมู แค่เส้นเลือดหมู ระบุ 2 วันแรกยอดขายตก 10%

จากเหตุการณ์ที่ลูกค้าได้เข้ารับประทานอาหารที่ร้านอาหารญี่ปุ่นโอโตยะ สาขาเดอะมอลล์ บางแค เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2558 พบสิ่งผิดปกติในเนื้อหมู จนเกิดข้อร้องเรียนในกระแสโซเชียลมีเดียนั้น

บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) ผู้รับลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านอาหารญีปุ่น“โอโตยะ” จับมือ S-Pure ในเครือเบทาโกร พร้อมด้วยนักวิชาการทีมสัตวแพทย์วิชาการสุกร ร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีลูกค้าร้องเรียนพบสิ่งแปลกปลอมในอาหาร ยันผลการวินิจฉัย “ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด”  สิ่งแปลกปลอมนั้นเป็นเพียงเส้นเลือดที่อยู่ในเนื้อหมูสันนอก ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค อยากให้ลูกค้าฯ ร่วมแสดงความรับผิดชอบผ่านสื่อ เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับโอโตยะ ที่ถูกพาดพิงในโลกออนไลน์ และกระแสสังคม พร้อมเปิดครัวโชว์มาตรฐานความพิถีพิถัน การคัดสรรวัตถุดิบในการปรุงอาหาร และการใส่ใจในคุณภาพ และสุขภาพของผู้บริโภค

คำชี้แจงของโอโตยะ

เบทาโกร จึงได้นำเนื้อหมูชิ้นเดียวกับที่นำไปใช้ประกอบอาหารเสิร์ฟให้ลูกค้าไปตรวจสอบ ซึ่งผลการตรวจสอบในห้องแล็ปไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด สิ่งแปลกปลอมนั้นเป็นเพียงเส้นเลือดที่อยู่ในเนื้อสันนอก ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

– นักวิชาการทีมสัตวแพทย์วิชาการสุกร ยืนยันว่า ภาพที่ส่งต่อในออนไลน์ไม่ใช่พยาธิ ไม่ว่าจะเป็นพยาธิแส้ม้า หรือ พยาธิเส้นด้าย ยืนยันว่าเป็นเส้นเลือดของหมู

– บริษัทฯ แจ้งความจำนงขอแบ่งชิ้นส่วนอาหารไปตรวจในสถาบันตรวจสอบอีกทางหนึ่ง แต่ลูกค้าก็ปฎิเสธที่จะแบ่งชิ้นส่วนมาให้ตรวจสอบ จากนั้นก็เริ่มมีการส่งต่อข้อความต่างๆ ทั้งในพันทิป และ ช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมแน่นอน

– ลูกค้าไม่ได้มีการแจ้งผลการตรวจสอบจนถึงปัจจุบัน บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากข้อความ และข่าวดังกล่าวมีผลกระทบต่อชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ โอโตยะ และบริษัทฯ

– โอโตยะ วิงวอนขอลูกค้าที่ร้องเรียนฯ เจ้าของกระทู้ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ พูดข้อเท็จจริงผ่านสื่อ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับโอโตยะ เพราะได้รับความเสียหาย แต่ก็ไม่อยากฟ้องร้อง

– ช่วงที่เป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย 2 วันแรก ส่งผลกระทบให้ยอดขายของโอโตยะตกลง 10%

– ระหว่างแถลงข่าว ได้ให้เชฟของร้านนำเส้นเลือนหมูมาให้ดูว่ากินได้

– จัดแคมเปญท้าพิสูจน์ลองเนื้อหมู และเนื้อไก่ในร้านโอโตยะใน ราคาพิเศษ

– เปิดครัวพาผู้สื่อข่าวดูขั้นตอน และกรรมวิธีการปรุงอาหาร